menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 11/5/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:53 11/05/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 11/5/2022.
Giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên hôm nay khi thiếu vắng hỗ trợ quan trọng
Mở cửa phiên giao dịch ngày 11/05, giá ngô đang tiếp tục tăng nhẹ nhưng nhìn chung xu hướng trong 2 tuần vừa qua vẫn đang thiên về bên bán. Theo nhận định của chúng tôi, các thông tin cơ bản trong ngắn hạn của ngô cũng tác động “bearish” lên giá do triển vọng thời tiết đang trở nên tích cực hơn ở Mỹ. Tuy nhiên, giá cũng sẽ khó có thể giảm sâu được khi vẫn còn nhiều rủi ro ảnh hưởng tới nguồn cũng của quốc gia này.
Tuần này sẽ là thời gian khá quan trọng quyết định xu hướng dài hạn hơn của giá ngô khi không chỉ những số liệu trong báo cáo Cung – cầu tháng 05 được công bố mà còn là thời gian gieo trồng lý tưởng tại Mỹ. Thời tiết được dự báo sẽ khô ráo hơn sau vài tuần mưa bão vừa qua sẽ khiến cho nông dân có thể đẩy mạnh được tốc độ gieo trồng. Số liệu trong báo cáo Crop Progress tuần sau sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mức năng suất dự báo của vụ ngô năm nay tại Mỹ. Tiến độ hiện tại đang chậm trễ hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm trước và điều này có thể khiến cho không chỉ năng suất mà diện tích gieo trồng cũng có thể giảm xuống do nguy cơ cây trồng phải phát triển trong mùa khô hạn. Dự báo diện tích trong báo cáo tháng 3 vừa rồi đã bị giảm mạnh do chi phí phân bón, nếu như tiếp tục bị cắt giảm sẽ khiến cho nguồn cung của Mỹ trong niên vụ tới trở thành yếu tố đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu trong tuần này, hoạt động gieo trồng được thúc đẩy thì có thể sẽ là yếu tố hạn chế những rủi ro trên.
Một yếu tố đáng lưu ý đối với giá ngô là mô hình kĩ thuật. Hiện tại, đồ thị của ngô cho thấy giá đang bước vào một nhịp giảm mạnh sau khi xuất hiện tín hiệu phân kì đối với RSI và mô hình 2 đỉnh, chỉ báo đảo chiều. Giá đã phá vỡ vùng đáy gần nhất và vẫn đang ở trong vùng thiếu vắng hỗ trợ nên với đà giảm này, giá ngô có thể tiếp tục suy yếu trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể phục hồi tại các vùng hỗ trợ tâm lý
Kết thúc phiên 05/05, mức giảm mạnh của giá Arabica đã xóa đi phần lớn mức tăng tích lũy trong 2 phiên trước đó. Đây là diễn biến đã được chúng tôi dự đoán và việc mở vị thế bán từ đầu phiên hôm qua đã mang lại khá nhiều hiệu quả cho giới đầu tư. Giá Arabica đang hướng về vùng hỗ trợ 210 - 215 cents và nhiều khả năng sẽ chưa giảm mạnh khỏi vùng này.
Các số liệu xuất khẩu của Brazil trong tháng 04 không quá tích cực, với khoảng 15% thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên năm vừa rồi là năm mất mùa của cà phê Brazil trong chu kỳ 2 năm, vì thế việc xuất khẩu giảm là điều đã được dự báo trước.
Đồng Real Brazil đang giằng co mạnh ở vùng giá 1 Dollar đổi 5 Real. Sẽ khá khó để Real có thể sụt giảm mạnh như đợt trước khi Brazil cũng đang tăng cường khôi phục sản xuất sau đại dịch. Vì thế, nhiều khả năng giá Arabica sẽ đi ngang ở vùng giá 215 – 220 trong hôm nay.
Về mặt kỹ thuật, giá đang đi ngang ở nửa dưới của Bollinger hướng xuống. MACD ở dưới đường Signal và cắt xuống dưới mức 0, cho thấy xu hướng vẫn thiên về “bearish” trong trung hạn. Giới đầu tư hạn chế mở vị thế mua mới tại vùng giá này.
Đối với Robusta, giá cũng đang tiếp tục giảm nhẹ đầu phiên hôm nay sau khi bị đẩy xuống từ vùng kháng cự 2150 trong hôm qua. Việc lần thứ 3 bị đẩy xuống từ vùng này và giá đang đi dưới mây kumo cho thấy lực bán có thể gia tăng thêm trong hôm nay. Nhất là tâm lý chốt lời của giới đầu tư nhỏ lẻ trước cuối tuần. Giá có thể hướng về vùng 2100 USD và nên hạn chế mở vị thế mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Bảo Trung
 
Giá đồng có thể chịu áp lực giảm do các số liệu lạm phát vượt mức kỳ vọng tại Trung Quốc
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng đang có xu hướng tăng trở lại do lực mua bắt đáy. Tuy nhiên, giá đồng sớm có thể chịu những áp lực do các số liệu lạm phát vừa được công bố, cũng như các tin tức tiêu cực về dịch bệnh tại Trung Quốc.
Những chính sách chống dịch nghiêm ngặt đã khiến cho chi phí sản xuất và giá cả hàng hoá tăng lên, và làm hạn chế những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong việc kích thích nền kinh tế. Chỉ số PPI của Trung Quốc đã tăng 8.0% và chỉ số CPI tăng lên 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có thể tạo áp lực lên giá cả hàng hoá trên thế giới do Trung Quốc vốn là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tối nay, các số liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố và nhiều khả năng các chỉ số của quốc gia này vẫn ở mức cao hơn so với kỳ vọng. Gần 20% nhập khẩu của Mỹ tới từ thị trường Trung Quốc, vì vậy, các số liệu CPI vượt kỳ vọng tại nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới cũng sẽ là tin tức tiêu cực lên chỉ số giá cả tại Mỹ. Nếu như mức lạm phát vẫn chưa được kiểm soát tốt, rất có khả năng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất trong các phiên họp sắp tới, và tiếp tục đẩy đồng bạc xanh lên cao. Điều này sẽ khiến cho chi phí đầu tư vào thị trường kim loại nói chung và thị trường đồng nói riêng sẽ gặp áp lực.
Ngoài ra, nếu viễn cảnh về việc chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed mạnh mẽ hơn trong tương lai cũng sẽ làm hạn chế các hoạt động mở rộng sản xuất và đầu tư của các doanh nghiệp vì gánh nặng chi phí vay, khiến nền kinh tế rơi vào vòng xoáy suy thoái. Nhu cầu về đồng, vốn là nguyên vật liệu đầu vào quan trọng do đó có thể bị sụt giảm, khiến giá đồng đi theo xu hướng bearish.
Về phía nguồn cung, những xung đột trong các cuộc biểu tình tại mỏ đồng ở Peru đang có dấu hiệu giảm nhiệt khi mà Bộ trưởng Bộ Tài chính nước này cho biết, họ sẽ tăng chi tiêu công tại các vùng khai thác nhằm xoa dịu căng thẳng. Nguồn cung tại quốc gia xuất khẩu đồng lớn thứ hai trên thế giới có khả năng phục hồi trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ giảm sút cũng sẽ tạo áp lực lên giá đồng,
Về mặt kỹ thuật, giá đồng xác nhận tín hiệu tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 4.12 USD/pound. RSI nằm dưới mức 50 phản ánh áp lực bán vẫn đang chiếm ưu thế. Giá đồng nằm dưới đường EMA 34 và 89 phản ánh xu hướng giảm. Nhà đầu tư có thể canh bán ở mức 4.24 USD/pound.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hạnh
 
Giá dầu có thể gặp áp lực trở lại trong trường hợp số liệu lạm phát Mỹ tối nay tiêu cực
Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/05, giá dầu WTI giảm 3.23% xuống 99.76 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 3.28% xuống 102.46 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối tháng 4 giá dầu WTI rơi xuống mức 100 USD/thùng.
Giá WTI đã phục hồi lại vùng 100-101 USD/thùng trong phiên sáng nay, nhờ vào lực mua bắt đáy. Đặc biệt đó là thị trường vẫn đang tính đến khả năng EU tiến hành cấm nhập khẩu dầu từ Nga, có khả năng sẽ khiến cho thị trường thiếu hụt ít nhất 2 triệu thùng/ngày từ cuối năm nay. Trong khi đó, thỏa thuận đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran mặc dù đang được EU thúc đẩy tuy nhiên chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Mỹ và Tehran liên tục có các bất đồng về các điều khoản, khiến cho khả năng đàm phán thành công không còn quá lớn, và khả năng nguồn cung dầu được cải thiện không quá nhiều.
Tuy vậy, ngay cả với cán cân cung – cầu đang chênh lệch như vậy, giá dầu vẫn có khả năng sẽ chịu áp lực trở lại trong phiên hôm nay, khi thị trường chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ. Số liệu lạm phát đầu vào của Trung Quốc cũng đã khá tiêu cực, thể hiện qua chỉ số giá sản xuất PPI tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 2.1% trong cùng giai đoạn. Cả 2 chỉ số này đều cao hơn so với dự báo của giới phân tích. Điều này đang cho thấy áp lực lớn đối với Trung Quốc, nhất là khi nước này không có nhiều kế hoạch để hỗ trợ nền kinh tế. Nếu số liệu lạm phát của Mỹ tối nay cũng cao vượt kỳ vọng như vậy, khả năng cao đồng USD sẽ lại tiếp tục tăng và gây sức ép đối với giá hàng hóa.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ số không tạo ra nhiều tín hiệu khi RSI vẫn trong vùng trung tính trong khi MACD đã cắt xuống dưới Signal. Giá WTI có thể sớm gặp áp lực trở lại tại vùng 103-104 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc