menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng tiếp tục diễn biến đi ngang trước thềm họp Fed

16:23 20/09/2023

Giá đồng gần như đi ngang trong phiên sáng khi các nhà đầu tư thận trọng đón nhận quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào đêm nay.
 
Trong sáng nay, các ngân hàng tại Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR), phù hợp với việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giữ lãi suất cho vay trung hạn vào tuần trước. Cụ thể, LPR kỳ hạn 1 năm được giữ nguyên ở mức 3,45% và LPR kỳ hạn 5 năm (áp dụng đối với các khoản vay đầu tư dài hạn như vay mua nhà, các khoản thế chấp), được giữ nguyên ở mức 4,2% tháng thứ 4 liên tiếp. Động thái này không gây tác động lớn tới thị trường do nó phù hợp với dự báo của các nhà đầu tư.
Tuy vậy, về mặt tích cực, quan chức của PBOC cho biết họ có đủ không gian chính sách để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế, làm tăng thêm kỳ vọng rằng có thể sẽ có nhiều biện pháp nới lỏng hơn, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất, sau khi tạm dừng trong tháng này.
Về yếu tố vĩ mô, quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được công bố vào đêm nay. Nếu Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này, điều này sẽ không gây bất ngờ cho nhà đầu tư vì kịch bản này đã được dự báo từ trước. Mà thay vào đó, điều nhà đầu tư quan tâm hơn là việc các thành viên FOMC nhìn nhận ra sao về bức tranh kinh tế Mỹ hiện tại và trong tương lai.
Bên cạnh đó, thị trường sẽ tập trung vào dự báo lãi suất của các quan chức Fed, thể hiện qua biểu đồ dot-plot. Trước đó, vào tháng 6, Fed đã đưa ra tín hiệu cần phải tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay.
Với việc giá dầu tăng cao trong thời gian gần đây và nền kinh tế đang cho thấy khả năng phục hồi, cuộc chiến kiềm chế lạm phát của Fed đang trở nên khó khăn hơn. Do vậy, mặc dù Fed có thể giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp này, tuy nhiên, Fed vẫn còn khả năng tăng lãi suất vào tháng 11 và tháng 12. Điều này có thể gây ra sức ép với thị trường đồng, vốn được coi là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế.
 
Giá Arabica có thể giằng co khi chờ số liệu từ báo cáo CONAB
Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/9, giá 2 mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Bất chấp những tín hiệu đảo chiều từ yếu tố kỹ thuật, giá Arabica vẫn nối tiếp đà tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp, đánh dấu mức giá cao nhất trong hơn 1 tháng. Thời tiết chuyển hướng khô hơn mức bình thường tại vùng trồng cà phê chính của Brazil gây ra lo ngại mùa vụ cà phê 2024/25. Trong khi đó, giá Robusta quay đầu giảm hơn 1% khi xuất khẩu cà phê tháng 8 tại Uganda, quốc gia cung ứng Robusta hàng đầu thế giới tăng cao kỷ lục.
Tồn kho Arabica vẫn giữ được tín hiệu tích cực khi kết phiên hôm qua. Theo đó, trên Sở ICE hiện có 16.835 bao Arabica loại 60kg bổ sung từ Brazil và 448.113 bao Arabica đạt chuẩn lưu trữ tại các kho, không đổi so với phiên trước đó.
Ước tính tỷ lệ thông quan của cà phê bổ sung vào khoảng 88%, số bao Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE tăng thêm trong tháng này dao động từ 10.000 – 15.000 bao, nếu không tiêu thụ thêm tồn kho, chuyên gia phân tích cà phê Ryan Delany cho biết. Đây sẽ là nhân tố hỗ trợ phần nào nguồn cung trên thị trường.
Trong phiên tối nay, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ thuộc chính phủ Brazil (CONAB) sẽ công bố báo cáo kết quả khảo sát mùa vụ lần thứ 3. Báo cáo này sẽ có ước tính về sản lượng cà phê tại Brazil trong niên vụ 2023/24 tương đối chính xác khi nó diễn ra lúc thu hoạch cà phê đã sắp kết thúc tại Brazil. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng ảnh hưởng lên diễn biến giá trong phiên tối nay với cả 2 mặt hàng Arabica và Robusta.
Trong báo cáo lần 2 vào tháng 5, CONAB đã dự đoán sản lượng Arabica tăng mạnh 5,2 triệu bao, tương đương 15,9% so với niên vụ 2022/23, trong khi sản lượng Robusta có sự suy yếu khi chỉ ở mức 16,8 triệu bao, giảm 7,6% so với niên vụ trước.
Trong những tháng gần đây, thời tiết tại vùng trồng cà phê chính của Brazil không có biến động lớn, hoạt động thu hoạch diễn ra tương đối thuận lợi, dự đoán số liệu trong báo cáo lần này sẽ không có nhiều thay đổi.
Giá đậu tương có thể tiếp tục hồi phục và hướng lên vùng 1330-1340
Xu hướng giằng co từ phiên hôm qua tiếp tục duy trì đối với giá đậu tương hợp đồng tháng 11 trong đầu phiên hôm nay. Tuy vậy, giá vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ trong phiên hôm nay, chủ yếu nhờ lực mua kỹ thuật của thị trường. Về mặt cơ bản, triển vọng nguồn cung tích cực trong dài hạn từ Brazil vẫn đang là yếu tố “bearish” tiềm ẩn có thể đẩy giá đậu tương về vùng 1300.
Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB) dự báo, Brazil sẽ thu hoạch mức kỷ lục 162,4 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 23/24, tăng 5% so với niên vụ trước, chủ yếu do diện tích canh tác được mở rộng cũng như năng suất cây trồng cao hơn. CONAB dự kiến diện tích canh tác và năng suất đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil đạt 45,3 triệu héc-ta và 3,585 tấn/héc-ta, tăng lần lượt 2,8% và 2,2% so với niên vụ trước. Theo CONAB, dù hiện tại giá đậu tương ở Brazil đang chịu áp lực giảm, nhưng đây vẫn là loại cây trồng có tính thanh khoản cao trên thị trường, do đó nông dân sẽ vẫn mở rộng diện tích canh tác đậu tương trong năm nay. Bên cạnh đó, với mức sản lượng dự kiến đạt kỷ lục, xuất khẩu đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil được dự báo sẽ vượt mốc 100 triệu tấn lần đầu tiên trong lịch sử. CONAB hiện đặt con số này ở mức 101,45 triệu tấn, so với mức 96,9 triệu tấn của niên vụ 22/23.
Trên thực địa, hoạt động gieo trồng đậu tương vụ mới ở Brazil đã bắt đầu. Sở Kinh tế Nông thôn Parana (Deral) cho biết, tiến độ trồng đậu tương niên vụ 23/24 ở bang đạt 6% kế hoạch tính tới ngày 19/9, tăng 5 điểm phần trăm so với một tuần trước. Tốc độ trồng đậu tương năm nay ở bang sản xuất lớn thứ 2 của Brazil được đánh giá là nhanh nhất kể từ năm 2018. Những cơn mưa gần đây đã cung cấp độ ẩm đất phù hợp, giúp hoạt động gieo trồng diễn ra thuận lợi dù trước đó có dự báo rằng nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra ở một số khu vực. Nhìn chung, triển vọng dài hạn cũng như tình hình mùa vụ thực tế tại Brazil đang rất khả quan, và giá đậu tương CBOT có thể chịu áp lực lớn trong hôm nay.
Giá dầu có thể điều chỉnh giảm trước cuộc họp của Fed
Giá dầu đã điều chỉnh giảm so với mức cao nhất trong 10 tháng trước khi cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed diễn ra rạng sáng ngày mai. Tâm lý không chắc chắn khi nào Fed sẽ dừng tăng lãi suất đã khiến nhà đầu tư lo ngại rủi ro và đóng vị thế mua.
Tin tức về cung cầu trong giai đoạn này đang không còn là yếu tố tâm điểm, với việc giá đã phản ứng xong với những quyết định cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và Nga.
Dữ trữ dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ yếu hơn cho thấy nguồn cung dầu thô thắt chặt trong thời gian còn lại của năm 2023 và nhu cầu tiêu thụ phục hồi tốt hơn.
Nhà đầu tư đang chờ đợi quyết định của Fed vào rạng sáng ngày mai để đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu. Hiện tại gần như chắc chắn Fed sẽ giữ nguyên lãi suất, nhưng trọng tâm là chính sách lãi suất trong những tháng cuối năm và lộ trình cắt giảm lãi suất nếu được đề cập đến.
Nếu Fed vẫn duy trì các quan điểm cứng rắn về việc còn một lần tăng lãi suất nữa, đồng USD tăng giá có thể khiến giá dầu gặp áp lực.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc