menu search
Đóng menu
Đóng

Hà Nội sắp có thêm nhiều khu chung cư xập xệ

20:00 09/07/2015

Khu chung cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) - Ảnh: M.T

Vinanet - Nhiều khu chung cư tại Hà Nội dù hoạt động chưa được bao lâu đã xuống cấp nghiêm trọng do cả chất lượng công trình, đơn vị vận hành và cả người dân.
Chất lượng chung cư báo động
Khảo sát một số chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, sự xuống cấp thể hiện từ mặt tiền tòa nhà cho đến cơ sở hạ tầng bên trong.

Tòa nhà M3-M4 trên đường Nguyễn Chí Thanh, tuy có vị trí đắc địa, mặt tiền giáp 2 đường lớn Nguyễn Chí Thanh và Huỳnh Thúc Kháng, nhưng sơn phủ mặt tiền bong tróc, lở lói đi cùng việc cơi nới, gia cố của các căn hộ bên trên.
Mặt tiền trên đường Nguyễn Chí Thanh của chung cư M3-M4
Nhiều khu chung cư dù đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng chất lượng của các công trình này đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Tại chung cư số 93 Lò Đúc, cư dân sống tại đây phản ánh kịch liệt về chất lượng của công trình.

Ông Thành, cư dân của tòa nhà, cho biết đã sống ở đây 4 năm trong khi tòa nhà đi vào hoạt động chưa đến chục năm. Trong 4 năm qua, năm nào cũng phải chi mấy chục triệu để sửa tường ẩm mốc, cửa ra vào cũng phải thay bởi mối mọt kêu ken két cả đêm. 

Một cư dân sống tại tầng 9 của tòa nhà cho biết: "Trong nhà người dân phải tự bỏ tiền ra sửa, còn không gian chung như hành lang, cầu thang thì chẳng ai động đến, ban quản lý cũng không quan tâm. Tường bong tróc, ẩm mốc ngay giữa mùa hè."

Tường ngoài hành lang của khu chung cư 93 Lò Đúc
Không riêng các khu nhà cho người thu nhập thấp hoặc nhà ở xã hội, tại khu nhà ở thương mại của khu đô thị Việt Hưng, những vết rêu mốc bong tróc phủ kín mặt tiền.

Ông Thành, bảo vệ tòa nhà K11 chia sẻ, ông lo lắng đường ống thoát nước ở tòa nhà khi đường kính đường ống không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cả khu nhà. Đồng thời, theo ông Thành, mỗi mùa mưa đến là ngập úng, tắc nghẽn.
Tường nhà ẩm mốc, rêu phong của tòa nhà K11 khu đô thị Việt Hưng
Tại các khu chung cư CT của khu đô thị Xa La (Hà Đông), hiện tượng xuống cấp bao phủ mọi tòa nhà. Bà Hoa, cư dân tầng 9, CT1B1 Xa La chia sẻ, giữa mùa hè các góc tường có vết nước màu vàng chảy ra, bà Hoa nghi ngờ đường ống ngầm trong tường có vấn đề bục thủng, rò rỉ.

Với chất lượng chung cư xây mới kể trên nhiều cư dân lo lắng, chỉ chục năm nữa danh sách nhà tập thể cũ cần di dời của Hà Nội sẽ dày thêm tên mấy trăm tòa nhà chung cư thương mại này.

Chung cư xuống cấp do 

Một phần sự nhếch nhác, xuống cấp của các khu chung cư đến từ chất lượng thi công, trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư. Nhưng một phần khác cũng xuất phát từ chính ý thức của người dân. Tiêu biểu tại các khu chung cư khu vực Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội).

Nhìn từ xa, các tòa nhà chung cư không khác gì những khu ổ chuột, các ban công cơi nới chuồng cọp. Một nhân viên trong ban quản lý của tòa nhà này cho biết, chất lượng công trình chưa thể nói gì, nhưng người dân cũng không có ý thức. 

“Họ cơi nới, lấn chiếm đủ thứ. Không gian dưới tầng một, các gầm cầu thang bộ cũng tranh nhau chất đồ cũ. Còn hành lang thì có nhà bê cả bếp ra ngoài nấu”, vị này nói.
Chung cư tại Đền Lừ không khác gì những nhà tập thể cũ xuống cấp cần di dời
Tại các khu chung cư trên đường Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Định, Hoàng Ngân, Lê Văn Lương… các quán cóc, quán ăn vỉa hè tràn lan không gian vỉa hè xung quanh các khu chung cư.

Phản ánh về điều này, bà Nguyễn Thị Xuân (62 tuổi, cư dân của một khu chung cư trên đường Hoàng Đạo Thúy) bức xúc: "Người ta lợi dụng không gian vỉa hè của tầng 1 để buôn bán. Họ bày ra đủ thứ từ bún đậu mắm tôm, bún chả, cơm bụi... Bán hàng xong là cứ đổ hết ra cống, ra vỉa hè. Mùa hè mùi mắm tôm, mùi nướng chả nhà tôi ở tầng 5 vẫn ngửi thấy”.

“Tôi muốn hỏi cơ quan quản lý đang làm gì khi để bộ mặt đường phố nhem nhuốc như thế?”, bà Xuân đặt câu hỏi.

Trong khi đó, ông Trình Văn Tuấn (66 tuổi, Nguyễn Thị Định) cho biết: "Tôi có cảm giác cái vỉa hè của chung cư bây giờ còn không bằng cái sân nhà tập thể ngày xưa. Ban quản lý thì làm ngơ, dân tứ xứ đến chiếm dụng. Có nhiều khi còn đánh nhau, tranh nhau chỗ bán trà đá".
Quán cơm ngon, bún cá bao vây lối ra vào của chung cư trên đường Hoàng Ngân.
Quán ăn, trà đá, cơm bụi, bún đậu... rào kín lối ra của chung cư trên đường Nguyễn Thị Định
Quán bún đậu mắm tôm ngay lối ra vào của chung cư trên đường Nguyễn Thị Định
Vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi để xe, còn hộ dân cơi nới, rào chắn khoảng không gian thuộc sở hữu của mình tại chung cư trên đường Định Công 
Không gian mặt tiền tầng một được dùng bán quán cafe, hộ dân ra sức cơi nới.
Bài và ảnh: Minh Tú