menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 23/5/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:14 23/05/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 22/5/2022.
Giá đậu tương có thể sẽ tiếp tục hướng lên vùng chặn trên của khoảng sideway trong 3 tháng qua
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương tiếp tục đà tăng từ tuần trước và mở rộng khoảng cách với vùng hỗ trợ tâm lí 1700. Trong 2 tuần vừa qua, chỉ có duy nhất 1 phiên giá đóng cửa trong sắc đỏ và mặt hàng này vẫn luôn duy trì đà tăng ngắn ngay khi chạm mức chặn dưới của khoảng đi ngang 1580 - 1735. Trong bối cảnh thị trường đậu tương vẫn đang chờ đợi các thông tin mới, chúng tôi cho rằng lực mua hiện tại vẫn có thể đẩy giá tiếp tục hướng lên và kiểm định lại vùng chặn trên.
Nếu như hoạt động thu hoạch ở Brazil đã bước vào giai đoạn kết thúc thì tiến độ thu hoạch ở Argentina cũng đã đạt ¾ diện tích với chất lượng cây trồng đang ở mức thấp nhất niên vụ. Chính vì thế, nguồn cung đậu tương hiện tại gần như phụ thuộc hoàn toàn vào triển vọng thời tiết ở Mỹ trong vài tuần tới. Lượng mưa lớn đã quay trở lại Midwest từ tuần trước cho thấy tốc độ gieo trồng có thể bị chậm lại và số liệu trong báo cáo Crop Progress ngày mai sẽ kém khả quan hơn. Dự báo trong tuần này cũng cho thấy độ ẩm sẽ tiếp tục gia tăng khiến cho lo ngại về tiến độ ngày càng trở nên chậm trễ hơn và rủi ro cây trồng phát triển trong khung thời tiết bất lợi cao hơn. Vì vậy, mặc dù nguồn cung ở Mỹ vẫn chưa rõ ràng nhưng chúng tôi cho rằng đây vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương trong ngắn hạn.
Về nhu cầu, mặc dù số liệu bán hàng gần đây của Mỹ đã được cải thiện nhưng những số liệu giao hàng vẫn chưa xác nhận được tốc độ nhập khẩu của Trung Quốc đã khôi phục. Tỉ lệ giao hàng so với dự báo xuất khẩu cả niên vụ vẫn đang thấp hơn đáng kể so với cùng kì năm ngoái. Nếu như số liệu này được cải thiện trong những báo cáo tới cho thấy xu hướng nhập khẩu thực sự được xác nhận, giá đậu tương có thể sẽ tiếp tục vượt lên trên mức chặn trên hiện tại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá đồng có khả năng tiếp tục chuỗi phục hồi nhưng sẽ chưa thể sớm bứt phá trong ngắn hạn
Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường đồng đang từng bước cho thấy những dấu hiệu của sự phục hồi và giá đồng đang thoát khỏi vùng đi ngang trong vòng 2 tuần gần đây sau những chính sách nới lỏng tiền tệ của Chính phủ Trung Quốc vào cuối tuần trước.
Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cắt giảm lãi suất cho vay 5 năm 15 điểm cơ bản, mức cắt giảm mạnh tay nhất kể từ năm 2019, xuống 4.45% là một biện pháp nhắm đến việc khôi phục thị trường nhà ở, tạo đà cho kích thích tăng trưởng kinh tế. Đây là một động thái giúp ích rất lớn cho nhu cầu đối với thị trường kim loại vốn là nguyên vật liệu đầu vào quan trọng. Tuy nhiên, do lãi suất trung hạn sẽ cần thời gian để có thể đạt được hiệu quả, trong khi lãi suất cho vay cơ bản 1 năm vẫn được giữ nguyên ở mức 3.7% từ đầu năm tới nay, điều này sẽ khiến thị trường đồng về cơ bản có sự phục hồi nhưng chưa thể sớm bứt phá trong ngắn hạn.
Bên cạnh đó, thị trường đồng tiếp tục đón nhận những tin tức tích cực trong dài hạn khi Trung Quốc đang nhanh chóng đẩy mạnh đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời và gió, nhằm đáp ứng các mục tiêu đạt đỉnh trong cắt giảm lượng khí thải carbon trước năm 2030 và sẽ không có khí thải carbon vào năm 2060 hoặc sớm hơn. Trên thực tế, theo thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc gia, Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời trong bốn tháng đầu năm. Ngoài ra, Trung Quốc được dự báo sẽ bổ sung kỷ lục 220 Gigawatt công suất điện trong năm nay. Cần lưu ý rằng, 1 Gigawatt điện từ năng lượng gió trên bờ tiêu tốn 4,300 tấn đồng; trong khi năng lượng gió ngoài khơi cần tiêu tốn 9,600 tấn đồng. Do đó, nhu cầu tăng cao về đồng tại quốc gia này trong nửa cuối năm nay cũng sẽ giúp hỗ trợ giá đồng.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, trước tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát tại Bắc Kinh khi số ca nhiễm tăng thêm hơn 30 ca trong ngày đầu tuần, thị trường nguyên vật liệu đầu vào vẫn có thể còn nhiều biến động.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H4, giá đồng đang có xu hướng bứt phá khỏi vùng kháng cự 4.25 USD/pound. Đường MACD cắt lên và RSI trên khung ngày nằm dưới ngưỡng 50 cho thấy có thể sẽ còn lực mua. Tuy nhiên, biên độ dao động của giá đồng tương đối hẹp. Các nhà đầu tư chưa nên giao dịch tại khoảng giá này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hạnh
 
Giá dầu có khả năng sẽ gặp áp lực trở lại trong ngày khi không có nhiều yếu tố hỗ trợ đà tăng
Giá dầu tăng trở lại trong tuần giao dịch kết thúc 20/05, khi lo ngại về thiếu hụt nguồn cung một lần nữa trở thành yếu tố chủ đạo dẫn dắt thị trường trong bối cảnh căng thẳng giữa EU và Nga gia tăng. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 1.52% lên 110.28 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng 0.9% lên 112.55 USD/thùng.
Mặc dù giá dầu đã tăng trong phiên sáng, không có nhiều lý do để cho giá có thể bứt phá khỏi vùng giao dịch hiện tại. Các thông tin chủ đạo vẫn xoay quanh khả năng Liên minh châu Âu EU cấm vận nhập khẩu dầu thô từ Nga. Trước mắt, sự thiếu hụt các sản phẩm lọc dầu đã khiến cho giá sản phẩm xăng RBOB tăng mạnh lên mức kỷ lục, và khiến cho hiện tượng giá WTI vượt giá Brent xẩy ra trong tuần vừa rồi. Hiện tại, mặc dù khả năng dỡ bỏ các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc có thể khiến nước này gia tăng thông lượng xử lý dầu trong tháng tới, tuy nhiên nước này cũng không thể hấp thụ được hoàn toàn lượng dầu mà EU từ chối nhập từ Nga. Đã có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc bắt đầu cắt giảm một số đơn hàng dầu nhập khẩu từ Iran. Theo dữ liệu mới nhất, lượng dầu lưu trữ trên các tàu chở dầu của Iran đang neo đậu ở các vùng biển châu Á đã lên đến gần 40 triệu thùng. Xuất khẩu dầu từ Iran sang Trung Quốc đã giảm 0.2-0.25 triệu thùng/ngày trong tháng 4, so với con số 0.7-0.9 triệu thùng/ngày trong tháng 3. Trong khi đó, thị trường lại dấy lên lo ngại sức khỏe kinh tế thế giới suy yếu, với một loạt các dữ liệu vĩ mô của Trung Quốc đang rất tiêu cực với doanh số bán lẻ lẫn đầu tư đều giảm, thể hiện sức mua đang dần suy yếu và các nhà sản xuất không có đà để mở rộng. Trong khi đó, các cảnh báo về suy thoái tại Mỹ gia tăng với lạm phát ở mức 40 năm trong khi tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại đang. Điều này khiến cho giá dầu WTI nhiều khả năng sẽ gặp áp lực trở lại tại vùng kháng cự 112 USD/thùng trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc