menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng thống Putin đối mặt bẫy nợ công 42 tỷ USD

16:22 20/07/2015

Theo Bloomberg, rủi ro tài chính trên của Nga bắt nguồn từ những lệnh trừng phạt của Phương Tây.

Khu vực Chukotka miền Đông Nga đang có khoản nợ lên đến 144% GDP tính riêng cho vùng này, mức cao nhất tại Nga. Miền Belgorod gần Ukraine cũng có tỷ lệ vay nợ lên đến 100% GDP địa phương


Tình hình hiện nay khá căng thẳng khi Tổng thống Putin năm 2012 cam kết sẽ gia tăng chi tiêu đầu tư cho các dịch vụ xã hội. Động thái này đã góp phần làm tăng gấp đôi khoản nợ công của chính quyền địa phương tại hơn 80 khu vực lên mức 2,4 nghìn tỷ Rúp (42 tỷ USD) trong 5 năm qua.

Theo hãng Standard&Poor, tình trạng căng thẳng tài chính trên sẽ tiếp tục gia tăng trong 2-3 năm tới, qua đó thúc đẩy ngân sách liên bang cứu trợ, vốn đã thâm hụt lần đầu tiên kể từ 2010. Bộ Tài chính không muốn tình trạng chính quyền địa phương vỡ nợ diễn ra trên diện rộng. Hiện tại, ngân sách liên bang vẫn còn đủ để giúp chính quyền các khu vực, nhưng trong 3 năm tới khi nguồn lực ít đi, nợ công tại các miền lại tăng lên thì Nga sẽ đối mặt với rủi ro rất lớn.

Theo Bloomberg, rủi ro tài chính trên của Nga bắt nguồn từ những lệnh trừng phạt của Phương Tây, ngăn chặn nước này tiếp cận thị trường vốn, buộc chính quyền địa phương chi tiêu dịch vụ xã hội dựa trên các khoản vay ngân hàng đắt đỏ hơn.

Tỷ lệ nợ tại các khu vực chính quyền địa phương đã giảm 53% từ đầu năm đến nay nhờ nền kinh tế Nga có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, Moody dự đoán tỷ lệ nợ công tại Nga sẽ tăng 25% trong năm 2015 do các chi tiêu cho lĩnh vực y tế, giáo dục và các mặt hàng tiện ích như điện, nước…

Ngân sách của các chính quyền địa phương Nga đang có tổng thâm hụt lên đến 625 tỷ Rup, tăng 42% so với năm 2014. Tính riêng trong năm trước, đã có 75 vùng có thâm hụt ngân sách trên cả nước.

Chính quyền Moscow đang cố gắng giảm bớt tình hình căng thẳng bằng cách thay thế trái phiếu cũng như các khoản vay ngân hàng của chính quyền địa phương bằng các khaorn vay trợ cấp từ ngân sách liên bang. Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết sẽ phân bổ 310 tỷ Rúp từ ngân sách liên bang cho chương trình này trong năm 2015.

Mặc dù vậy, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục dựa vào các khoản vay đắt đỏ từ ngân hàng thương mại. Theo số liệu của ngân hàng trung ương Nga, tỷ lệ vay nợ trên tính đến ngày 1/3/2015 đã tăng 25% so với đầu năm 2014 lên 1 nghìn tỷ Rúp.

Ngân hàng trung ương Nga lo ngại việc tiếp cận thị trường vốn của một số khu vực địa phương sẽ bị hạn chế do gánh nặng tín dụng quá cao. Hơn nữa, tình trạng tái cấp vốn hiện nay cũng đang là vấn đề khi các ngân hàng thương mại ngày càng khắt khe trong việc đánh giá rủi ro cho vay.

Theo Hoàng Nam

NDH

Nguồn:NDH