Nhờ có hiệp định EVFTA, nhu cầu thị trường và các chính sách hỗ trợ xuất khẩu, nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria đã có lợi thế cạnh tranh, trong đó nổi bật là cà phê, hạt điều & hồ tiêu, gạo, dệt may và thủy sản (cá tra, tôm) và đạt mức tăng trưởng ổn định qua các năm, với tốc độ tăng trung bình 7-10% mỗi năm. Thị trường Việt Nam và Bulgaria có tính bổ trợ cao cho nhau.
Việt Nam có ưu thế trong xuất khẩu sang thị trường Bulgaria các nhóm hàng chính là: Sợi bông, cà phê hạt, cao su thiên nhiên, gạo, hạt điều, quần áo, túi sách, giày da, giày thể thao, máy tính, điện thoại di động, linh kiện điện tử, bàn ghế văn phòng, sản phẩm nhựa dân dụng, thuốc lá nguyên liệu. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Bulgaria các sản phẩm: sắt phế liệu, cao lanh, hóa chất, chế phẩm kích thích tăng trưởng cây trồng, lúa mì, hoa quả khô, thiết bị báo động, hạt hướng dương, dầu thực vật, rượu mạnh, rượu vang, tân dược, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, vải nguyên liệu và phụ liệu. Từ năm 2021-2024, sau đại dịch, thương mại song phương đã phục hồi tích cực. Kim ngạch năm 2023 đạt 211 triệu USD và năm 2024 tiếp tục tăng lên 263 triệu USD, tương ứng với mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 7–8%. Động lực chính đến từ việc tăng cường xúc tiến thương mại, tận dụng ưu đãi thuế quan từ hiệp định EVFTA và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp – nông nghiệp. 10 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, nhất là các nhóm hàng nông sản, dệt may, công nghiệp nhẹ. Tuy nhiên, kết quả đó được đánh giá là còn khoảng cách xa so với tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Thị trường Việt Nam và Bulgaria có tính bổ trợ cao cho nhau và còn rất nhiều dư địa để khai thác. Hai nước đã nhất trí tạo thuận lợi cho hàng hóa của hai bên tiếp cận thị trường của nhau, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong thời gian tới. Nhờ có hiệp định EVFTA, nhu cầu thị trường và các chính sách hỗ trợ xuất khẩu, nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria đã có lợi thế cạnh tranh, trong đó nổi bật là cà phê, hạt điều & hồ tiêu, gạo, dệt may và thủy sản (cá tra, tôm) và đạt mức tăng trưởng ổn định qua các năm, với tốc độ tăng trung bình 7-10% mỗi năm. Chỉ riêng mặt hàng cà phê tiếp tục giữ vững vai trò là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Bulgaria.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế WTO (ITC), trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Bulgaria đạt 100,45 tỷ USD, tăng nhẹ 22 triệu USD, tương đương 0,22% so với mức 100,428 tỷ USD trong năm 2023. Trong 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 68,832 tỷ USD, tăng 2,215 tỷ USD, tương đương 3,32% so với mức 66,617 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Phần lớn hoạt động thương mại quốc tế của Bulgaria là với 26 nước còn lại thuộc Liên minh châu Âu. Các nước khác là đối tác thương mại quan trọng của Bulgaria là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ai Cập, Gilbraltar, Ukraine.
Nguồn:Vinanet/VITIC