menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc xây siêu đô thị gấp 6 lần New York

11:36 23/07/2015

Vinanet - Trung Quốc đang lên kế hoạch sáp nhập các đô thị lớn xung quanh vào Bắc Kinh, biến Bắc Kinh trở thành siêu đô thị có sức chứa 130 triệu dân.
New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, siêu thành phố có tên Kinh Tân Ký (Jing Jin Ji) theo kế hoạch sẽ có diện tích lớn gấp sáu lần New York của Mỹ và có số dân nhiều hơn 1/3 dân số Mỹ.

Dự án siêu đô thị Kinh Tân Ký nằm trong kế hoạch hợp nhất cả kinh tế lẫn chính trị giữa các vùng. Đây cũng được coi là giải pháp cho các vấn đề cấp bách của Trung Quốc như tình trạng ô nhiễm môi trường, dân số quá tải, thiếu nước và phát triển không đồng đều.

Ý tưởng về siêu đô thị Kinh Tân Kỳ đã hình thành từ nhiều năm nay nhưng tiến triển rất chậm. Đến năm 2014, dự án được đặc biệt quan tâm khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra ý tưởng về phối hợp sự phát triển giữa các vùng xung quanh Bắc Kinh. Ba tháng sau, Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc tuyên bố kế hoạch này sẽ sớm được thực hiện để cho ra mắt một siêu đô thị.

Các siêu đô thị là một xu hướng ngày càng thịnh hàng trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Á, nơi đô thị hóa tiếp tục tăng cao. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại khu vực này nó được ví như một tương lai ngời sáng.

Để xúc tiến kế hoạch trên, đầu tháng này, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch triển khai dự án, trong đó cam kết sẽ di chuyển phần lớn cơ quan hành chính, nhà máy, bệnh viện tới các khu vực ngoại vi xa trung tâm nhằm giảm bớt áp lực dân số, giảm tải mật độ giao thông và tăng cơ hội việc làm thu nhập cao cho các khu vực kém phát triển.

Theo giới chuyên gia, để triển khai dự án siêu đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng như cầu, đường, nhà ga là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Minh Phương
Theo NYTimes, Asian Times