menu search
Đóng menu
Đóng

Australia – đối tác thương mại - tiềm năng của Việt Nam

08:42 27/10/2016

Vinanet - Những năm gần đây, Australia đang nổi lên là một trong những đối tác thương mại đầy tiềm năng của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu sang Australia  trên 2 tỷ USD, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Việt Nam xuất khẩu sang Australia 32 chủng loại hàng hóa, trong đó hàng điện thoại các loại và linh kiện mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia trong 9 tháng đầu năm nay, chiếm  25% tổng kim ngạch, đạt 458,8 triệu USD, đứng thứ hai là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 239,3 triệu USD, chiếm 13% và giày dép các loại chiếm 8%...

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, mới đây, Hiệp hội Bán lẻ Australia do ông Rusell Zimmerman, Giám đốc điều hành làm đại diện, Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam do bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội đại diện và Hội đồng Kinh doanh Australia - Việt do ông Lauren Strano, Chủ tịch làm đại diện đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ.

Chứng kiến lễ ký kết có đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia và hơn 50 doanh nghiệp hai nước.

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ba bên nhằm mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ của hai nước thông qua các hoạt động chính như cung cấp thông tin kinh doanh thương mại; Hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bạn hàng; Hỗ trợ thực hiện các hoạt động quảng bá thương mại, xúc tiến bán hàng và hội chợ thương mại ở Việt Nam và Australia; Thúc đẩy các dự án phát triển khoa học và công nghệ, không chỉ trong việc nghiên cứu mà cả chuyển giao công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ; Khuyến khích giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực bán lẻ.

Hàng loạt các loại hàng hóa, đặc biệt nhiều loại hoa quả của Việt Nam đã được quốc gia này cấp phép như vải, xoài và sắp tới là thanh long.

Việc ký kết hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa của hai quốc gia chiếm lĩnh tốt hơn thị trường của đối tác, nhất là tại các kênh phân phối bán lẻ.

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu sang Australia 9 tháng 2016

(Nguồn: TCHQ)

Nguồn: VITIC/Báo Công Thương điện tử

 

 

Nguồn:Vinanet