menu search
Đóng menu
Đóng

Chuyên gia MBS: “Hiếm có năm nào cơ hội đầu tư chứng khoán tốt như 2017, VnIndex có t

10:38 23/02/2017

Ông Trần Hoàng Sơn – Giám đốc chiến lược thị trường MBS đã nhận định “Chưa có năm nào nền tảng kinh tế, vĩ mô tốt như năm nay và thực sự là cơ hội hiếm có để đầu tư chứng khoán”.
Tại hội thảo MBS’s Talk 11 với chủ đề “Cơ hội lớn trong thị trường bùng nổ” vừa diễn ra, ông Trần Hoàng Sơn – Giám đốc chiến lược thị trường MBS đã nhận định “Chưa có năm nào nền tảng kinh tế, vĩ mô tốt như năm nay và thực sự là cơ hội hiếm có để đầu tư chứng khoán”.
Theo ông Sơn, TTCK Việt Nam đang bước vào một chu kỳ lớn và có thể tăng trưởng nóng trong năm 2017 – 2018 khi được hưởng lợi từ yếu tố quốc tế lẫn nội tại.
Trong những tháng đầu năm 2017, những tín hiệu tích cực không chỉ đến với TTCK Việt Nam mà đang diễn ra trên toàn cầu. Các thị trường từ Mỹ, Châu Âu cho tới Nhật Bản đều tăng mạnh và vượt đỉnh sau khi ông D.Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Có thể nói, mặc dù mới đắc cử nhưng những quan điểm điều hành mới của ông Trump đã thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ nói chung và TTCK nói riêng.
Một yếu tố khác đáng quan tâm là việc FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trở lại, điều này cho thấy kinh tế Mỹ đã tốt hơn và khiến dòng vốn quay ngược về TTCK Mỹ. Thống kê quá khứ cho thấy mỗi lần FED nâng lãi suất là TTCK đều tăng điểm.
Về giá nguyên liệu hàng hóa, đặc biệt giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục khi sự cắt giảm sản lượng OPEC diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu cũng thúc đẩy đà tăng của giá dầu và nhiều khả năng sẽ chạm ngưỡng 60 USD/thùng trong năm nay.
Ngoài ra, ông Sơn cũng nhận định dòng vốn đầu tư trên thế giới đang có xu hướng bán ròng trái phiếu để chuyển sang các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu và sẽ chưa sớm dừng lại.
TTCK Việt Nam bước vào chu kỳ lớn, VnIndex chạm ngưỡng 860 điểm trong năm 2017
Theo đánh giá của chuyên gia MBS, Việt Nam vẫn đang nằm trong chu kỳ tăng trưởng kinh tế và điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho sự vận động của TTCK. Năm 2016 vừa qua là năm có nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn nhất từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, các chính sách phát triển thị trường như nới room, đẩy mạnh IPO các doanh nghiệp nhà nước ngày càng hoàn thiện giúp dòng tiền khơi thông vào thị trường.
Trong quá khứ, những đợt nới room cho khối ngoại đều mang lại những con “sóng thần” cho TTCK sau đó. Có thể kể tới như năm 2003 nới room từ 20% lên 30% hay nới room từ 30% lên 49% vào năm 2005. Bởi vậy, Nghị định 60 về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên 100% được ban hành năm 2015 cũng đã và đang là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

TTCK bùng nổ nhờ hiệu ứng nới room

Thời gian qua, có thể nói Nhà nước đã thực hiện tốt việc đẩy mạnh cổ phần hóa kết hợp niêm yết doanh nghiệp nhà nước giúp thị trường có nhiều cổ phiếu tốt như Sabeco, Habeco, Vietnam Airlines, Vinatex, Viglacera... Thời gian tới sẽ xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp Nhà nước và cả tư nhân lên sàn như Vietjet Air, Thaco, Mobifone…sẽ kéo thị trường tăng mạnh về chất lượng. Sự đồng bộ của chính sách sẽ giúp TTCK Việt Nam sớm tiếp cận nhóm Emerging Market (thị trường mới nổi) và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Với những phân tích trên, ông Sơn cho rằng TTCK Việt Nam đang trong xu hướng đi lên mạnh mẽ và chỉ số VnIndex có thể chạm ngưỡng 860 điểm trong năm 2017. Dù vậy, chỉ số VnIndex có thể sẽ điều chỉnh tại vùng 750 điểm trước khi tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới.

MBS dự báo VnIndex sẽ chạm mốc 860 điểm trong năm 2017

Nguồn: Hoàng Anh/CafeF/Trí thức trẻ