menu search
Đóng menu
Đóng

Đánh giá chi tiết Renault Latitude (P1)

08:29 08/09/2015

Vinanet - Ngay từ cách đặt giá bán, nhà sản xuất xe hơi nước Pháp dường như cũng muốn nói rằng chiếc Latitude không cạnh tranh với các mẫu xe phân khúc hạng D như Toyota Camry hay Mazda 6.
Khi nhắc tới phân khúc xe hạng D ở thị trường Việt Nam, có lẽ cái tên đầu tiên người ta nghĩ tới sẽ là Toyota Camry. Tiếp đó sẽ là Mazda 6 và Hyundai Sonata.

Một vài cái tên khác khá mờ nhạt như Honda Accord, Ford Mondeo, Kia Optima. Và đặc biệt, chiếc Renault Latitude có lẽ là cái tên "lạ" nhất trong phân khúc này với người dùng phổ thông.

Càng "lạ" hơn nữa khi hãng xe hơi Pháp đặt ra cho chiếc xe hạng D này mức giá lần lượt là 1,378 tỉ và 1,490 tỉ (đã bao gồm thuế VAT, chưa bao gồm đăng ký) cho 2 phiên bản máy 2,0 lít và 2,5 lít. Với mức giá này, người tiêu dùng có thể nghĩ tới 2 chiếc xe sang là Mercedes A200 và Mercedes C200.

Trong khi đó, chiếc Hyundai Sonata sử dụng máy 2,0 lít có giá chỉ là 999 triệu đồng. Vậy đâu là cơ sở cho giá bán "kỳ lạ" này của Renault Latitude? Liệu Renault Latitude có bị đặt "nhầm" phân khúc?

Vinanet mang tới bạn đọc những đánh giá chi tiết nhất về chiếc sedan đến từ nước Pháp này để có thêm một lựa chọn xe hơi hạng D khác.

Ngoại hình sang trọng nhưng kén khách hàng trẻ

Về ngoại hình, ở mỗi góc nhìn, chiếc sedan hạng trung này lại có một dáng vẻ khác nhau. Có lẽ chiếc Renault Latitude có một dáng vẻ hơi "đứng đắn" và cổ điển, đồng thời có phần kém bắt mắt hơn các đối thủ trẻ trung như Mazda 6 hay Sonata.
Tất cả những đường nét trên mẫu xe này không quá gây chú ý, nhưng độ sang trọng, "trưởng thành" có lẽ hơn tất cả các đối thủ khác trong phân khúc.

Trải qua một cung đường dài với chiếc Latitude, người viết đôi khi tự mặc định cho rằng mình đang lái một chiếc xe cạnh tranh với Mercedes E Class hoặc BMW 5 Series chứ không phải là đối thủ của Toyota Camry.
Phần đầu xe, Renault tạo ra một hình dáng tổng thể khá hài hòa nhưng lại "hiền lành". Những điểm nhấn hiện đại như một loạt chi tiết mạ chrome, cụm đèn pha bi-xenon, dải đèn LED định vị cũng khó để tạo ra một sự trẻ trung, cá tính cần thiết để hút khách hàng trẻ cho Latitude.
Lưới tản nhiệt mạ chrome với logo nằm chính giữa và phần nan thưa cũng có một chút mạnh mẽ và thể thao, nếu so với tổng thể khá "già dặn" của chiếc xe Pháp này.

Tuy vậy, khác với xu thế hiện nay, cụm đèn pha lại không hoàn toàn liền mạch với lưới tản nhiệt. Trong khi đó, phần đèn sương mù tròn được tạo hình khá cơ bắp và đi kèm với viền mạ chrome phía trên hơi "thừa" so với cụm đèn này.
Bộ vành hợp kim được sơn và phay khá cầu kỳ, nhưng chưa thực sự ấn tượng và "hút view" bằng những mẫu xe đối thủ nhấn mạnh yếu tố trẻ và khỏe. Khi di chuyển, bộ la-zăng này tạo ra hiệu ứng chuyển động đẹp mắt hơn rất nhiều so với khi dừng xe.
Khi nhìn từ cạnh bên, đáng khen cho mẫu xe Pháp đó là cảm giác trường xe và thiết kế mềm mại, sang trọng mang lại cho người dùng. Không có quá nhiều đường nét được Renault mang lên phần sườn xe, mà chỉ có một chút điểm nhấn bằng các chi tiết mạ chrome ở xung quanh cửa cũng như dưới phần ốp thân xe.
Ở phía đuôi xe, chiếc Latitude được trang bị cụm đèn hậu LED cùng bộ ống xả kép hình ô-van là những chi tiết trẻ nhất. Vẫn duy trì thiết kế đơn giản như ở phần thân, đuôi xe không có quá nhiều điểm nhấn và có lẽ là hơi thiếu cá tính.
Cụm đèn pha cũng có thiết kế hơi lộn xộn và thiếu tính tạo hình, dù có dải chrome kết nối 2 bên đèn pha.

Nội thất sang "quá mức cần thiết"!

Bước vào ghế lái, cảm giác đầu tiên của người viết đó là sự rộng rãi. Các chi tiết nội thất được sắp xếp hơi thiếu gọn gàng, nhưng bù lại các nút bấm đều to, rõ ràng và dễ nhớ vị trí cho người mới làm quen với xe.
Không gian bên trong cabin của Latitude thoáng đãng, rộng rãi phần nào do "hiệu ứng" của nội thất màu sáng mang lại. Nhiều đường cong trong nội thất cũng giúp chiếc sedan này "lừa" cảm giác người dùng.

Điểm tiếp theo người viết thấy hài lòng với Renault Latitude là gương chiếu hậu to và có tầm nhìn rộng, so với các mẫu xe cùng phân khúc. Đánh đổi lại có lẽ là ngoại hình của gương xe hơi khô cứng.
Chất liệu nhựa trong khoang nội thất khá mềm, thậm chí ngay cả chất liệu nhựa trên mặt táp-lô cũng mềm và mang lại cảm giác dễ chịu hơn nhiều so với những mẫu xe hạng sang.

Tuy vậy, có lẽ hơi đáng tiếc một chút là phần vô-lăng khâu da lại khá cứng và ráp chứ không mềm và sang trọng. Còi cũng được thiết kế nằm dưới phần hình thang chứa logo, hơi khó bấm với người lái nào có thói quen bấm còi bằng ngón cái.
Một chi tiết lạ ở phần vô-lăng đó là cụm điều khiển âm thanh và điện thoại được hãng xe Pháp tách thành một cụm riêng biệt và đặt ra phía sau vô-lăng, gây ra chút rắc rối trong việc xử lý các thao tác vì vị trí nằm sau vô-lăng rất khó quan sát.

Đồng thời, chất liệu và cách gia công cụm điều khiển này không thực sự tốt và phần nào làm mất đi sự sang trọng do các chi tiết khác đem lại.
Nhắc tới sự sang trọng ở ca-bin, đó chính là lý do mà người viết cảm tưởng như mẫu xe này bị đặt "nhầm" phân khúc.

Ghế lái của Latitude được trang bị bộ chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí đi kèm với hệ thống mát-xa lưng tự động và khả năng sưởi ghế. Trong khi đó, ghế phụ có khả năng chỉnh điện 6 hướng, nhưng không có bộ nhớ vị trí ghế.
Tiếp đó phải kể tới là hệ thống điều họa tự động 3 vùng độc lập. Hệ thống điều hòa này hoạt động hiệu quả, làm mát nhanh, công suất lớn, nhưng vẫn hơi kém sâu.

Chưa dừng lại ở đó, hãng xe nước Pháp dường như còn muốn mang thêm một chút "tinh thần Pháp" lên mẫu xe này khi trang bị cho Latitude hệ thống phun nước hoa với khả năng khử mùi bằng ion, một trang bị mà cũng mới chỉ xuất hiện trên Mercedes S Class cách đây ít lâu.
Bổ sung thêm vào tính tiện nghi, Latitude còn được trang bị phanh tay dạng điện tử với khả năng tự nhả khi người lái vào số D và đạp ga. Đây có thể là một sự tiện dụng, tuy nhiên cũng phần nào tiềm ẩn rủi ro với những người lái chưa quen xe.
Ụ số được làm bằng chất liệu kim loại, đi kèm với cần số bọc da cũng là một điểm nhấn khác về sự sang trọng của Latitude. Cùng với đó là khả năng sang số tay kiểu thể thao.
Hệ thống giải trí theo xe hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth và AUX với hệ thống 10 loa Bose. Bộ loa Bose danh tiếng mang tới cho Latitude khả năng giải trí thuộc hàng tốt trong phân khúc.

Tuy không phải quá xuất sắc, nhưng bộ loa này mang lại âm thanh rõ ràng, chi tiết và không bị vỡ tiếng khi mở âm lượng quá lớn.

Cửa sổ trời toàn cảnh trên Latitude cũng lại tiếp tục mang tới cho người dùng một sự thoải mái về không gian. Nút điều khiển cửa sổ trời của Latitude cũng hơi lạ so với kiểu điều khiển vô cấp trên phần lớn xe hơi hiện nay. Người lái có 6 nấc khác nhau để điều khiển cửa sổ trời này.
Phần nỉ che nắng phía trong điều khiển bằng tay và độc lập giữa 2 khung cửa vừa là sự tiện lợi vừa có chút bất tiện. Hàng ghế trước và hàng ghế sau có thể tận hưởng ánh sáng qua cửa sổ trời một cách riêng rẽ. Tuy nhiên người lái buộc phải dừng xe vòng ra phía sau mới có thể đóng phần che nắng của hàng ghế sau.
Hàng ghế sau đủ rộng rãi, dù không thể ngửa ghế. Khi ghế trước điều chỉnh để người có chiều cao 1,75 mét ngồi thoải mái, người ngồi hàng ghế sau có chiều cao tương tự sẽ có khoảng 20 cm không gian giữa đầu gối và hàng ghế trước.
Hàng ghế này cũng có thể gập 4/6 và thông với khoang xe phía sau. Phần cốp để đồ phía sau cũng được hãng xe Pháp sắp xếp khá gọn gàng, do đó mà có không gian để đồ khá lớn. Với 5 người ngồi trong xe, cốp sau có thể dễ dàng chứa đồ đạc cho những chuyến du lịch ngắn ngày.

Mời độc giả đón đọc tiếp phần 2 - Đánh giá về khả năng vận hành của Renault Latitude.

Tư Quảng