menu search
Đóng menu
Đóng

Thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành bia đạt thỏa thuận về nguyên tắc

14:40 13/10/2015

Vinanet - Đây sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia, và có thể xếp thứ 10 trong danh sách thương vụ thâu tóm lớn nhất mọi thời đại.

AB InBev- tập đoàn bia lớn nhất thế giới của Bỉ vừa chấp thuận về nguyên tắc mua lại SABMiller- tập đoàn bia lớn thứ 2 thế giới với giá 68 tỷ bảng Anh (104 tỷ USD). Như vậy, AB InBev sẽ trả gần 68 USD cho mỗi cổ phiếu của SABMiller.

Đây sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia, và có thể xếp thứ 10 trong danh sách thương vụ thâu tóm lớn nhất mọi thời đại.

Với thương vụ này, hàng loạt nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới như Budweiser, Peroni, Pilsner Urquell và Grolsch, Goose Island sẽ thuộc về một tập đoàn sản xuất. Xét về lượng, hai tập đoàn bia lớn số 1 và số 2 thế gới này đang kiểm soát khoảng 1/3 thị phần bia toàn cầu, theo Euromonitor International.

Theo quy định về sáp nhập doanh nghiệp ở Anh, AB InBev vẫn có thời gian đến 5 giờ chiều ngày 14/10 để đưa ra quyết định chào mua chính thức. Tuy nhiên, hai bên đã nhất trí gia hạn thêm 2 tuần đến ngày 28/10 mới chính thức hóa thỏa thuận.

AB InBev chấp thuận trả chi phí 3 tỷ USD nếu không thể thuyết phục các nhà điều tiết cũng như cổ đông thông qua thương vụ.

Thương vụ của AB InBev và SABMiller được đẩy nhanh trong bối cảnh lượng tiêu thụ bia tại Trung Quốc và Brazil – 2 thị trường tiềm năng chậm lại.

Các hãng bia lớn trên thế giới đang ra sức bảo vệ thị phần trước sự bùng nổ của các loại bia được sản xuất bằng phương pháp thủ công. Hoạt động hợp nhất được coi là biện pháp hiệu quả nhằm ngăn đà suy giảm tại các thị trường châu Âu và Mỹ - nơi bia Budweiser không được ưa chuộng bằng loại được sản xuất thủ công, rượu vang và rượu mạnh.
Minh Phương
Theo Bloomberg, CNN Money