menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 12/4/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:40 12/04/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 12/4/2022.
Các thông tin cơ bản vẫn đang ủng hộ cho xu hướng tăng của ngô trong trung hạn
Mở cửa phiên giao dịch ngày 12/04, giá ngô đang tăng trở lại vùng 770 sau khi suy yếu nhẹ trong phiên hôm qua. Giá đã test lại nhiều lần vùng kháng cự này và với diễn biến giằng co vừa qua thay vì bị đẩy xuống sâu, cho thấy lực mua đang dần cân bằng. Trên biểu đồ kĩ thuật, ngô vẫn đang là mặt hàng nông sản duy nhất giữ được trong vùng đi ngang khi cả thị trường điều chỉnh.
Hiện tại, thị trường đang ở trong giai đoạn giá bị ảnh hưởng bởi các thông tin từ nhiều phía do mùa vụ ở Mỹ và Nam Mỹ đều vẫn chịu rủi ro về thời tiết. Vào thời điểm này năm ngoái, giá ngô cũng bước vào một đợt tăng giá mạnh do tác động của La Nina đến ngô vụ 2 của Brazil và hạn hán bắt đầu ở Mỹ. Năm nay, dự báo cho thấy ảnh hưởng của thời tiết ở Brazil sẽ không nghiêm trọng như năm ngoái nhưng triển vọng mùa vụ ở Mỹ vẫn đang là một dấu chấm hỏi lớn đối với thị trường. Dự báo cho thấy khô hạn năm nay vẫn sẽ xảy ra và các khu vực chịu ảnh hưởng hiện tại đang tập trung ở các khu vực sản xuất ngô chính là đồng bằng và trung tâm. Trong bối cảnh giá phân bón vẫn đang ở mức cao thì không chỉ số liệu diện tích mà chất lượng cây trồng hay năng suất năm nay cũng sẽ là yếu tố “bullish” tiềm ẩn đối với giá.
Trong khi đó, cuộc chiến ở Biển Đen mặc dù không còn ảnh hưởng mạnh tới ngô như lúa mì trong vài tuần vừa qua nhưng cũng là một yếu tố cần lưu ý do tác động vẫn còn có thể kéo dài cho tới niên vụ sau. Nông dân Ukraine đang bước vào giai đoạn gieo trồng nhưng diện tích và sản lượng dự kiến đều bị cắt giảm mạnh so với năm ngoái. Chính vì thế nên nếu như không xuất hiện thêm yếu tố bất ngờ thì giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong trung hạn.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Những lo ngại về nguồn cung cùng sự hồi phục của đồng Reals có thể kéo dài đà tăng của giá Arabica
Kết thúc phiên ngày 11/04, thị trường cà phê bật tăng với giá Arabica trên Sở ICE US tăng mạnh 2.1% lên mức 236.6 cents/pound, giá Robusta trên Sở ICE EU tăng 0.8% và đạt 2108 USD/tấn.
Nhờ lực mua áp đảo của các quỹ đầu cơ trước ngày khoá sổ vị thế trên các sàn, giá cà phê Arabica đã tăng hơn 5% chỉ trong 2 phiên đầu tuần. Ngoài ra, những lo ngại về nguồn cung ở khu vực Nam Mỹ cũng đang là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của giá.
Cụ thể, sản lượng cà phê của Brazil niên vụ 22/23 được dự báo sẽ thấp thứ 2 trong 9 năm được mùa liên tiếp. Trong khi đó, sản lượng cà phê hàng tháng của Colombia trong nửa năm qua đều thấp hơn 10% so với mức sản lượng của cùng kỳ năm ngoái. Sự kéo dài của điều kiện thời tiết LaNina đang ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung cà phê ở khu vực này và từ đó hỗ trợ giá neo ở mức cao.
Xét về triển vọng tiêu thụ, mặc dù trước đó thị trường tỏ ra lo ngại về nhu cầu cà phê ở châu Âu sau khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine xảy ra, dự trữ Arabica ở một số kho ở khu vực này lại liên tiếp giảm và chạm mức 1.07 triệu bao. Điều này đem đến cho thị trường cái nhìn tích cực hơn về nhu cầu tiêu thụ và có thể là yếu tố tiềm ẩn “bullish” đến giá.
Xét về yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI đã bước vào vùng quá mua, giá tăng mạnh sao khi vượt mức kháng cự 230 cents. Dải Bollinger bands đang có dấu hiệu thu hẹp, giá hôm nay có thể dao động ở vùng 240 cents.
Đối với mặt hàng Robusta, giá cũng được hỗ trợ neo ở mức cao do cà phê của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới, tuy nhiên lực mua trên thị trường này có phần kém hơn so với thị trường Arabica.
Chỉ số RSI của giá đang hướng về vùng 50, giá duy trì được đà tăng sau khi phá vỡ mức kháng cự tâm lý 2100 USD. Giá trong phiên hôm nay có thể test mức kháng cự 2150 USD.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hà Linh
 
Kim loại quý và kim loại cơ bản diễn biến trái chiều, giá đồng và quặng sắt giảm mạnh vì dịch bệnh ở Trung Quốc
Kết thúc phiên giao dịch 11/4, giá đồng giảm gần 2% về 4.63 USD/pound, mức thấp nhất trong vòng 3 tuần.
Sau ba lần test mức kháng cự 4.8 USD/pound, thị trường đã hấp thụ gần như hết sức mua và trở nên “nhạy cảm” với những tin tức tiêu cực hơn.
Cả hai chỉ số là CPI và PPI được công bố hôm qua đều cho thấy áp lực lạm phát lớn mà nền kinh tế thứ hai toàn cầu đang phải gánh chịu. Bên cạnh đó, bất chấp nỗ lực của Chính phủ, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát và lan rộng sang thành phố Quảng Châu, nơi có 18 triệu dân. Trong kịch bản tiêu cực, nếu số ca nhiễm ở đây cũng tăng mạnh như Thượng Hải, thì việc siết chặt giãn cách có thể khiến cho nền kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái.
Bên cạnh đó, ảnh hưởng của những chính sách chống dịch có phần “cực đoan” này sẽ làm trầm trọng thêm những gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện có gần 500 tàu đang neo ngoài khơi chờ cập các cảng ở Trung Quốc, trong đó, khu vực tắc nghẽn nhất vẫn là cảng Thượng Hải. Nhiều tàu đã chuyển hướng sang cụm cảng Ninh Ba – Chu Sơn và khiến cho khu vực này cũng rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Những người mua kim loại hiện không thể nhận được hàng vì có quá ít nhân lực để thông quan cũng như tháo dỡ hàng tại các cảng.
Các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của tình trạng này sẽ vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc, và nhiều nước sẽ phải hứng chịu chi phí gia tăng, trong đó có Mỹ. Trong phiên hôm nay, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3 của Mỹ cũng sẽ công bố. Nếu con số cao hơn so với mức dự báo là 8.4%, đồng USD sẽ tăng mạnh do những kỳ vọng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và gây sức ép lên giá đồng.
Về mặt kỹ thuật, giá đã rớt khỏi đường hỗ trợ trendline (1), với chỉ số RSI đang cho thấy lực bán áp đảo. Các nhà đầu tư có thể đợi giá hồi phục lên mức 4.67 (EMA 34) rồi canh bán với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.6 USD.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Yếu tố nguồn cung còn nhiều bất ổn, thị trường dầu khả năng cao sẽ còn biến động mạnh
Dầu thô đánh mất mốc 100 USD/thùng trong phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, kết thúc phiên 11/04, giá dầu WTI giảm 4.04% xuống 94.29 USD/thùng trong khi dầu Brent giảm 4.18% xuống 98.48 USD/thùng.
Ngày càng nhiều yếu tố mới buộc giới phân tích phải đánh giá lại triển vọng thị trường dầu. Chỉ trong trong vòng chưa đến 2 tháng kể từ khi cuộc chiến Nga – Ukraine bắt đầu, đà tăng đã bị đảo ngược và giá đang có xu hướng bước vào xu hướng giảm. Theo đánh giá trước kia, thị trường sẽ bị thiếu hụt ít nhất 2 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 4. Tuy nhiên, với gần 2 triệu thùng/ngày do các thành viên Cơ quan Năng lượng cam kết tung ra thị trường, trước mắt, với sự thiếu hụt các lệnh cấm vận nhắm có sức nặng vào ngành dầu khí của Nga, cộng với nhu cầu tiêu thụ suy yếu, vấn đề cung – cầu này có thể sẽ sớm được giải quyết. Thực tế, theo các dữ liệu từ các tàu chở dầu gần nhất, khối lượng xuất khẩu dầu của Nga thông qua đường biển không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngoại trừ vấn đề về chuyển hướng tuyến đường vận chuyển sang châu Á mất nhiều thời gian hơn so với các khách hàng cũ ở châu Âu, trước mắt Nga đã giảm thiểu được tác động từ hiện tượng tự cấm vận. Tuy nhiên, liệu xu hướng này có kéo dài hay không là một vấn đề cần phải cân nhắc. Theo dữ liệu của Bloomberg, kể từ đầu tháng 3, xuất hiện các chuyến tàu buộc phải đổi lịch trình mà không rõ điểm đến cuối cùng. Đó có thể là các tàu được mua bán “sang tay” ngay trên biển, nhưng cũng có thể là các tàu bị mất người mua. Bên cạnh đó là Mỹ đang muốn gia tăng sức ép để Ấn Độ không gia tăng các đơn hàng từ Nga, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối do quan hệ đối tác Nga - Ấn. Cho đến khi có các dữ liệu xuất nhập khẩu cụ thể cho tháng 04, đây sẽ là các yếu tố tạo ra sự biến động trên thị trường.
Ngày hôm nay, giá đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên khả năng cao sẽ sớm gặp áp lực trở lại tại vùng 98 USD/thùng, đặc biệt với tâm lý chốt lời trước khi 2 báo cáo thị trường quan trọng phát hành tối nay.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc