menu search
Đóng menu
Đóng

Triều Tiên - Hàn Quốc tiếp tục đàm phán để xoa dịu căng thẳng

09:40 23/08/2015

Bình Nhưỡng và Seoul đồng ý tiến hành vòng đàm phán thứ hai vào hôm nay, sau khi cuộc đối thoại suốt đêm bắt đầu từ chiều hôm qua chưa giải quyết được khủng hoảng đẩy họ đến bờ vực xung đột vũ trang.
Hai bên nghỉ giải lao vào sáng sớm hôm nay và nhất trí sẽ gặp lại vào lúc 15h (13h giờ Hà Nội) để "thu hẹp khác biệt", AP dẫn lời phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc Min Kyung-Wook, nói.

Cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom bắt đầu từ chiều tối qua kéo dài 10 giờ, với sự tham gia của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo và người đồng nhiệm Triều Tiên Kim Yang-gon, sau khi hết thời hạn Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành hoạt động quân sự nếu Seoul không dừng chương trình phát loa tuyên truyền qua biên giới.

"Hai bên đã bàn luận sâu sắc về cách giải quyết tình hình gần đây và làm thế nào để cải thiện quan hệ liên Triều", ông Min cho biết.

Đây là cuộc đàm phán liên Triều cấp cao nhất trong gần một năm qua, phản ánh mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc phải kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế. Bình Nhưỡng cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có thêm hành động quân sự. Hiện thời hạn này đã qua nhưng chưa có sự cố nào xảy ra. 

Hàng nghìn dân thường Hàn Quốc sống trên các đảo biên giới hoặc gần các đơn vị tuyên truyền quân sự đã được sơ tán đến nơi trú ẩn dưới lòng đất để đề phòng nguy hiểm.

Theo Phương Vũ

VNExpress

Nguồn:VNExpress