menu search
Đóng menu
Đóng

Viện PEW: Người Việt ủng hộ TPP nhiều nhất

09:05 26/06/2015

 Quyền Xúc tiến Thương mại (TPA) được Nghị viện Mỹ thông qua ngày 24/6 sau khi chính phủ nỗ lực vận động các nghĩ sĩ ủng hộ. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày trước đó, một báo cáo cho thấy người dân Mỹ nằm ở cuối bảng các nước ủng hộ TPP, còn đứng đầu là người Việt Nam.
Theo khảo sát do Viện Nghiên cứu PEW của Mỹ công bố ngày 23/6, đa số người dân các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ủng hộ hiệp định này.

Kết quả khảo sát 9 trong số 12 quốc gia đàm phán cho thấy bình quân 53% số người được điều tra ý kiến cho rằng Hiệp định TPP sẽ tốt cho quốc gia của họ, trong khi 23% nói rằng hiệp định này không tốt.

Quốc gia có tỷ lệ người dân ủng hộ TPP nhiều nhất là Việt Nam, với 89% số người cho rằng đây là một thỏa thuận hứa hẹn.

Các nước hứng thú cao với TPP khác là Peru với tỷ lệ ủng hộ 70%, Chile với 67%, Mexico với 61%, Nhật Bản với 53%, Australia và Canada với cùng mức 52%.

Malaysia là nước có số người ủng hộ ít nhất với 38%, tiếp đến là Mỹ với 49%. Tuy nhiên, 31% số người Malaysia và 12% số người Mỹ được hỏi cho biết họ không chưa từng nghe thông tin gì về cuộc đàm phán này.

Về phản đối, Việt Nam cũng là quốc gia có số người phản đối Hiệp định TPP ít nhất khi chỉ có 2% nói rằng TPP sẽ không mang lại kết quả gì tích cực.

Tỷ lệ phản đối nhiều nhất được ghi nhận tại Canada (31%), Australia (30%) và Mỹ (29%).

Mức độ hưởng ứng của công chúng cũng có sự chênh lệch về mặt giới tính tại các nước lớn. Tại Mỹ, 53% số nam giới được hỏi ủng hộ TPP, nhưng nữ giới chỉ có 45%. Tại Nhật Bản, 60% nam giới cho rằng thỏa thuận này sẽ tốt cho nước họ, trong khi chỉ 46% nữ giới đồng ý như vậy. Tại Canada, 59% nam giới và 46% nữ giới ủng hộ TPP. Tại Australia, tỷ lệ này lần lượt là 56% và 49%.

Cũng có sự chênh lệch về tỷ lệ ủng hộ xét theo thế hệ. Tại hầu hết các nước, số người ủng hộ TPP nhiều nhất có độ tuổi từ 18-29 tuổi, trong đó riêng Việt Nam số người ủng hộ ở độ tuổi này lên tới 95%.

Khảo sát cho thấy, các nước tham gia đàm phán TPP đều muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Mỹ, đứng đầu là Nhật Bản, Canada và Việt Nam.

Một số nhà quan sát cho rằng TPP là một sáng kiến của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc và hạn chế mối quan hệ kinh tế của Trung Quốc với khu vực. Tuy nhiên, đa số người tại 4 trong số 8 quốc gia đàm phán TPP được hỏi lại cho rằng quan trọng hơn là họ muốn có quan hệ kinh tế tốt với Mỹ hơn là với Trung Quốc.

Trong số người Việt Nam được khảo sát, 69% ủng hộ hợp tác kinh tế với Mỹ, trong khi chỉ 18% ủng hộ hợp tác với Trung Quốc, 4% ủng hộ cả 2 nước này, 9% hoặc không ủng hộ hoặc không biết.

Quốc gia ủng hộ hợp tác với Trung Quốc hơn với Mỹ là Australia và Malaysia.

Liên quan đến Mỹ, khảo sát cho thấy đa số các nước đều ủng hộ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Châu Á, trong đó Việt Nam và Philipin có tỷ lệ ủng hộ cao nhất là 71%.

Khảo sát của PEW được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2015.

Theo Trung Nghĩa
NDH

Nguồn:NDH