menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 20/6/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

08:41 21/06/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 20/6/2022.
Giá đồng có thể phá vỡ vùng hỗ trợ cứng trước thông tin về suy thoái và nhu cầu suy giảm
Thị trường đồng đang di chuyển trong vùng giá rất quan trọng và đã đánh rơi mốc 4 USD/pound trong phiên giao dịch sáng nay. Nếu như không nhận được các tin tức tích cực đủ mạnh hỗ trợ cho giá, rất có thể khoảng thời gian đi ngang kể từ tháng 3 năm ngoái sẽ bị phá vỡ và xác lập một thị trường giá xuống đối với đồng.
Yếu tố kìm hãm đà tăng của giá đồng, vốn được coi là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế, chủ yếu tới từ lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát đã nâng cao đáng kể xác suất suy thoái, hiện đang ở mức 44% trong 12 tháng tới, tăng từ mức 28% vào hồi tháng 4. Xác suất này được đưa ra trong cuộc đại suy thoái giai đoạn 2007-2009 hồi cuối năm 2007 là 38%. Cuối tuần vừa qua, dữ liệu báo cáo về sản lượng công nghiệp trong tháng 5 của Mỹ cũng tăng trưởng chậm lại ở mức 0.2%, thấp hơn dự báo tăng 0.4% và thấp hơn mức tăng của tháng trước 1.2%. Đây là mức tăng chậm nhất từ đầu năm đến nay của cường quốc này.
Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, đà phục hồi của nhu cầu tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào quan trọng như đồng hay sắt thép vẫn chưa cho thấy sự bứt phá rõ rệt. Sáng nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3.7%. Lãi suất 5 năm, một tham chiếu cho các khoản thế chấp, sau khi cắt giảm 15 điểm cơ bản vào tháng trước, cũng được duy trì ở mức 4.45%, nhằm giữ đồng nhân dân tệ tránh trượt giá so với đồng USD. Việc hạn chế nới lỏng tiền tệ này trong khi các hoạt động kinh tế vẫn đang trầm lắng khiến thị trường đồng dường như ít nhận được các kích thích hỗ trợ cho đà tăng trưởng. Tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải thường cao nhất vào quý 2 ở mức hơn 100,000 tấn. Tuy nhiên, lượng tồn kho quý 2 năm nay trên sở này chưa thể vượt mốc 50,000 tấn và hiện tại đang ở mức chưa đẩy 20,000 tấn, phản ánh nhu cầu cho sản xuất chậm trễ và giá đồng nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.
Về mặt kỹ thuật, giá đồng lao dốc, đánh mất mốc 4 USD/pound và đang có xu hướng rơi khỏi vùng hỗ trợ cứng để thiết lập thị trường giá xuống. Các nhà đầu tư nên đợi nến giảm mạnh xác nhận vùng giá này trước khi vào vị thế mới để tránh rủi ro.

Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm khi thiếu hụt nguồn cung bị lu mờ trước lo ngại về nền kinh tế
Dầu thô tiếp tục chịu áp lực trong phiên sáng nay, khi lo ngại về sức khỏe nền kinh tế thế giới làm lu mờ lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.
Một loạt các ngân hàng trung ương từ đầu năm đến giờ đã tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, và điều này được giới phân tích cảnh báo sẽ làm tăng xác suất xảy ra suy thoái kinh tế, đặc biệt khi thay đổi về chính sách tiền tệ như hiện tại sẽ gây sức ép làm giảm hoạt động sản xuất, tuy nhiên vấn đề cốt lõi là thiếu hàng hóa sản phẩm và chuỗi cung ứng gián đoạn vẫn không được giải quyết. Do đó, các doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn cả về mặt sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm. Điều này đang khiến cho giá dầu, nguồn năng lượng được sử dụng hàng đầu trong ngành sản xuất, đang chịu áp lực điều chỉnh mạnh, nhất là sau giai đoạn tăng liên tiếp. Các khảo sát cho thấy người dân ngày càng kỳ vọng lạm phát sẽ gia tăng trong năm nay. Tại Mỹ, theo Cục Thống kê Lao động, hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ đang cho rằng đến năm sau lạm phát vẫn sẽ duy trì trên 5%, trong khi thị trường tài chính và các chuyên gia kinh tế vẫn đang cho rằng con số sẽ ở dưới 4%. Đối với lạm phát, yếu tố kỳ vọng luôn có ảnh hưởng lớn, do người dân có thể sẽ điều chỉnh hành vi, như giảm chi tiêu kể cả trước khi lạm phát tăng quá mạnh.
Dollar Index hiện đã điều chỉnh giảm nhẹ, tuy vẫn đang ở mức đỉnh 20 năm, khi các nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ tiền mặt trước các lo ngại về các “cú sốc” trong giai đoạn này, làm dòng tiền chuyển dịch khỏi tài sản tài chính như dầu. Giá Dollar tăng cũng khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác, và làm giảm sức hấp dẫn của mặt hàng này.
Giá dầu WTI đang giằng co xung quanh mức kháng cự 109 USD/ thùng. Các chỉ số MACD và RSI đều cho thấy giá có thể tiếp tục giảm và nhiều khả năng sẽ hướng về cạnh dưới của Bollinger Band, tương đương mức 105 USD/thùng. Có thể mở vị thế bán tại vùng 108-108.5 và kỳ vọng chốt lời 2 USD/thùng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc