Trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Nga, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng chủ lực, đạt kim ngạch cao nhất 614,4 triệu USD, chiếm 50,6% tổng kim ngạch, tăng 43,72% so với cùng kỳ. Mặt hàng chủ lực đứng thứ hai là hàng dệt, may đạt 104,6 triệu USD, tăng 93,89%, kế đến là cà phê tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng so với cùng kỳ giảm 2,31%, tương ứng với 69,3 triệu USD.
Nhìn chung, 7 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga đều có tốc độ tăng trưởng dương, chiếm 69,5% và ngược lại mặt hàng với tốc độ suy giảm chiếm 30,4%.
Đặc biệt, hai mặt hàng máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng và bánh kẹo sản phẩm ngũ cốc xuất khẩu có mức tăng trưởng mạnh nhất, tăng lần lượt 127,98%; 123,78% tương ứng với 33 triệu USD; 6,2 triệu USD. Ở chiều ngược lại xuất khẩu sắt thép suy giảm mạnh, giảm 40,33%.
Tình hình xuất khẩu sang thị trường Nga 7 tháng 2017 (ĐVT: USD)
Mặt hàng
|
7 tháng 2017
|
7 tháng 2016
|
So sánh (%)
|
Tổng
|
1.213.244.484
|
911.069.103
|
33,17
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
614.423.256
|
427.504.854
|
43,72
|
hàng dệt, may
|
104.627.077
|
53.960.763
|
93,89
|
cà phê
|
69.390.763
|
71.028.706
|
-2,31
|
máy vi tính, sph điện tử và linh kiện
|
66.770.888
|
52.940.733
|
26,12
|
giày dép các loại
|
57.999.332
|
53.631.434
|
8,14
|
hàng thủy sản
|
47.954.795
|
41.416.463
|
15,79
|
máy móc, tbi, dụng cụ phụ tùng khác
|
33.011.363
|
14.479.664
|
127,98
|
Hạt điều
|
30.175.273
|
18.199.438
|
65,80
|
hàng rau quả
|
18.647.382
|
12.493.807
|
49,25
|
Hạt tiêu
|
17.064.651
|
20.965.767
|
-18,61
|
chè
|
13.204.040
|
12.689.983
|
4,05
|
xăng dầu các loại
|
12.858.166
|
7.258.565
|
77,14
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
10.585.114
|
10.604.955
|
-0,19
|
Gạo
|
7.287.605
|
3.910.050
|
86,38
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
6.361.043
|
4.385.738
|
45,04
|
bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
|
6.238.692
|
2.787.831
|
123,78
|
cao su
|
5.996.230
|
6.878.868
|
-12,83
|
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
|
4.725.196
|
2.873.321
|
64,45
|
Sắt thép các loại
|
3.053.376
|
5.117.234
|
-40,33
|
Gỗ và sản phẩm gỗ
|
2.145.460
|
1.827.536
|
17,40
|
Sản phẩm từ cao su
|
919.373
|
1.224.889
|
-24,94
|
Sản phẩm gốm, sứ
|
775.967
|
755.455
|
2,72
|
sản phẩm mây, tre, cói thảm
|
318.237
|
350.096
|
-9,10
|
(tính toán theo số liệu của TCHQ)
Đối với ngành du lịch, Việt Nam là một trong những quốc gia mà các công ty du lịch Nga hướng tới. Dẫn nguồn thông tin từ TBKTSG Online, trong tuần đầu tiên của tháng 9 tới, khoảng 500 người đến từ hàng trăm đại lý lữ hành của hãng Pegass Touristik trên toàn nước Nga sẽ đến khảo sát du lịch Việt Nam nhằm chuẩn bị sản phẩm chào bán cho người Nga trong mùa du lịch mới.
Các đại lý này sẽ đi khảo sát dịch vụ cho khách hàng như khách sạn, điểm tham quan, ăn uống tại nhiều địa phương như Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, TPHCM để lên các chương trình du lịch cho du khách Nga tại Việt Nam. Mùa du lịch của người dân nước này thường bắt đầu khoảng từ tháng 10 năm nay kéo dài cho đến tháng 4 năm sau.
Pegas Misr Travel Việt Nam là công ty du lịch chuyên về khai thác thị trường Nga, đặc biệt là dịch vụ đưa du khách đến nghỉ dưỡng dài ngày bằng máy bay thuê bao. Hiện nay, phần lớn khách hàng của công ty đi nghỉ ở Cam Ranh (Khánh Hòa), kế đến là các điểm như Phan Thiết và Ninh Thuận. Thị trường Nga đang tăng trưởng tốt. Công ty kỳ vọng cả năm sẽ đưa khoảng 180.000 lượt khách Nga sang Việt Nam, tăng 40.000 lượt so với năm ngoái.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, 7 tháng đầu năm nay, có hơn 348.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn:Vinanet