menu search
Đóng menu
Đóng

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

09:05 23/10/2025

Hơn 9 tháng qua tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu, củng cố vị thế của Việt Nam là một trong những quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu khu vực và thế giới.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, từ đầu năm đến hết ngày 15/10, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã đạt con số ấn tượng 368,13 tỷ USD.
Kết quả trên vượt trội so với mức gần 317 tỷ USD ghi nhận trong cùng kỳ năm 20242, thể hiện đà phục hồi và tăng trưởng bền vững của các ngành sản xuất và chế biến trong nước.
Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu duy trì mức cao 2 con số so với cùng kỳ 2024 (tăng 16,13%, tương đương kim ngạch tăng 51,13 tỷ USD).
Trong đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò then chốt, chiếm 75,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Bức tranh xuất khẩu nhiều điểm sáng được thể hiện đậm nét qua 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực.
Động lực từ các nhóm hàng công nghệ
Nhìn vào cơ cấu hàng hóa chủ lực được cơ quan Hải quan thống kê cho thấy các mặt hàng công nghệ cao và sản phẩm chế biến sâu tiếp tục giữ vị trí tiên phong, dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu từ đầu năm đến nay.
Trước tiên là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Đây tiếp tục là nhóm hàng giữ ngôi vị số một với kim ngạch đạt 81,9 tỷ USD, tăng 47,15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa, sản phẩm điện tử toàn cầu.
Cũng liên quan đến lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, điện thoại các loại và linh kiện xếp thứ hai với kim ngạch xấp xỉ 46 tỷ USD, tăng 4,7%.
Nhiều năm qua, nhóm hàng này vẫn là trụ cột quan trọng, đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Đứng vị trí thứ ba là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng với 45,43 tỷ USD, tăng 12,9%. Kết quả này củng cố vai trò của ngành hàng công nghiệp quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của nước ta.
Ngoài động lực từ các nhóm hàng công nghệ, điểm sáng xuất khẩu còn được bồi đắp từ các nhóm hàng truyền thống.
Điển hình là dệt may và dày dép với quy mô kim ngạch đứng từ tư và thứ năm.
Cụ thể, xuất khẩu dệt may đạt 31,24 tỷ USD, tăng 8,16%.
Trong khi đó, giày dép đạt 18,7 tỷ USD, tăng 4,8%.
Dù không có tăng trưởng cao hai con số nhưng kết quả trên phản ánh nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp dệt may, giày dép bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ sáu về kim ngạch với 13,56 tỷ USD, tăng 13,76%. Điều này cho thấy Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nhất là lĩnh vực ô tô và phương tiện giao thông.
Gỗ và sản phẩm gỗ đứng thứ bảy với kim ngạch đạt 13,2 tỷ USD, tăng 6,35%, cho thấy nỗ lực giữ vững thị phần trên thị trường quốc tế của ngành hàng quan trong này.
Ngoài 7 nhóm hàng chục tỷ đô kể trên, trong top 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất còn có thủy sản (đạt 8,71 tỷ USD, tăng 13,26%); cà phê, đạt 7,2 tỷ USD, tăng 61,8%; sản phẩm từ chất dẻo đạt 5,79 tỷ USD, tăng 12,65%.
Nỗ lực giữ vị thế ở thị trường Hoa Kỳ
Xét theo thị trường (cập nhật hết tháng 9/2025), các thị trường truyền thống và tiềm năng đều cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Với kim ngạch đạt 1112,77 tỷ USD, tăng 27,74% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30,63% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Đây là nỗ lực lớn của Việt Nam trong bối cảnh khó khăn do chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Trump đặt ra trong những tháng đầu năm.
4 vị trí tiếp theo đều đến từ châu Á gồm: Trung Quốc đạt 49,62 tỷ USD, tăng 11,26%; Hàn Quốc đạt 21,37 tỷ USD, tăng 12,47%; Nhật Bản đạt 19,65 tỷ USD, tăng 9,17%; Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 12,95 tỷ USD, tăng mạnh 38,5%.
Trong 5 thị trường lớn còn lại có 3 cái tên đến từ châu Âu, 1 từ châu Á và 1 từ châu Mỹ.
Cụ thể, Hà Lan đạt 9,79 tỷ USD, tăng 3,16%; Đức đạt 6,96 tỷ USD, 19,83%; Thái Lan đạt 6,34, tăng 7,96%; Anh đạt 6,22 tỷ, tăng 9,7%; Canada đạt 5,56 tỷ USD, tăng 19,3%.
Những con số kể trên cho thấy, hàng hóa Việt Nam tìm được chỗ đứng vững chắc tại hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, giúp đà tăng trưởng tạo được sự ổn định.
Những tín hiệu lạc quan hơn 9 tháng qua là cơ sở để tin tưởng xuất khẩu năm 2025 sẽ lập được những kỷ lục mới và tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc