menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 29/3/2021 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:42 29/03/2021

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 29/3/2021.

Các mặt hàng nông sản đi ngang chờ đợi hai báo cáo quan trọng vào cuối tháng

Trong tuần này, thị trường nông sản chờ đợi những biến động lớn khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ công bố hai báo cáo lớn trong năm là báo cáo Prospective Planting và Grains Stocks sẽ được công bố vào tối ngày 31/03.

Các khách hàng Trung Quốc tiếp tục vắng bóng khi không có đơn hàng nào từ thị trường này xuất hiện, gây sức ép không nhỏ lên giá ngô. Bù lại, những đơn hàng lớn trong tuần trước đó đã giúp những con số trong báo cáo xuất khẩu tuần trở nên rất tích cực, giúp hỗ trợ giá chống lại đà giảm do bán tháo.

Trong đầu tuần này, tâm lý chờ đợi sẽ chiếm ưu thế trên thị trường khi các nhà đầu tư tập trung vào hoạt động điều chỉnh vị thế trước báo cáo. Hoạt động này sẽ cung cấp những biến động nhất định cho thị trường nhưng khó có thể chứng kiến những biến động đột phát nếu không có thông tin khác hỗ trợ thêm.

Khoảng kỳ vọng đối với diện tích gieo trồng ngô là khá lớn, hơn 5 triệu mẫu, khiến cho việc dự báo biến động thị trường khá khó khăn.

https://www.mxv.com.vn/cac-mat-hang-nong-san-di-ngang-cho-doi-hai-bao-cao-quan-trong-vao-cuoi-thang.html

 

Xu hướng tăng của nhóm công nghiệp cuối tuần trước có thể kéo dài trong hôm nay

Kết thúc tuần giao dịch 22/03 – 28/03, ngoại trừ cà phê Robusta, các mặt hàng còn lại trong nhóm nguyên liệu công nghiệp tiếp tục suy yếu. Trong đó, mức giảm mạnh nhất vẫn thuộc về bông và đường, cũng là tuần giảm thứ 5 liên tiếp của cả 2 mặt hàng này.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US giảm không đáng kể 0.5 cents, tiếp nối đà giảm mạnh của tuần trước đó, khi thị trường vẫn chưa có thêm tín hiệu tích cực nào từ tình hình dịch bệnh tại châu Âu. Theo ước tính, EU hiện chậm 7 tuần so với mục tiêu 70% dân số được tiêm chủng vào cuối mùa hè và sự chậm trễ này sẽ khiến 27 quốc gia thành viên của khối thiệt hại khoảng 123 tỷ Euro trong năm nay.

Tuy nhiên, ở một góc độ tích cực hơn, việc đồng Real Brazil có tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2020 đến nay, vốn gây áp lực lớn lên giá Arabica nhưng mức giảm rất nhẹ cho thấy giá khó có thể giảm sâu hơn nữa. Hoạt động vận tải bị tắc nghẽn tại kênh đào Suez không ảnh hưởng nhiều đến cà phê Arabica, nhưng sẽ có tác động nhất định do thiếu tàu và containers, cũng như là cước vận tải tăng.

https://www.mxv.com.vn/xu-huong-tang-cua-nhom-cong-nghiep-cuoi-tuan-truoc-co-the-keo-dai-trong-hom-nay.html

 

Giá kim loại chờ đợi các chỉ số kinh tế vĩ mô của Mỹ trong tuần này

Giá hai mặt hàng kim loại quý đã giảm dần biên độ dao động trong hai tháng qua sau khi những bất ổn gây ra bởi quá trình đàm phán gói cữu trợ kinh tế trị giá 1,900 tỷ của Quốc hội Mỹ.

Mặc dù cùng có biên độ thu hẹp, nhưng diễn biến của giá bạc có phần yếu hơn khi các mức đỉnh giảm liên tục. Sự suy yếu của giá bạc phần lớn là do sức khỏe của nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu ổn định, cùng với quá trình triển khai vaccine đang diễn ra khá tốt tại Mỹ khiến cho tâm lý của nhà đầu tư chuyển sang trạng thái risk-on, sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn và từ bỏ các mặt hàng phòng vệ như kim loại quý.

Dù vậy, gói kích thích kinh tế trị giá 1,900 tỷ đã thông qua cùng với những kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế khác của chính quyền Tổng Thống Biden vẫn là rủi ro tăng giá đối với giá bạc nói riêng và kim loại quý nói chung.

https://www.mxv.com.vn/gia-kim-loai-cho-doi-cac-chi-so-kinh-te-vi-mo-cua-my-trong-tuan-nay.html

 

Giá dầu thô sẽ cần thêm nhiều thông tin cơ bản để giữ vững đà tăng

Kết thúc tuần trước, giá dầu thô WTI giảm nhẹ gần 1%, đánh dấu tuần thứ 3 giảm giá liên tiếp.

Theo MXVNEWS, giá dầu thô sẽ đi ngang trong nửa đầu tuần do có nhiều thông tin trái chiều.

Vào tuần trước, có nhiều quốc gia lớn tại châu Âu đã bắt đầu tiêm chủng vaccine trở lại sau khi EMA khẳng định tính an toàn và hiệu quả của quốc gia này. Hiện nay đại dịch là 1 yếu tố rất lớn ảnh hướng đến nhu cầu, vì vậy đây sẽ là 1 yếu tố hỗ trợ giá trong thời gian tới vì châu Âu là 1 khu vực tiêu thụ lớn.

Tuy nhiên, lo ngại về nguồn cung hạn chế từ việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn có thể sẽ giảm bớt trong tuần. Theo thông tin mới nhất, tàu Ever Given đã thoát cạn và đang được đưa về song song với kênh đào. Mặc dù vẫn chưa rõ khi nào tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới này có thể thông thương trở lại, hoặc phải mất bao lâu để 450 tàu hàng đang mắc kẹt đi qua Suez nhưng dù sao đây cũng là thông tin tích cực sau 1 tuần khó khăn vừa qua.

Vấn đề chính trị tại Saudi Arabia có thể là yếu tố giúp giá tăng trong ngắn hạn. Trong tuần trước, nhóm Houthi đã tấn công các địa điểm năng lượng và quân sự của Saudi Arabia bằng 18 máy bay không người lái. Phát ngôn viên của Houthi nói rằng họ đã chuẩn bị để thực hiện các cuộc tấn công quân sự mạnh mẽ và khắc nghiệt hơn trong thời gian tới. Nếu xảy ra, điều này chắc chắn sẽ khiến giá dầu tăng vì do lo ngại về việc sản xuất và xuất khẩu tại đây.

https://www.mxv.com.vn/gia-dau-tho-se-can-them-nhieu-thong-tin-co-ban-de-giu-vung-da-tang.html

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Link gốc