menu search
Đóng menu
Đóng

Ứng viên đảng Cộng hòa rút khỏi tranh cử Tổng thống Mỹ

06:55 12/09/2015

Vinanet - Điều này sẽ giảm bớt trở ngại cho ứng viên Cộng hòa khác là tỷ phú Donald Trump.
Nghị sỹ Cộng hòa Rick Perry hôm qua 11/9 bất ngờ tuyên bố rút khỏi tranh cử Tổng thống Mỹ. Như vậy, đây là ứng viên đầu tiên của đảng Cộng hòa rút khỏi cuộc chạy đua tranh cử này.

Perry – thống đốc lâu nhất trong lịch sử Texas - chạy đua tranh cử vào Nhà Trắng lần thứ 2 sau thất bại trong chiến dịch vận động năm 2012. Tháng trước, ông bị loại khỏi cuộc tranh luận trực tuyến giữa các ứng viên Tổng thống do không nằm trong nhóm 10 nghị sỹ Cộng hòa nhận được nhiều sự ủng hộ nhất qua các cuộc khảo sát dư luận.

Ông Perry là người đặc biệt không ủng hộ tỷ phú bất động sản Donald Trump tranh cử Tổng thống. Mặc dù rút khỏi cuộc chạy đua, nhưng nghị sỹ Perry được cho là vẫn có những ảnh hưởng nhất định đến chiến dịch chạy đua tranh cử Tổng thống. Đáng nói, quỹ vận động tranh cử ủng hộ oonng Perry được cho là đã huy động được 17 triệu USD. New York Times trước đó từng bình luận, số tiền này có thể giúp đánh bật Donald Trump khỏi vòng đua.

Theo kết quả thăm dò mới đây của CNN và cơ quan nghiên cứu ORC, hiện tại có 18% công dân Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa hoặc cử tri độc lập cảm tình với đảng này sẵn sàng bỏ phiếu cho ứng viên Trump.  Trên bảng xếp hạng, đứng ở vị trí thứ hai là cựu thống đốc bang Florida, Jeb Bush, với 15% phiếu bầu. Xếp thứ ba là cựu thống đốc bang Wisconsin, Scott Walker, với 10% người ủng hộ.

Về phía đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang mất dần thế thượng phong khi vướng vào bê bối thư điện tử cá nhân khi còn đương nhiệm. Mới đây, bà Hillary đã chính thức lên tiếng xin lỗi về vấn đề này.
Minh Phương
Theo Reuters