menu search
Đóng menu
Đóng

Cộng hòa Czech hiện là bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu

16:16 09/06/2021

Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đã có bước phát triển đáng kể. Cộng hòa Czech hiện là bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.
 
Để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm vào Cộng hòa Czech, bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu và phân phối nước sở tại thì giải pháp lâu dài và hiệu quả là tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống bán lẻ lớn tại nước sở tại hoặc thông qua các doanh nghiệp tại địa bàn để đưa hàng trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ này. Doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tiếp cận thị trường thông qua việc tham gia vào các triển lãm.
Để làm được việc này, cần có sự tham gia đồng bộ của các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến, Hiệp hội và quan trọng hơn cả là sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tuy nhiên, có thể nói các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ phải cạnh tranh với nhiều nước, cụ thể: mặt hàng thủy sản: các nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, và cả các nước Bắc Âu; Gạo: Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Campuchia; Trái cây: Các nước nam Âu như Tây Ban Nha, Ý, vùng Balkan; May mặc: Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc; Giầy, dép: Trung Quốc...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Cộng hòa Czech trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 184,3 triệu USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, tăng 59,6%, chiếm 34,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 51,2 triệu USD, tăng 90,1%, chiếm 27,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang CH Czech 4 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/5 của TCHQ) 

Nguồn:VITIC