menu search
Đóng menu
Đóng

Thủ tướng Hy Lạp bất ngờ từ chức

06:37 21/08/2015

Vinanet - Quyết định từ chức của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhằm mở đường cho bầu cử trước hạn sau khi đạt được thỏa thuận cứu trợ với chủ nợ quốc tế.
Thủ tướng Hy Lạp Tsipras hôm qua tuyên bố sẽ từ chức để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 20/9 tới, một quan chức chính phủ nước này cho biết hôm qua. Theo tiến trình bình thường tổng tuyển cử Hy Lạp sẽ phải tổ chức vào ngày 25/1/2016.

Tuyên bố được đưa ra  sau 8 tháng tại nhiệm của ông Tsipras và chỉ hai ngày sau khi chính phủ Hy Lạp đạt được thỏa thuận gói cứu trợ 86 tỷ euro với các chủ nợ quốc tế. Nhận định về động thái này, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho rằng quyết định của ông Tsipras có thể làm tăng nguy cơ Hy Lạp không đáp ứng được các điều khoản cứu trợ mà cụ thể là chương trình thắt lưng buộc bụng, ảnh hưởng đến quá trình giải ngân.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) xác nhận đã nhận được khoản thanh toán nợ 3,2 tỷ euro từ Hy Lạp. Số tiền này Hy Lạp có được nhờ được giải ngân gói cứu trợ thứ 3 trước đó nhằm thanh toán các khoản nợ trái phiếu cho ECB cũng như các ngân hàng trung ương của các nước Eurozone.
Minh Phương
Theo CNBC