menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng thống Obama được toàn quyền đàm phán nhanh TPP

06:26 26/06/2015

Vinanet - Quốc hội Mỹ chính thức trao toàn quyền đàm phán nhanh các điều khoản hiệp định thương mại tự do nói chung và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nói riêng.
Hạ viện Mỹ ngày 25/6 chính thức thông qua dự luật gia hạn chương trình Hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA) với 286 phiếu thuận, 138 phiếu chống. Đầu tuần này, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật về Quyền xúc tiến thương mại (TPA). Cả TPA và TAA đều được thông qua tại Thượng viện Mỹ ngày 24/6.

Như vậy, Quốc hội Mỹ chính thức trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama. Hại dự luật nêu trên sẽ được trình lên Tổng thống ký thành luật. Đây có thể coi là chiến thắng bước ngoặt của ông Obama trong 2 năm cuối nhiệm kỳ và cũng là bước ngoặt lớn cho đàm phán TPP.

TPA cho phép Tổng thống Obama toàn quyền đưa ra các điều khoản đàm phán TPP. Quốc hội Mỹ sau đó chỉ được phủ quyết hoặc thông qua mà không được quyền điều chỉnh từng phần nội dung đàm phán. Dự luật mới yêu cầu tổng thống Obama phải công bố hiệp định TPP ít nhất 60 ngày trước khi ký. Quốc hội Mỹ sẽ phải mất tới 4 tháng để xem xét, đánh giá trước khi bỏ phiếu thông qua. 

Trong khi đó, TAA là dự luật về chương trình hỗ trợ lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi các hiệp định thương mại tự do.

Hiệp định hợp tác thương mại xuyên Thái Bình Dương là thỏa thuận hợp tác giữa các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. 

TheoMinh Phương
Inside Trade