menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 02/8/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:53 02/08/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 02/8/2022.
Triển vọng thời tiết không quá nghiêm trọng như dự kiến sẽ là yếu tố tiếp tục tạo sức ép lên giá đậu tương
Mở cửa phiên giao dịch ngày 02/08, giá đậu tương tạo gapdown và đang tiếp tục đà giảm mạnh. Như chúng tôi đã phân tích, những lo ngại về dự báo khô hạn tại Midwest vào tháng 8 đang dần giảm bớt do tình hình thực tế không quá nghiêm trọng, ít nhất là trong ngắn hạn. Một lượng mưa nhỏ vẫn được ghi nhận trong tuần này, cùng với đó là những số liệu tích cực hơn trong báo cáo Crop Progress đã tạo áp lực lên giá đậu tương trong phiên sáng nay.
Cụ thể, 60% diện tích đậu tương tại Mỹ hiện đang được đánh giá ở tình trạng tốt – tuyệt vời, cải thiện nhẹ so với số liệu trong báo cáo trước và vượt mức kì vọng của thị trường. Chính lượng mưa lớn ở phía nam Midwest trong tuần trước đã mang lại độ ẩm cần thiết cho cây trồng trong giai đoạn quan trọng nhất, quyết định đến năng suất mùa vụ. Tại những bang gieo trồng lớn như Illinois và Minnesota, chất lượng cây trồng đều cải thiện khá tốt. Tuy nhiên, tác động từ những số liệu trên cũng không quá bất ngờ khi những diễn biến với mùa vụ gần như đã được phản ánh vào dự báo thời tiết trong 2 tuần trước đó. Báo cáo tuần này sẽ mang tính xác nhận nhiều hơn nên có thời điểm giá đậu tương vẫn hồi phục về mức tham chiếu trong phiên sáng, thay vì lực bán hoàn toàn áp đảo như hôm qua.
Thị trường đậu tương đang trong giai đoạn phản ánh rõ ràng nhất yếu tố thời tiết khi không có quá nhiều thông tin cơ bản tác động lên giá. Những phiên biến động mạnh vừa qua thường đi theo 1 chuỗi chủ yếu xuất phát từ những nghi ngờ về số liệu năng suất. Tương tự như diễn biến cùng kì năm ngoái, chúng tôi cho rằng đà tăng trong tuần trước là phản ứng thái quá của thị trường, kết hợp với những dự báo thời tiết tích cực hơn trong ngắn hạn thì giá đậu tương sẽ bước vào nhịp giảm, lấy lại mức cân bằng sau diễn biến nhảy vọt vào tuần trước. Bên cạnh đó, sức ép từ diễn biến của 2 mặt hàng thành phẩm cũng góp phần tác động “bearish” tới giá đậu tương.

Tín hiệu tích cực từ chất lượng mùa vụ tại Mỹ có thể khiến bông có phiên giảm thứ 2 trong tuần
Kết phiên giao dịch 01/08, bông quay đầu giảm gần 3% sau 5 phiên tăng liên tiếp trước đó, do chất lượng mùa vụ bông tại Mỹ đang dần được cải thiện. Ở chiều ngược lại, đường 11 có sự khởi sắc nhẹ, bất chấp xuất khẩu tháng 07 tại Brazil tăng 16.83% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong báo cáo Crop Progress mới nhất, được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), phát hành rạng sáng nay, chất lượng mùa vụ bông tại Mỹ đã có sự cải thiện đáng kể. Cụ thể, tỷ lệ tốt – tuyệt vời của trung bình 15 bang sản xuất đạt 38%, tăng 4% so với báo cáo trước đó. Đặc biệt, mức độ gia tăng còn ấn tượng hơn tại Texas, bang sản xuất bông chính của Mỹ, với mức tăng 8%. Đồng thời, độ ẩm tầng đất mặt và đất sâu tại khu vực này cũng có chung chuyển biến tích cực, khi tỷ lệ thâm hụt đạt lần lượt là 82% và 86%, giảm so với mức 90% và 91% trong báo cáo trước, càng củng cố thêm cho kỳ vọng cây trồng phát triển tốt và hỗ trợ tích cực cho nguồn cung trong niên vụ này.
Dự báo thời tiết trong tuần tới tại Texas, vẫn duy trì tình trạng khô nóng, tuy nhiện, nhiệt độ có xu hướng giảm dần về thời điểm cuối tuần với mức nhiệt dự kiến khoảng 38 độ C và độ ẩm cũng tăng lên sấp xỉ 50%. Đây tiếp tục được xem là tín hiệu tích cực cho chất lượng mùa vụ trong thời gian tới, kỳ vọng sẽ giúp quá trình sinh trưởng của bông diễn ra thuận lợi hơn, tạo đà cho nguồn cung nới lỏng, đồng thời, gây sức ép lên giá.
Về mặt kỹ thuật, do có phiên giảm hôm qua, giá bông đang dần tiệm cận với khoảng giữa của 2 đường trung bình động MA10 và MA20, dự báo cho khả năng giằng co của trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi xét theo khung 4H, giá thậm chí còn đang nằm dưới cả 2 đường trung bình và đường MACD giao với đường Signal có xu hướng đi xuống dưới đường 0, biểu hiện cho xu hướng giảm khá mạnh.

Giá đồng có thể tiếp tục hướng tới mức 3.58 USD/pound khi nguồn cung vẫn đang thu hẹp
Giá đồng mở cửa phiên sáng nay với xu hướng giảm nhẹ, chịu tác động phần lớn bởi những dữ liệu tiêu cực về hoạt động của nhà máy tại các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc, khu vực châu Âu, Hà Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều khả năng giá sẽ phục hồi trở lại trong các phiên sắp tới, khi yếu tố về nguồn cung đang cho thấy tác động “bullish” lên giá đồng.
Tập đoàn Coldeldo, nhà cung cấp đồng lớn nhất trên thế giới đã chứng kiến sản lượng đồng giảm 9.3% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo công ty cho biết chất lượng quặng tại khu vực Chile giảm sút tiếp tục đặt ra nhiều thách thức, đồng thời dự kiến sản lượng cả năm có thể giảm 3.4%. Theo trang tin Thị trường Kim loại Thượng Hải (SMM), trên thị trường Trung Quốc, mặc dù giá đồng phục hồi trong thời gian gần đây, tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh phế liệu đồng không muốn bán do lượng hàng tồn kho tại nhà máy đang ở mức thấp và các nhà máy cũng đã chịu thiệt hại lớn với đà giảm mạnh của đồng trước đó. Điều này cũng dẫn tới nguồn cung đồng phế liệu bị thắt chặt. Tình trạng này có thể sẽ được cải thiện trong tháng 8, tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà các công ty dây và cáp hạ nguồn đang trong mùa cao điểm. Nhu cầu có thể tăng so với tháng trước và do đó, đồng nhiều khả năng vẫn còn động lực tăng giá.
Trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu cải thiện. Thượng Hải duy trì ngày thứ 2 liên tiếp không ghi nhận ca mắc nào mới và đợt bùng phát ở Thâm Quyến dường như đã được kiểm soát. Điều này có thể tạo tiền đề cho những kích thích về kích tế của Trung Quốc hiệu quả hơn và hỗ trợ cho nhu cầu tiêu thụ về đồng.
Tuy nhiên, khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn đang là trở ngại lớn đối với thị trường kim loại cơ bản nói chung và đồng nói riêng. Mặc dù Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã cam kết hỗ trợ hành lang tín dụng tối ưu để thúc đẩy các nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện hoàn thành các dự án nhà ở, nhưng niềm tin suy giảm của người tiêu dùng sẽ là bài toán khó. Do vậy, đà tăng của của giá đồng vẫn còn gặp rào cản trong ngắn hạn.

Giá dầu có thể tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro vĩ mô có xu hướng tăng lên
Giá dầu tiếp tục giảm nhẹ trong sáng nay, khi mà những lo ngại về nguồn cung chưa thể thu hút sức mua cho thị trường.
Sức ép bán vẫn còn, tuy nhiên giá dầu không còn giảm mạnh như trong phiên tối qua. Mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình sản xuất suy yếu trên toàn cầu, giá dầu vẫn nhận được những sự hỗ trợ nhất định do những lo ngại về nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung các sản phẩm lọc dầu.
Nguồn cung dầu diesel trên toàn thế giới đang bị thắt chặt, khiến cho nhiên liệu xuất khẩu từ Mỹ đang được săn đón. Xuất khẩu dầu diesel của Mỹ trong tháng trước đã tăng lên 1.4 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong 5 năm, đặt ra thử thách trong việc cân bằng giữa nhu cầu xuất khẩu đang tăng với nhu cầu nội địa cũng được dự báo sẽ tăng.
Thị trường cũng kỳ vọng OPEC+ sẽ tăng sản lượng để giải quyết bài toán về nguồn cung hiện nay, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ không có thay đổi nào, bởi trong nhiều tháng liên tiếp, các thành viên vẫn sản xuất dưới mức hạn ngạch.
Trong bối cảnh mà cả Mỹ và OPEC+ khó có thể bù đắp khoảng trống mà Nga để lại, nguồn cung dầu từ Iran cũng khó có thể quay trở lại với thị trường, khi mà Mỹ tiếp tục trừng phạt bốn công ty liên quan đến việc vận chuyển dầu và hóa dầu của Iran từ Iran đến Đông Á. Điều này sẽ khiến cho tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Iran sẽ ngày càng khó khăn hơn.
Tuy nhiên, những tin tức này chỉ để hỗ trợ giá dầu neo ở mức cao như hiện nay, hoặc không giảm mạnh, chứ khó có thể hỗ trợ cho giá tăng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang theo dõi sự gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung, vốn được thúc đẩy bởi chuyến thăm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan. Những rủi ro địa chính trị tiềm tàng có thể làm giảm nhu cầu đầu tư với loại tài sản rủi ro như dầu thô.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc