menu search
Đóng menu
Đóng

Toshiba rúng động bê bối gian lận kế toán hơn 1 tỷ USD

13:58 21/07/2015

Vinanet - Ngay sau khi bê bối này được phanh phui, lãnh đạo Chủ tịch Tập đoàn Toshiba Hisao Tanaka và 2 giám đốc điều hành khác đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố từ chức.


Tập đoàn điện tử Toshiba cho biết, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hisao Tanaka sẽ từ chức vào ngày mai và ông Masashi Muromachi sẽ là người kế nhiệm. Phó chủ tịch Norio Sasaki và cố vấn Atsutoshi Nishida cũng sẽ từ nhiệm.
Cũng theo thông cáo của Toshiba, tập đoàn này đang cân nhắc bổ nhiệm một loạt giám đốc mới từ bên ngoài để thay thế hơn một nửa số ghế trong Hội đồng quản trị.
Quyết định trên được đưa ra sau khi Toshiba bị phanh phui gian lận trong báo cáo tài chính năm 2008. Theo báo cáo công bố hôm qua 20/7, Toshiba đã khai khống lợi nhuận hoạt động thêm 151,8 tỷ yên (1,22 tỷ USD) trong vài năm qua, gấp 3 lần lợi nhuận thực của Toshiba.
Đây có thể coi là vụ bê bối tài chính doanh nghiệp lớn nhất tại Nhật Bản sau vụ Olympus cố che giấu khoản lỗ 1,7 tỷ USD cuối năm 2011.
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho rằng, hành động của Toshiba “rất đáng tiếc” khi mà Nhật Bản đang cố khôi phục niềm tin của nhà đầu tư toàn cầu nhờ quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Ông Aso cảnh báo: “Nếu không thực hiện quản trị doanh nghiệp một cách đúng đắn, Nhật Bản có thể đánh mất niềm tin của thị trường”.
Tuy nhiên, ông Aso từ chối bình luận việc liệu Toshiba có phải đối mặt với án phạt tài chính nào không.
Minh Phương
Theo Reuters