menu search
Đóng menu
Đóng

Giá rau, củ, quả xuất khẩu sang Anh có thể tăng 8% sau Brexit

08:49 31/03/2017

Vinanet - Chỉ tính riêng chi phí kiểm tra chất lượng ở khu vực biên giới cũng khiến giá các mặt hàng đội thêm 5%-8%.
Theo các chuyên gia phân tích hàng hóa, giá hoa quả, rau củ, hoa và dầu ô-liu xuất khẩu sang Anh có thể tăng 8% sau khi Anh rút khỏi liên minh châu Âu (EU).
Báo cáo của ngân hàng Rabobank cho hay dù chi tiết thỏa thuận thương mại của Anh chưa được công bố nhưng chi phí xuất khẩu sang nước này chắc chắn sẽ tăng.
Ngân hàng này cho biết thêm chi phí kiểm tra sẽ tăng do Anh thắt chặt các quy định về an toàn sinh học "Chỉ tính riêng chi phí kiểm tra chất lượng ở khu vực biên giới cũng đã khiến giá các mặt hàng đội thêm 5%-8%".
Theo Rabobank, lượng cung thực phẩm nội địa của Anh chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu do vậy quốc gia này phải nhập khẩu lượng lớn thực phẩm từ nước ngoài.
Còn đối với thị trường đồ uống, rượu bia, người tiêu dùng Anh tiếp tục hứng chịu đợt tăng giá đối mặt hàng này. Đại gia ngành rượu của Pháp Pernod Ricard- cha đẻ của dòng rượu nổi tiếng Chivas vừa xác nhận thông tin tháng này hãng sẽ nâng giá các loại rượu nặng ở Anh do giá đồng bảng Anh giảm. Công ty giải thích việc Anh rút khỏi EU sẽ khiến đồng bảng Anh giảm mạnh kéo theo đó, lạm phát tăng cao. Do đó Pernod Ricard sẽ tăng giá.
Tối 28/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã chính thức ký bức thư lịch sử quyết định khởi động tiến trình rời khỏi EU. Bức thư này được gửi tới trụ sở chính của EU tại Brussels vào ngày 29/3.
Nguồn: Đức Quỳnh/CNBC/ndh.vn