menu search
Đóng menu
Đóng

Thỏa thuận hạt nhân Iran chính thức được thực thi

06:50 19/10/2015

Vinanet - Iran và các cường quốc thế giới tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân đã đạt tới một cột mốc quan trọng mở đường cho việc dần dần dỡ bỏ những chế tài liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.
Iran và các nước P5+1 đã chọn ngày 18/10 là ngày Khởi sự, ngày mà các bên tham gia bắt đầu tiến hành các bước để thực thi những điều khoản của thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Liên minh châu Âu (EU) hôm qua cũng thông qua một khuôn khổ pháp lý về việc bắt đầu quá trình dỡ bỏ dần dần những biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran nếu đáp ứng được những điều kiện đã nhất trí trong thỏa thuận Vienna.

Ngày quan trọng kế tiếp là ngày Thi hành hiện vẫn chưa được ấn định. Đó là ngày mà Iran sẽ bắt đầu được dỡ bỏ chế tài quốc tế đã khiến nền kinh tế nước này điêu đứng.

Mới đây, các quan chức Iran đã cho biết họ có thể đáp ứng những quy định bắt buộc trước cuối năm nay. Tuy nhiên, Ngoại trưởng John Kerry cho biết một thỏa thuận đã hoàn tất có thể có những hệ quả trong những năm tới.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng chính thức ký sắc lệnh miễn áp dụng trừng phạt đối với Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc miễn áp dụng các biện pháp trừng phạt là một bước đi mang tính thủ tục và theo lộ trình chứ không phải do các hành động của Iran. Do vậy, những điều khoản này chỉ có hiệu lực khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chứng thực Iran đã tuân thủ đầy đủ các cam kết hạn chế chương trình hạt nhân, trong đó có việc cắt giảm lượng uranium đã được làm giàu, dỡ bỏ 2/3 các thanh nhiên liệu hạt nhân và ngừng xây dựng các cơ sở hạt nhân mới.

Quan chức Nhà Trắng và giới ngoại giao châu Âu cho biết việc miễn áp dụng các biện pháp trừng phạt chỉ có hiệu lực sau 4 đến 6 tháng để báo trước cho các doanh nghiệp về bước đi cụ thể đầu tiên trong thỏa thuận. 

Minh Phương

Tổng hợp