Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Thụy Điển đã được hưởng ưu đãi thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng thị phần. Mặt khác, EVFTA cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, minh bạch chuỗi cung ứng, buộc doanh nghiệp phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thụy Điển đạt hơn 854,41 triệu USD, tăng mạnh 24,65% so với 8 tháng đầu năm 2024. Trong đó, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch hơn 250,164 triệu USD, tăng 5,08% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp theo là hàng dệt may đạt 105,195 triệu USD, tăng 59,88%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện hơn 103,809 triệu USD, tăng 61,29%.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) của WTO, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thụy Điển trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 85,711 tỷ USD, giảm 1,73 % so với cùng kỳ năm 2024. Kim ngạch nhập khẩu của Thụy Điển đạt mức hơn 80,957 tỷ USD, tăng 1,69% so với mức 79,608 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024. Các nước đối tác thương mại chính của Thụy Điển là các nước thành viên EU, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ.
Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
Nguồn:Vinanet/VITIC