menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch xuất khẩu sang Hà Lan tăng trưởng trong 6 tháng năm 2021

16:49 14/07/2021

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hà Lan trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 3,88 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 868,6 triệu USD, tăng 15,4%, chiếm 22,3% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng đạt 668,4 triệu USD, tăng 74%, chiếm 17,2% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là điện thoại các loại và linh kiện đạt 461,3 triệu USD.
EU là một thị trường năng động. Cơ hội hợp tác lớn trong lĩnh vực thương mại rau, củ, quả tập trung trong các mối quan hệ hợp tác với các thương nhân Hà Lan - nơi có dung lượng nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng trưởng khá mạnh trong những năm qua. Bởi từ lâu nay, Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU, nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới, đối với các mặt hàng rau, củ, quả. Đặc biệt, EVFTA đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan.
Hà Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong EU. Hiện hơn 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp cho EU thông qua Hà Lan. Từ cảng Rotterdam, điểm nhập khẩu chính, các thương nhân Hà Lan và quốc tế sẽ phân phối sản phẩm đến nhiều nước EU khác.
Theo các chuyên gia, thế mạnh lớn nhất của Việt Nam là có điều kiện thiên nhiên quá ưu đãi để làm ra được những nông sản có chất lượng cao. Người nông dân Việt Nam làm việc cực kỳ chăm chỉ và họ có kỹ năng biết cách trồng và làm cho cái cây, vườn cây của họ lúc nào cũng đẹp, cũng ngon.
Để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp phải chủ động đi, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của thị trường mình muốn thâm nhập chứ không phải là ngồi đó và bán cái mình có sẵn. Doanh nghiệp nên đến những triển lãm quốc tế về nông sản để tiếp cận, tìm đối tác với mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng phải thay đổi nhận thức về quản lý và giám sát an toàn thực phẩm, từ việc kiểm tra sản phẩm cuối cùng sang giám sát các mối nguy trong toàn bộ chuỗi sản xuất.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hà Lan 6 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/7 của TCHQ)

Nguồn:VITIC