menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 09/7/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:14 09/07/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 09/7/2021.
 
 
Giá lúa mì đang đi ngược với các mặt hàng nông sản nhờ kỳ vọng số liệu bán hàng tăng lên trong báo cáo tối nay
Hợp đồng ngô tháng 12 đóng cửa hôm qua giảm 1.69% và diễn biến trong phiên được lặp lại khi giá hồi phục nhẹ lúc mở cửa nhưng lại đảo chiều, bắt đầu giảm mạnh vào cuối phiên sáng. Giá giảm bất chấp các thông tin “bullish”, và một lần nữa mức 520 vẫn đóng vai trò là mốc hỗ trợ kĩ thuật mạnh.
Băng giá ở Brazil đã ảnh hưởng đến khoảng 1/3 khu vực sản xuất safrinha, khiến cho sản lượng ngô của nước này niên vụ 2020/21 tiếp tục giảm xuống 3 triệu tấn sau thiệt hại do hạn hán. Nếu điều kiện thời tiết vẫn không cải thiện trong thời gian tới thì có thể sẽ tiếp tục làm giảm lượng ngô. Tuy nhiên thì thông tin này cũng không còn tác động “bullish” quá mạnh đến giá nữa mà sẽ chỉ tác động giữ cho giá ngô không giảm quá sâu dưới mốc 500.
Về nhu cầu, ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc trước những lo ngại mới về sự bùng phát dịch tả lợn châu Phi ở Tứ Xuyên. Đợt bùng phát lần trước đã làm giảm 1/3 số lợn của nước này. Sự phục hồi nhanh chóng của ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy nhu cầu ngô và đậu tương, khiến giá các mặt hàng này tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Nếu đợt dịch này tiếp tục nghiêm trọng và lan rộng thì sẽ khiến cho nhu cầu nhập khẩu ngũ cốc trong sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm xuống đáng kể, và tạo áp lực lớn lên giá các mặt hàng ngũ cốc.
Ở góc nhìn kĩ thuật, giá ngô đang tiếp tục giảm và giằng co quanh mức 520 trong phiên mở cửa hôm nay. Các chỉ báo kĩ thuật đang thiên về bên bán, có thể trong hôm nay giá sẽ giằng co quanh mức 515.
tong hop ban tin cua mxv ngay 9/7
Lúa mì tiếp tục trải qua một phiên giao dịch trầm lắng với mức giảm nhẹ 0.68%, chủ yếu đi theo diễn biến của giá ngô.
Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ công bố báo cáo Export Sales vào 19:30 tối nay. Trước đó, hãng phân tích Reuters cũng đưa ra tổng hợp dự đoán mức bán hàng lúa mì trong tuần này có thể sẽ tăng nhẹ so với mức 266,300 tấn trong tuần trước. Các đơn hàng đấu thầu lúa mì vẫn là thông tin mới và điểm sáng hỗ trợ giá lúa mì trong những phiên gần đây. Giá ngô tăng lên cao đã khiến lúa mì cạnh tranh hơn trong ngành chăn nuôi, thay thế ngô trong khẩu phần thức ăn cho gia súc. Nếu mức bán hàng này tăng mạnh từ 350,000 tấn trở lên thì sẽ là yếu tố hỗ trợ lớn đối với giá.
Mở cửa sáng nay, bên mua cũng đang chiếm ưu thế khiến giá lúa mì là mặt hàng duy nhất tăng lên, đi ngược với các mặt hàng nông sản khác do kỳ vọng về nhu cầu tăng lên. Giá lúa mì đã chạm đường biên dưới của dải Bollinger Bands, RSI ở vùng quá bán nên trong phiên hôm nay giá có thể hồi phục nhẹ lên quanh mức kháng cự 625.
Giá cả hai mặt hàng Cà phê có thể tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 8/7, giá Cà phê trên hai sàn đồng loạt tăng. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE US tăng 1.53% lên 152.25 cents/pound, giá Roubsta cùng kỳ hạn trên sàn ICE EU tăng 0.3% lên 1707 USD/tấn.
Giá Arabica mở phiên với lực bán áp đảo, tuy nhiên, lực mua ở vùng 147 cents vẫn tốt và giúp giá bật tăng trở lai. Lực mua vào cũng nhiều hơn khi đây là vùng giá thấp nhất trong hơn một tháng. Liên đoàn những người trồng Cà phê quốc gia ở Colombia cho biết xuất khẩu Cà phê tháng 6 là 137.000 bao, giảm 12.2% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, tổ chức này đã không công bố số liệu sản xuất Cà phê trong tháng 6, do các bất ổn xã hội và các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Tuy nhiên, sự sụt giảm này có thể dự báo từ trước nên sẽ không hỗ trợ quá mạnh cho đà tăng của giá.
Về mặt kỹ thuật, thị trường đã giằng co trong biên độ 147 – 163 cents trong suốt hai tháng qua và không có dấu hiệu bứt phá khi tác động của các thông tin cơ bản ngày một yếu đi. Trong hai phiên gần nhất, giá vẫn bật lên từ cạnh dưới của đường Bollinger Band. Rất có thể, xu hướng này sẽ tiếp tục và hôm nay, giá sẽ test đường SMA 20 ở giữa, tương đương với mức 155 cents/pound.
tong hop ban tin cua mxv ngay 9/7
Đối với thị trường Cà phê Robusta, Cấu trúc giá nghịch đảo vẫn duy trì, khi mà hợp đồng kỳ hạn tháng 9 tiếp tục tăng, còn hợp đồng tháng 11 lại giảm. Tình hình dịch căng thẳng tại Việt Nam, quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới, gây sức ép lên cả các hoạt động xuất khẩu và mang lại nỗi lo nguồn cung cho niên vụ kế tiếp khi Thành Phố Hồ Chí Minh phải thực hiện cách li toàn xã hội.
Chênh lệch giá Cà phê ở hai sàn ở mức 48.5% khiến cho giá Robusta vẫn ở mức chiết khấu hấp dẫn đối với những doanh nghiệp kinh doanh Cà phê rang xay. Tuy nhiên, giá vẫn cần một chất xúc tác mạnh hơn để bứt phá khỏi xu thế đi ngang hiện tại. Do đó, trong phiên hôm nay giá có thể test lại mức 1730 USD/tấn.
Tồn kho dầu thô và khí tự nhiên tại Mỹ sẽ duy trì xu hướng giảm trong thời gian tới
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.02% lên 72.94 USD/thùng, dầu Brent tăng 0.94% lên 74.12 USD/thùng. Giá dầu tăng trở lại khi Báo cáo Thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại tuần kết thúc 02/07 giảm 6.9 triệu thùng, mạnh hơn so với con số dự đoán giảm 4 triệu thùng của thị trường.
Tồn kho dầu thô giảm mạnh liên tiếp 7 tuần khi nhu cầu tăng dần lên trong khi các công ty dầu khí không có động thái tăng sản lượng bất chấp giá tăng gần 50% từ đầu năm. Ngược lại, các công ty lựa chọn thực hiện biện pháp “hedging” để chốt giá bán trong tương lai, do thị trường nhận định sản lượng dầu từ OPEC+ sẽ tăng trở lại trong thời gian tới. Theo số liệu của EIA, tồn kho dầu giảm liên tục từ cuối tháng 3, rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ kéo dài cho đến hết năm, khi lợi nhuận cao là yếu tố đang được ưu tiên hàng đầu.
tong hop ban tin cua mxv ngay 9/7
Cùng với dầu thô, sản lượng khí tự nhiên cũng giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tăng lên trong thời gian này khi nhiệt độ nóng bất thường lan rộng tại Mỹ và một số nước láng giềng, đẩy mạnh nhu cầu xuất khẩu. Bên cạnh đó là xu hướng sử dụng năng lượng xanh ngày một phát triển ở châu Âu, khiến các nước này tăng sử dụng khí tự nhiên để làm nhiên liệu sản xuất điện thay vì than.
tong hop ban tin cua mxv ngay 9/7
Mặc dù giá đóng cửa dầu WTI vẫn duy trì trên 72 USD/thùng, tuy nhiên đã 2 hôm liên tiếp giá bị đẩy xuống dưới mức 70.5 USD/thùng trong phiên, do đó thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh trong phiên cuối tuần hôm nay. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 70-73.5 USD/thùng trong ngày hôm nay.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Link gốc