menu search
Đóng menu
Đóng

Honda SH300i mới xuất hiện cháy hàng nhưng có thực sự “hot“?

14:51 04/09/2015

Vinanet - Mẫu xe tay ga với động cơ 279 cc mới được nhập khẩu về Việt Nam với mức giá khoảng 14.000 USD, tương đương khoảng 315 triệu đồng sau đăng ký, nhưng đã hết hàng ngay lập tức và phải chờ đến giữa tháng 9 mới có hàng tiếp.
Với mức giá này, chiếc xe tay ga của Honda đắt hơn cả mẫu ô-tô Chevrolet Spark Van (hiện có mức giá 253 triệu đồng tại Việt Nam). Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 tuần từ ngày có mặt tại Việt Nam qua các cửa hàng bán xe máy nhập khẩu, mẫu SH300i hiện tại đang ở trong tình trạng cháy hàng.
Mẫu xe ga Honda SH300i với cụm đèn chiếu sáng và đèn định vị sử dụng công nghệ LED
Tham khảo 2 đơn vị đầu tiên và cũng gần như là duy nhất nhập khẩu Honda SH300i về Việt Nam là Cường Lan Motor tại TP.HCM và Hưởng Motor tại Hà Nội, hiện tại toàn bộ lô xe đầu tiên đã được bán hết. Người dùng có nhu cầu mua xe phải chờ tới khoảng trung tuần tháng 9 để có thể mua được mẫu xe ga phân khối lớn này.

Tuy nhiên, đây lại không phải là do nhu cầu quá lớn từ phía người dùng. Thực tế, lô xe đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM cũng chỉ có số lượng khoảng 10 chiếc. Trong khi đó, ở thị trường tiêu dùng không "bạo tay" bằng là Hà Nội, chỉ có 2 chiếc được nhập về.

Trao đổi với một số đơn vị kinh doanh xe máy nhập khẩu ở các con phố chuyên bán xe máy nhập khẩu như tại phố Bà Triệu, phố Huế, các đơn vị này cho biết hiện tại không bán xe SH300i cũng như không có ý định nhập mẫu xe này về, dù các dòng xe như SH150i hay SH125i vẫn được bày bán rất nhiều.

Cửa hàng Nhật Motor tại địa chỉ 304 Phố Huế, Hà Nội cho hay, đơn vị này không "dám" nhập chiếc SH300i mới do vẫn còn tồn vài chiếc SH300i thế hệ trước. Giá bán của SH300i thế hệ trước hiện giờ cũng không đắt hơn quá nhiều so với SH150i nhập khẩu, ở mức giá khoảng hơn 11.000 USD (tương đương khoảng 247 triệu đồng). Thời điểm về Việt Nam khoảng giữa năm 2009, chiếc SH300i có giá khoảng 9.000 USD, tương đương khoảng 195 triệu vào thời điểm đó.
Honda SH300i thế hệ đầu tiên. Ảnh: VnExpress
Hiện tại, những chiếc SH300 thế hệ đầu tiên còn tồn ở Việt Nam cũng ở trong tình trạng sở hữu "một đằng" nhưng được ký gửi ở "nhiều nẻo" để chờ bán. Khi được hỏi để xem xe trực tiếp, khá nhiều cửa hàng báo xe hiện đang nằm tại một địa chỉ ở Phủ Doãn chứ không có xe xem trực tiếp.

Tham khảo một số người dùng trên các diễn đàn ô-tô, xe máy, phần lớn ý kiến cho rằng với số tiền khoảng 14.000 USD, nhiều người sẽ nghĩ tới việc chọn một mẫu xe côn tay phân khối lớn chứ không phải là một mẫu xe ga như SH300i.

Ngoài ra, việc sửa chữa, bảo dưỡng của SH300i cũng được cho khó khăn hơn so với SH150i. Do số lượng xe ít, các cửa hàng bán phụ tùng cũng không quá "mặn mà" khi nhập đồ cho mẫu xe tay ga phân khối lớn này, kéo theo việc thay thế phụ tùng thường tốn thời gian (do phải đặt hàng riêng) cũng như tốn kém hơn.

Theo thông tin từ cửa hàng Hưởng Motor, một đơn vị kinh doanh xe phân khối lớn nhập khẩu có tiếng ở Hà Nội, đợt xe về sắp tới vào giữa tháng 9 cũng chỉ mang tính chất thăm dò thị trường với khoảng 4 chiếc được nhập về. Kèm theo đó, mức giá cũng đã dễ chịu hơn, chỉ còn khoảng 13.300 USD (tương đương 298 triệu đồng) so với mức giá của đợt đầu tiên là 14.000 USD.

Tại phía TP.HCM, số lượng SH300i chuẩn bị về cũng không nhiều và cũng không có quá nhiều lựa chọn về màu sắc, do đơn vị nhập khẩu chỉ nhập về các màu "an toàn", được nhiều người thích như màu đỏ đun hoặc đen.
Màu đỏ đun được đánh giá là một màu "hot"
Thời gian trước đây, khi điều kiện cấp bằng lái A2 (loại bằng lái dành cho xe máy có dung tích động cơ trên 175 cc) còn khó khăn, việc tiếp cận các mẫu xe tay ga phân khối lớn như SH300i có thể còn quá phức tạp nên việc SH300i không được đón nhận quá "nồng nhiệt" là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, để có được bằng lái A2 cũng không phải là điều quá khó. Do đó mà việc người dùng cũng như các đơn vị nhập khẩu "rụt rè" với mẫu xe này chỉ có thể lý giải bằng giá bán quá cao cũng như độ thực dụng không cao.

Một số hình ảnh khác của Honda SH300i mới được nhập khẩu về Việt Nam:

Bộ đèn định vị LED sắc nét, đẹp mắt
Cụm đồng hồ
Cụm chìa khóa thông minh với núm vặn giúp đề máy, khóa cổ, mở yên
Chỉ khi chìa khóa ở trong phạm vi 2 mét quanh xe, người dùng mới có thể đề máy. Quá phạm vi đó, xe sẽ tự động tắt máy.
Ổ lấy điện trong cốp. Người dùng có thể dùng ổ điện này để sạc các thiết bị như smartphone
Phần ống pô khá mạnh mẽ
Phiên bản sử dụng phanh ABS
Tư Quảng