menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2016 và triển vọng dầu thô trong năm 2017

09:16 16/02/2017

Dữ liệu được công bố hôm thứ Hai (13/2) cho thấy các nước thành viên tổ chức thành viên OPEC đã tuân thủ nghiêm túc cam kết cắt giảm khai thác dầu khí.
Năm qua là một năm đáng nhớ đối với các thành viên OPEC khi lần đầu tiên kể từ năm 2003, giá dầu thô tụt xuống mức thấp kỷ lục xuống còn 26 USD/thùng vào tháng 2/2016. Nguyên nhân được cho là do sản lượng khai thác quá lớn và nhu cầu dầu ở Trung Quốc tăng chậm.
Sau đó, thị trường đã chứng kiến một cú lộn ngược dòng khi giá dầu bất ngờ tăng lên gấp đôi đạt 53,5 USD/thùng. Vậy chuyện gì đã xảy ra khiến giá dầu tăng một cách chóng mặt đến vậy?
Các nước thành viên OPEC và ngoài OPEC đã đồng ý ký cam kết cắt giảm sản lượng dầu khai thác với hy vọng có thể nâng giá bán và chấm dứt tình trạng "nhấn chìm" thị trường thế giới bằng dầu thô.
Ngay sau khi thông tin này bị rò rỉ ra bên ngoài, giá dầu đã tăng lên 9%. Các nhà đầu tư khuyến khích các "đại gia" khai thác dầu khí trên thế giới khác như Nga, Mexico và Kazakhstan cùng tham gia vào cam kết.
Sau một tháng kể từ khi bản cam kết có hiệu lực, các nước thành viên OPEC đã cho thấy thái độ nghiêm tục của họ trong việc giữ đúng lời hứa khi hoàn thành tới hơn 90% lượng cắt giảm như đã cam kết, dẫn đầu là Arab Saudi với lượng cắt giảm tới 116%.
Mức cắt giảm trung bình trong tháng Một đạt 1,8 triệu thùng/ngày và dự kiến sẽ được duy trì trong vòng sáu thàng đầu năm.
OPEC đã mất nhiều tháng để đàm phán và các nhà đầu tư rất trông chờ vào điều này. Họ đánh cược vào giá dầu thô tương lai sẽ tăng mạnh. Cái nhìn lạc quan này nhanh chóng được lan rộng.
Số liệu mới nhất từ OPEC và IEA cho thấy nhu cầu dầu thô trên toàn thế giới vượt mức dự báo năm 2016 do lượng mua xe cộ tăng mạnh và nền nhiệt mùa đông giảm sâu vào cuối năm.
Nhu cầu dầu thô trong năm 2017 được dự báo sẽ tăng cao hơn thế đạt 95,8 triệu thùng/ngày so với mức 94,6 triệu thùng vào năm ngoái. IEA cho rằng nếu OPEC tiếp tục giữ đà này thì tình trạng dư thừa dầu trên thị trường sẽ biến mất trong vòng ba năm tới.
Tuy nhiên, bên cạnh mức tăng trưởng đáng kinh ngạc này, các nhà phân tích cảnh báo giá dầu nếu tiếp tục tăng mạnh sẽ thu hút các công ty khai thác dầu đá phiến ở Mỹ quay lại thị trường. Hiện tại, tính đến cuối tuần trước tổng số lượng dàn khoan ở Mỹ là 591 dàn, tăng 152 dàn so với năm ngoái.
Dự trữ dầu thô của Mỹ trong tháng Một nhảy vọt lên gần 200 triệu thùng, cao hơn mặt bằng chung năm ngoái. Như vậy, áp lực tiếp tục sẽ đè nặng lên OPEC do lượng dầu trên thị trường tăng trở lại.

Nguồn: Đức Quỳnh/Ndh.vn/CNN