Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ các nhóm hàng công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, hàng nông – lâm – thủy sản. Trong rổ hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ nửa đầu năm nay, hàng dệt may là mặt hàng chính, chiếm 29,1% tổng kim ngạch, đạt 5,7 tỷ USD, tăng 6,24%. Mặt hàng đứng thứ hai về kim ngạch là giày dép, đạt 2,4 tỷ USD, tăng 14,77%, kế đến là điện thoại các loại và linh kiện, nhưng so với cùng kỳ 2016, tốc độ xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ giảm nhẹ, giảm 1,05% tương ứng với 2 tỷ USD.
Ngoài ba mặt hàng kể trên, những mặt hàng khác như: gỗ và sản phẩm, máy vi tính sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị đều đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Nhìn chung, nửa đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường Mỹ các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng, số mặt hàng này chiếm 67,5% trong đó xuất khẩu máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng trưởng mạnh vượt trội, tăng hơn gấp 8,1 lần so với cùng kỳ năm 2016 (tức tăng 716,54%), tuy kim ngạch chỉ đạt 40,9 triệu USD, ngược lại số mặt hàng với tốc độ suy giảm chỉ chiếm 32,4% và xuất khẩu dầu thô giảm mạnh nhất, giảm 57,81% tương ứng với 14,1 triệu USD.
Bên cạnh đó, xuất khẩu một số mặt hàng khác cũng có tốc độ tăng trưởng khá như: cao su tăng 72,4%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 50,96%; hạt điều tăng 33,99%...
Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Mỹ nửa đầu năm nay so với nửa đầu năm trước, thiếu vắng mặt hàng xăng dầu.
Thống kê sơ bộ TCHQ xuất khẩu sang thị trường Mỹ 6 tháng 2017
ĐVT: USD
Mặt hàng
|
6 tháng 2017
|
6 tháng 2016
|
So sánh (%)
|
Tổng
|
19.695.139.804
|
17.911.807.684
|
9,96
|
hàng dệt, may
|
5.750.357.887
|
5.412.526.539
|
6,24
|
giày dép các loại
|
2.477.546.722
|
2.158.676.660
|
14,77
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
2.049.618.320
|
2.071.436.261
|
-1,05
|
gỗ và sản phẩm gỗ
|
1.507.792.379
|
1.270.217.378
|
18,70
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
1.346.533.928
|
1.343.856.309
|
0,20
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
1.224.105.360
|
958.403.779
|
27,72
|
túi xách, ví,vali, mũ, ô dù
|
676.555.315
|
646.300.896
|
4,68
|
hàng thủy sản
|
638.319.906
|
535.335.791
|
19,24
|
hạt điều
|
543.300.982
|
405.469.710
|
33,99
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
490.389.311
|
356.009.823
|
37,75
|
ca phê
|
268.156.370
|
221.725.372
|
20,94
|
sắt thép các loại
|
204.673.071
|
202.939.526
|
0,85
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
182.157.507
|
156.555.025
|
16,35
|
sản phẩm từ sắt thép
|
177.383.819
|
152.623.245
|
16,22
|
đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
|
175.095.761
|
149.499.319
|
17,12
|
hạt tiêu
|
136.914.908
|
203.593.814
|
-32,75
|
dđá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
126.540.008
|
175.017.535
|
-27,70
|
kim loại thường khác và sản phẩm
|
121.393.960
|
91.831.199
|
32,19
|
vải mành, vải kỹ thuật khác
|
77.259.624
|
81.263.504
|
-4,93
|
giấy và các sản phẩm từ giấy
|
56.247.866
|
60.737.138
|
-7,39
|
sản phẩm từ cao su
|
53.849.099
|
50.504.834
|
6,62
|
hàng rau quả
|
53.596.737
|
41.678.334
|
28,60
|
máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
|
40.960.249
|
5.016.303
|
716,54
|
dây điện và dây cápdideenj
|
35.398.514
|
31.730.176
|
11,56
|
sản phẩm gốm sứ
|
33.374.786
|
25.132.369
|
32,80
|
thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh
|
29.648.660
|
26.073.520
|
13,71
|
sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
26.637.931
|
29.416.235
|
-9,44
|
cao su
|
24.733.784
|
14.346.372
|
72,40
|
nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày
|
22.075.729
|
25.136.906
|
-12,18
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
19.729.584
|
17.684.314
|
11,57
|
hóa chất
|
17.088.266
|
22.300.415
|
-23,37
|
sản phẩm hóa chất
|
15.404.234
|
18.219.917
|
-15,45
|
dầu thô
|
14.197.445
|
33.654.623
|
-57,81
|
thức ăn gia súc và nguyên liệu
|
11.763.349
|
7.792.465
|
50,96
|
xơ, sợi dệt các loại
|
10.376.276
|
12.862.722
|
-19,33
|
gạo
|
6.667.199
|
8.978.520
|
-25,74
|
Chè
|
3.421.660
|
3.269.507
|
4,65
|
Nhằm tăng cường kinh doanh hiệu quả tại thị trường Mỹ, Phòng Thương mại và công Nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức chương trình “Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả tại thị trường Mỹ trong bối cảnh chính sách xuất nhập khẩu thay đổi”, từ ngày 20/9 đến 1-10/2017, tại Mỹ.
Chương trình sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về thị trường đầu tư kinh doanh Mỹ và những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp phải trong bối cảnh Mỹ đã rút khỏi TPP và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Ngoài ra, khi tham gia chương trình, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, kỹ năng quản lý và lãnh đạo theo tiêu chuẩn Quốc tế với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ.
Nguồn:Vinanet