menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đậu tương có thể tiếp tục tăng khi các thông tin cơ bản nghiêng về hướng "bullish"

16:09 20/07/2023

Trong sáng nay, đậu tương đang diễn biến tương đối giằng co. Giá vẫn đang trong xu hướng tăng và vẫn chưa có dấu hiệu đảo chiều. Lo ngại về thời tiết tại Mỹ cùng căng thẳng chính trị tại khu vực biển Đen đang yếu tố nâng đỡ giá, tuy nhiên, tác động trong phiên ngày hôm nay có thể sẽ có phần hạn chế.
 
Công ty tư vấn Patria Agronegocios đã công bố ước tính đầu tiên của họ về niên vụ 2023/24 củaa Brazil với kỳ vọng nông dân sẽ tăng diện tích trồng đậu tương thêm 0,48% lên mức 44,48 triệu héc-ta (109,8 triệu mẫu Anh). Đây là mức tăng diện tích nhỏ nhất trong 17 năm qua của Brazil và nguyên nhân chính là do giá thấp. Patria Agronegocios dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil đạt 155,81 triệu tấn, cao hơn 1,6% so với niên vụ trước. Con số mà công ty này đưa ra có phần khiêm tốn hơn so với mức 163,0 triệu tấn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA dự báo. Patria Agronegocios cho biết ước tính trên đã tính tới khả năng hiện tượng El Nino tác động mạnh trong năm nay. Công ty cho rằng El Nino sẽ mang đến lượng mưa dồi dào ở miền trung Brazil vào giữa tháng 09, khi việc gieo trồng đang được tiến hành. Tuy nhiên, trong các tháng 11,12 và 01 sau đó, lượng mưa có thể ở dưới mức trung bình tại nhiều khu vực, ảnh hưởng đến đậu tương trong giai đoạn phát triển quan trọng. Dự báo mà Patria Agronegocios đưa ra có thể khiến thị trường giảm bớt kì vọng về sản lượng đậu tương trong niên vụ tới của Brazil và hỗ trợ nhẹ đến giá.
Đối với báo cáo Export Sale tối nay, các số liệu có thể sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến giá. Trong 8 tuần cuối của niên vụ 2022/23, Mỹ sẽ chỉ cần bán ít nhất 161.000 tấn và giao 524.000 tấn trung bình mỗi tuần để có thể đạt được kế hoạch xuất khẩu mới nhất mà USDA dự báo. Đây không phải là con số quá cao và cũng đang phù hợp với dự đoán của thị trường.

Bán cà phê niên vụ mới còn chậm, khiến giá Arabica có thể giằng co
Kết thúc phiên giao dịch 19/7, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục xu hướng trái chiều. Trong đó, giá Robusta tăng mạnh hơn 5% khi tồn kho Robusta trên Sở ICE giảm hơn 1.000 tấn về mức thấp nhất trong gần 5 tháng. Ở chiều ngược lại, giá Arabica suy yếu nhẹ trong bối cảnh tiến độ thu hoạch cà phê tại Cooxupe cao hơn 7,3 điểm phần trăm so với cùng thời điểm năm ngoái.
Khả năng gia tăng tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE vẫn còn khá kém. Kết thúc phiên giao dịch 19/07, dù có 2.208 bao cà phê loại 60kg được chọn phân loại nhưng không bao nào đạt chuẩn, khiến tổng lượng cà phê Arabica đạt chuẩn không đổi so với trước đó.
Hơn nữa, doanh số bán hàng cà phê tại Brazil vẫn khá chậm chạp khi giá Arabica vẫn ở mức thấp khiến nông dân không hào hứng trong việc đẩy mạnh bán ra. Safras & Mercado cho biết, Tính đến ngày 11/7, quốc gia cung ứng cà phê lớn nhất thế giới đã bán 32% sản lượng cà phê dự kiến trong niên vụ 2023/24, thấp hơn mức 39% cùng kỳ năm ngoái cũng như mức 38% của trung bình 5 năm gần nhất. Riêng cà phê Arabica mới bán được 30% sản lượng dự kiến, thấp hơn 9 điểm % so với mức 39% của cùng kỳ niên vụ 2022/23 và trung bình 5 năm trước.

Giá đồng có thể tiếp tục giằng co chờ đợi thông tin bứt phá
Trong phiên sáng, thị trường đồng mở cửa với lực mua áp đảo hơn bởi có tin đồn Trung Quốc đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà tại các thành phố lớn, theo Bloomberg News đưa tin.
Tuy nhiên, dự báo đà tăng của giá sẽ không quá mạnh do triển vọng tiêu thụ đồng vẫn đang bị lu mờ bởi lo ngại kinh tế tăng trưởng chậm tại Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn 50% trong tổng cơ cấu tiêu thụ đồng toàn cầu.
Vào sáng nay, các ngân hàng Trung Quốc đã tuyên bố giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR) cả hai kỳ hạn 1 năm và 5 năm, phù hợp với động thái giữ nguyên mức lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vào đầu tuần này.
Điều này đã dập tắt kỳ vọng của giới đầu tư về việc Trung Quốc sẽ tăng cường thúc đẩy kinh tế sau khi dữ liệu chỉ ra nền kinh tế nước này tăng trưởng yếu trong quý II.
Do đó, giá đồng có thể tiếp tục giằng co chờ đợi tín hiệu mới vào cuối tháng 7, thời điểm diễn ra cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc. Cuộc họp này có vai trò quan trọng do các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra những đánh giá về nền kinh tế Trung Quốc trong nửa đầu năm và định hướng chính sách kinh tế trong giai đoạn nửa cuối năm.
Bên cạnh đó, giá đồng có thể tiếp tục phải chịu sức ép trong bối cảnh tiêu thụ còn mờ nhạt, nhưng nguồn cung đồng lại tương đối ổn định.
Anglo America công bố sản lượng đồng đạt 387.200 tấn trong 6 tháng đầu năm, tăng 42%, do sản lượng gia tăng tại mỏ Quellaveco ở Peru. Phía công ty ước tính sản lượng đồng cả năm nay của họ sẽ đạt 840.000 – 930.000 tấn.
Công ty khai thác Antofagasta, một trong những công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ đã sản xuất 149.600 tấn trong quý II/2023, tăng 2,54% so với quý I.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng đồng của Antofagasta đạt 295.500 tấn đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ sản lượng tăng 23,9% tại mỏ Los Pelambres, mỏ đồng lớn thứ 8 thế giới.

Giá dầu WTI chờ đợi tín hiệu kỹ thuật tại vùng hỗ trợ quan trọng 74,8 USD
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch với biên độ dao động tương đối hẹp khi thị trường thận trọng trước rủi ro nguồn cung thu hẹp, song song với việc nhu cầu không chắc chắn từ các nước tiêu thụ lớn.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, quốc gia này đã nhập khẩu dầu thô từ Nga ở mức kỷ lục trong tháng 6, đạt tổng cộng 10,5 triệu tấn, tương đương với 2,56 triệu thùng/ngày, cao hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái , và cao hơn mức 9,71 triệu tấn trong tháng 5.
Các lô hàng từ Saudi Arabia trong tháng 6 cũng tăng 12% so với tháng trước. Có thể thấy rằng, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu dầu trước giai đoạn cắt giảm sản lượng và xuất khẩu từ các quốc gia hàng đầu như Nga và Saudi Arabia, nhiều khả năng sẽ dự trữ cho giai đoạn giá dầu ở mức cao.
Lo ngại nguồn cung đẩy giá tăg cũng khiến nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Mỹ trong tháng 6 cũng đã tăng hơn 3,5 lần so với cũng kỳ năm ngoái bất chấp căng thẳng địa chính trị. Thông tin này nhiều khả năng cũng sẽ có tác động “bullish” nhẹ tới giá trong phiên.
Tuy nhiên, về dài hạn, Trung Quốc có thể hạn chế nhập khẩu nếu giá dầu ở mức cao do tác động từ việc cắt giảm sản lượng sau khi liên tục bổ sung tồn kho, và tiêu dùng nội địa vẫn còn yếu.
Trung Quốc cũng tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong tháng này, một động thái không gây bất ngờ cho thị trường nhưng vẫn sẽ khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng vì các hạn chế trong các chính sách kích thích kinh tế.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu giảm trở lại khi đối diện với kháng cự ở vùng 77 USD, nhưng vẫn đang đảm bảo trong kênh tăng giá. Hiện tại giá đang tiến sát vùng hỗ trợ 74,8 USD và cũng là hỗ trợ dưới của kênh xu hướng. Chính vì vậy, việc phá vỡ vùng này sẽ hình thành mô hình 2 đỉnh và giá có thể sẽ hướng tới vùng 73,3 USD. Trong khi việc không phá vỡ hỗ trợ sẽ đẩy giá tiếp tục di chuyển trong biên độ đi ngang 74,7 – 76,7 USD.

 

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv