menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 15/3/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:14 15/03/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 15/3/2021.

Giá nông sản tiếp tục chịu áp lực từ tính mùa vụ của thị trường khiến giá suy yếu

Phần lớn các mặt hàng nông sản đóng cửa giảm trong tuần trước do tác động của báo cáo cung cầu và tính mùa vụ của thị trường, ngoại trừ dầu đậu tương tăng mạnh.

Thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng khi các nhà đầu tư bắt đầu đánh cược vào số liệu diện tích gieo trồng trong báo cáo Prospective Plantings của USDA sẽ công bố vào cuối tháng Ba này.

Yếu tố thời tiết tiếp tục tác động tới mùa vụ tại nhiều khu vực. Các cơn mưa tại trung tây và miền nước Mỹ tiếp tục bổ sung độ ẩm cho đất, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa mỳ đang phát triển cũng như mùa vụ ngô và đậu tương sắp tới.

Các cơn mưa tiếp tục đổ xuống nhiều tại Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil đang ảnh hưởng tới tiến độ mùa vụ tại đây. Dù vậy, nông dân Brazil đã hoàn thành cột mốc thu hoạch 50% diện tích gieo trồng. Trong khi đó tại Trung Quốc, giá khô đậu đã ổn định trở lại trong phiên cuối tuần trước sau khi lao dốc trong những phiên trước đó.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Trung Quốc đang gây sức ép rất lớn tới giá khô đậu tại nước này và qua đó là giá khô đậu và đậu tương thế giới.

https://www.mxv.com.vn/gia-nong-san-tiep-tuc-chiu-ap-luc-tu-tinh-mua-vu-cua-thi-truong-khien-gia-suy-yeu.html

 

Đà tăng của giá cà phê vẫn còn. Đường và bông có thể sớm phục hồi

Kết thúc tuần giao dịch 08/03 – 14/03, nhóm nguyên liệu công nghiệp đang được giao dịch tại Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) diễn biến trái chiều. Giá cà phê cùng cacao phục hồi sau tuần giảm mạnh trước đó nhờ đồng Dollar suy yếu, trong khi nhu cầu giảm tiếp tục gây sức ép lên giá bông và đường.

Hạ viện cùng với Tổng thống Joe Biden đã chính thức thông qua dự luật cứu trự trị giá 1,900 tỷ USD và các khoản thanh toán sẽ sớm đến tay người dân trong tháng này. Tuy nhiên, lực cầu dù bị dồn nén cũng sẽ có thể không bung ra quá mạnh như các dự đoán trước đó, khi mà các kênh đầu tư tài chính đang thu hút người dân đổ xô vào với tâm lý FOMO (Fear of missing out). Chỉ số Dow Jones, S&P 500 cùng với Bitcoin tiếp tục thiết lập các mức đỉnh lịch sử mới, sẽ ảnh hưởng không ít đến dòng vồn của thị trường hàng hóa trong tuần này.

Mặc dù vậy, thời tiết tại Brazil được dự báo sẽ có mưa ít hơn tại các vùng gieo trồng cà phê trong khoảng 10 ngày tới, tiếp tục gây ra lo ngại về nguồn cung Arabica trong niên vụ hiện tại.

https://www.mxv.com.vn/da-tang-cua-gia-ca-phe-van-con-duong-va-bong-co-the-som-phuc-hoi.html

 

Giá kim loại quý còn gặp nhiều bất lợi khi lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng

Kết thúc tuần giao dịch 8 – 14/3, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá các mặt hàng kim loại quý và kim loại cơ sở được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Cụ thể, giá bạc đóng cửa tăng xấp xỉ 2.5%, lên 25.911 USD/ounce khi kết thúc tuần, trong khi giá bạch kim tăng rất mạnh 6.38%, đóng cửa lên mức 1200.3 USD/ounce.

Dự luật kích thích kinh tế Mỹ đã hỗ trợ mạnh cho giá bạc và bạch kim trong tuần trước. Gói cứu trợ của chính quyền Tổng thống Joe Biden đã được chính thức kí kết hồi cuối tuần trước, đánh dấu một trong những biện pháp kích thích lớn nhất lịch sử của nước này. Biện pháp tài chính này sẽ đẩy mạnh tốc độ hồi phục của nền kinh tế, tuy nhiên việc bơm quá nhiều thanh khoản trong một thời gian ngắn sẽ tạo ra tâm lý lo ngại lạm phát, và từ đó hỗ trợ cho lực mua kim loại quý.

https://www.mxv.com.vn/gia-kim-loai-quy-con-gap-nhieu-bat-loi-khi-loi-suat-trai-phieu-my-tiep-tuc-tang.html

 

Sẽ cần thêm nhiều thông tin tích cực để giá dầu thô có thể tăng trở lại

Kết thúc tuần trước, giá dầu thô WTI giảm nhẹ khoảng 0.6% do đồng USD tăng giá.

Theo MXVNEWS, thị trường sẽ cần thêm nhiều thông tin cơ bản để giá có thể quay đầu tăng.

Hiện tại giá chưa thể tăng lên vùng đỉnh gần nhất ở 68 do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đột biến lên mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm, tuy chưa thể gây ra tác hại nghiêm trọng nhưng vẫn làm giảm sức hấp dẫn của các mặt hàng không đem lại lãi suất.

Trong tuần này, giá sẽ được hỗ trợ bởi tâm lý lạc quan về phục hồi nhu cầu khi Mỹ tiếp tục tăng tốc độ tiêm chủng trong thời điểm số ca nhiễm trên toàn quốc giảm. Thủ tướng Joe Biden cho biết ông sẽ chỉ đạo các bang trong việc đảm bảo nguồn cung vaccine cho tất cả người dân Mỹ trên 18 tuổi trước ngày 01/05/2021. Xu hướng tăng dài hạn vẫn được giữ vững nhờ việc cắt giảm sản lượng tích cực từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+).

OPEC cũng đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu trong năm 2021. Theo đó, nhu cầu sẽ tăng 5.89 triệu thùng/ngày lên 96.27 triệu thùng/ngày, cao hơn mức dự đoán 5.79 triệu thùng/ngày vào tháng 2. Đối với phát triển kinh tế toàn cầu, cả OPEC và OECD đều đã nâng dự báo trong năm 2021, chứng tỏ họ đang rất lạc quan về tốc độ phục hồi nhờ việc triển khai vaccine trên toàn cầu.

https://www.mxv.com.vn/se-can-them-nhieu-thong-tin-tich-cuc-de-gia-dau-tho-co-the-tang-tro-lai.html

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Link gốc