menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong xuất khẩu hàng hóa sang Philippines trong năm 2024

10:42 31/12/2024

Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 trên thế giới và lớn thứ 6 trong ASEAN của Việt Nam; trong khi đó Việt Nam là nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 9 của Philippines trên thế giới và lớn thứ 5 trong khu vực ASEAN. Hai nước Việt Nam và Philippines có thuận lợi về khoảng cách địa lý và sự tương đồng về văn hóa tiêu dùng... dó đó, đây là thị trường còn nhiều tiềm năng đối với các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Philippines là quốc gia không có những yêu cầu quá khắt khe về chất lượng hàng hóa dịch vụ, vì vậy hàng Việt xuất khẩu vào thị trường này sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với một số thị trường khó tính khác như EU hay Hoa Kỳ. Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Philippines gồm nông sản, thủy hải sản, bánh kẹo, hàng dệt may, máy móc, thiết bị ... Trong đó, mặt hàng nông sản, đặc biệt gạo, luôn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines.
Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines trong tháng 11/2024 đạt 530,66 triệu USD. Ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2024 sẽ vào khoảng 6,23 tỷ USD. Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là một đối tác thương mại quan trọng của Philippines nhờ vào các nhóm hàng chủ lực như nông sản, hàng tiêu dùng và nguyên liệu công nghiệp.
Việc Việt Nam và Philippines duy trì mức tăng trưởng thương mại tích cực trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy thách thức đã khẳng định sự quan tâm chiến lược của hai bên trong việc tăng cường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, như nông sản, thực phẩm chế biến, và các sản phẩm công nghiệp nhẹ. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho những nỗ lực hợp tác trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại, thúc đẩy các cơ chế đối thoại song phương và đa phương để đảm bảo lợi ích chung.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Singapore năm 2023 đạt 7,8 tỷ USD, giảm 0,13% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 5,15 tỷ USD, tăng 0,97% so với năm 2022; nhập khẩu đạt 2,65 tỷ USD, giảm 2,19% so với năm 2022.
Trong tháng 10/2024, hoạt động nhập khẩu của Philippines tiếp tục phản ánh sự phụ thuộc lớn vào các thị trường khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Indonesia. Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Philippines, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất vào Philippines với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 3,07 tỷ USD, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này.
Indonesia, đứng thứ hai với 1,01 tỷ USD, duy trì vị thế là một trong những đối tác thương mại chiến lược của Philippines, chủ yếu nhờ vào việc cung cấp các sản phẩm như than đá, dầu cọ và nguyên liệu nông nghiệp. Sự gia tăng nhập khẩu từ Indonesia cũng phản ánh nhu cầu lớn của Philippines đối với các mặt hàng năng lượng và nguyên liệu sản xuất.

Xem chi tiết tại đây

Nguồn:VITIC tổng hợp