Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020; sắt thép các loại tăng 203,1%; chất dẻo nguyên liệu tăng 77,3%; sản phẩm từ cao su tăng 45,8%; dây điện và dây cáp điện tăng 29,8%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 34%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 33,7%.
Một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm trong 8 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 5,74%; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù giảm 23,9%; giấy và các sản phẩm giấy giảm 10,8%; thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 16,3%.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản 8 tháng đầu năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/9 của TCHQ)
Nguồn:VITIC