menu search
Đóng menu
Đóng

Những việc cần làm thường xuyên với chiếc xe máy của bạn

08:21 22/06/2015

Vinanet - Xe máy, mặc dù không phức tạp như xe hơi, nhưng cũng cần bảo dưỡng, chăm sóc thường xuyên để đảm bảo an toàn và vận hành cho người sử dụng.
Thay dầu (nhớt) máy

Dầu máy là một dung dịch hết sức quan trọng, có tác dụng giảm ma sát giữa các chi tiết máy, làm mát, chống ăn mòn các bộ phận. Tuy nhiên rất nhiều người chưa có thói quen quan tâm tới dung dịch hết sức quan trọng này.

Vậy bao lâu cần thay dầu máy một lần? Câu trả lời là tùy từng thời điểm. Tình trạng xe cũ, mới, điều kiện vận hành và nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới độ hao mòn của dầu máy. Tuy nhiên với các mẫu xe máy ở Việt Nam nói chung, trong điều kiện không sử dụng loại dầu nào quá đặc biệt, khoảng cách giữa hai lần thay dầu nên là 1.500 - 2.000 km.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự "đo" khoảng thời gian cần thay dầu máy bằng cách sau: sau khi thay dầu máy mới, để xe vận hành một khoảng thời gian nhất định rồi mang đi thay dầu tiếp. Nếu lượng dầu thải - dầu rút ra khỏi động cơ đạt 1/3 - 1/2 dung tích dầu thay vào ban đầu thì khoảng thời gian kể trên là khoảng thời gian lý tưởng để bạn thay dầu cho chiếc xe của mình. Còn nếu lượng dầu thải chưa đạt 1/3 dung tích dầu thay vào ban đầu, bạn nên thay dầu xe sớm hơn nữa.

Kiểm tra lốp

Lốp xe là bộ phận quan trọng hàng đầu ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe cũng như tới sự an toàn của người lái. Để lốp xe quá mòn, quá non/căng hay trên lốp có những dấu hiệu bất thường tồn tại trên bề mặt lốp cũng sẽ không đảm bảo an toàn.

Làm thế nào để biết lốp quá non hay quá căng? Lốp quá căng sẽ có tiết diện ngang thiên về chữ U. Lốp quá căng sẽ gây ra hiện tượng mòn ở giữa, giảm độ êm ái và có nguy cơ phát nổ nếu hoạt động liên tục trong thời gian dài. Còn lốp bơm quá non sẽ "xệ" ở hai bên mép lốp, gây ra hiện tượng mòn hai bên, gây khó điều khiển xe và có thể gây hỏng lốp nếu để non hơi quá lâu.
Làm thế nào để biết lốp xe quá mòn? Ở giữa các rãnh lốp thường có mấu cao su làm chuẩn. Khi các rãnh lốp mòn bằng với mấu cao su, đó là dấu hiệu bạn cần thay lốp mới. Lốp xe quá mòn sẽ mất khả năng bám đường và vì thế sẽ dễ gây ra tai nạn cho người ngồi trên xe.
Lốp mòn tới mấu cao su - dấu hiệu cần thay thế
Một số dấu hiệu bất thường trên lốp xe: các chỗ phồng, rộp trên lốp, các vết nứt ở mép lốp, lốp mòn không đều. Khi gặp các dấu hiệu này, lời khuyên là bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay khi có thể.

Kiểm tra xích xe

Xích xe là bộ phận truyền động, do đó bị hao mòn nhiều trong quá trình sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ nghe thấy tiếng lọc cọc ở hộp xích. Đó là dấu hiệu cần đi căng lại xích xe. Việc này không quá phức tạp, hoàn toàn có thể làm tại nhà, nhưng hãy sử dụng dịch vụ nếu bạn không tự tin về khả năng sửa chữa của mình. Ngoài ra, thời gian giữa các lần căng xích sẽ ngày càng ngắn đi. Lời khuyên là bạn nên thay mới xích xe khi sử dụng được 15 - 20.000 km.

Kiểm tra hệ thống phanh

Thỉnh thoảng bạn nghe thấy tiếng "loẹt xoẹt" phát ra từ bộ phanh đĩa? Đó là dấu hiệu của má phanh đã quá mòn. Việc không thay thế kịp thời sẽ gây ra hậu quả là mài mòn đĩa phanh. Khi đó, việc thay thế, sữa chữa sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Chưa kể việc phanh quá mòn sẽ rất nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Ngoài ra với phanh đĩa, khi bóp phanh cảm giác không trơn, liền mạch mà bị hẫng, giật cục, bạn cũng nên kiểm tra lại dầu phanh.
Với phanh tang trống, bạn nên để tay phanh ở mức vừa phải, không quá nặng, không quá nhẹ và đảm bảo yếu tố an toàn là phanh phải ăn. Để tay phanh nặng, tức là dây phanh quá căng, sẽ có thể dẫn tới đứt dây phanh, gây mất phanh. Để tay phanh quá nhẹ thì ngược lại, sẽ không đảm bảo yếu tố an toàn cho chiếc xe của bạn.

Kiểm tra bu-gi

Bu-gi là một bộ phận hết sức quan trọng và cũng là một bộ phận phải làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Bu-gi hỏng sẽ gây ra khó hoặc không thể nổ máy. Việc bảo dưỡng, kiểm tra bu-gi tốt nhất là nên làm ở các dịch vụ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự gia tăng tuổi thọ cho bu-gi bằng cách vệ sinh, lau chùi bu-gi sau khi đi trời mưa hoặc với tần suất 1 - 2 tháng/lần.

Kiểm tra vành và trục xe

Vành xe cũng quan trọng không kém gì lốp xe, ảnh hưởng trực tiếp tới việc bạn lái chiếc xe ra sao. Với vành xe, bạn cần chắc chắn rằng vành không bị méo, biến dạng hay rỉ sét. 

Trục xe cũng là nơi cần thường xuyên kiểm tra vì đó là nơi chịu lực, chịu ma sát rất lớn và thường xuyên. Cách đơn giản để kiểm tra xem có vấn đề gì với trục xe không là quay bánh xe trong không gian tương đối yên tĩnh. Bất cứ tiếng động lạ gì xuất phát từ trục xe đều cần được kiểm tra cẩn thận.

Ngoài ra, bạn có thể quan sát tiết diện ngang của bánh xe quay để xem có dấu hiệu gì bất thường không. Bánh xe hơi lạng chẳng hạn, là dấu hiệu của việc cần thay vòng bi mới.

Thành NT

Nguồn:Sản xuất