Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều dự đoán cho rằng giá xe có thể tiếp tục giảm, doanh số khó tăng trưởng, nhất là đã đến thời điểm tháng Ngâu- tháng tiêu thụ xe thấp nhất trong năm.
Tăng trưởng nhưng vẫn tồn
Báo cáo cập nhật của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 7/2020, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường của các hội viên VAMA chỉ đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6/2020 và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng nhẹ 0,1%, đạt 17.593 xe; xe thương mại 6.133 xe (tăng 0,4%) và xe chuyên dụng 339 xe (tăng 10%).
Về xuất xứ, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe, tăng 2% so với tháng trước (chủ yếu nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ); xe nhập khẩu giảm 2% so với tháng trước, đạt 7.977 xe.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi kết quả kinh doanh của một số thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, TC MOTOR... không nằm trong đây.
Tháng 7, TC MOTOR -“ông lớn” chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô Việt Nam, tiêu thụ đạt kết quả cao nhất trong năm với 7.606 xe (tăng tới 35,5% so với tháng 6). Hãng xe Việt VinFast trong tháng 7 tiêu thụ đạt 2.214 xe (tăng 44 chiếc so với tháng trước).
Như vậy, tính chung doanh số của các đơn vị thành viên VAMA, TC MOTOR và VinFast (những hãng khác không công bố doanh số), thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 tiêu thụ khoảng 33.885 xe, nâng tổng doanh số bán hàng 7 tháng đầu năm lên 169.082 xe.
Kết quả này được đánh giá là không như mong muốn, bởi tháng 7, hàng loạt chương trình giảm giá khuyến mại nối tiếp nhau đến từ các hãng từ sản xuất đến nhập khẩu với mức giảm sâu (50-200 triệu đồng). Đồng thời, thị trường cũng đón nhận thông tin tích cực từ chính sách giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (từ cuối tháng 6). Song so với tháng 5 và 6, tốc độ tăng trưởng tháng 7 đạt thấp (0,3%). Cùng với đó, nhìn lại từ đầu năm đến nay cho thấy, tốc độ tiêu thụ sản phẩm thấp ngoài dự kiến. Nửa đầu năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 107.183 xe, sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế này đang khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đau đầu lo lắng. So với tốc độ tiêu thụ trong tháng và kết quả của những tháng trước đó, thị trường ô tô vẫn đang dồn ứ một lượng không nhỏ sản phẩm.
Giảm để kích cầu
Để kích cầu, các doanh nghiệp không còn giải pháp nào khác ngoài chiêu giảm giá, một giải pháp vốn đã được thực hiện miệt mài từ trước đó, và hiện vẫn đang tiếp tục. Chỉ tính riêng trong tháng 7 thị trường xe có khoảng trên dưới 20 mẫu xe được công bố giảm giá mới, với mức giảm tối đa lên 200 triệu đồng. Đáng lưu ý cuộc chiến giảm giá đến từ những ông lớn chuyên dẫn dắt thị trường.
Hàng loạt xe thương hiệu Mazda do Thaco lắp ráp đang giảm giá ồ ạt. Mẫu xe giảm giá sâu nhất trên thị trường hiện nay thuộc về thương hiệu Mazda, lên đến 200 triệu đồng. Đơn cử CX-8 sau khi giảm phiên bản Deluxe giá còn dưới 1 tỷ đồng, trong đó phiên bản Premium sẽ có mức giảm giá tốt nhất lên đến 200 triệu đồng; CX-5, phiên bản Deluxe chỉ từ 819 triệu đồng (giảm giá 80 triệu đồng); Mazda CX-5 giảm từ 70 đến 120 triệu đồng; Mazda 2 phiên bản mới 2020 và phiên bản cũ đều được giảm giá từ 55 đến 85 triệu đồng; Mazda 3 cũng được giảm từ 40 đến 70 triệu đồng; bán tải Mazda BT-50 được điều chỉnh giảm giá niêm yết từ 26 đến 39 triệu đồng.
Cũng giảm giá lên tới 100 triệu đồng, còn có hai mẫu xe thương hiệu Pháp là crossover Peugeot 3008 AT và MPV cao cấp Peugeo Traveller phiên bản 5008 AL.
SUV Mitsubishi Pajero Sport 2019 cũng được giảm sâu. Phiên bản máy dầu 4x2 MT giảm 92,5 triệu ( còn 888 triệu đồng), phiên bản diesel 4x2 AT giảm 72 triệu đồng ( còn 990 triệu đồng), phiên bản Gasoline 4x2 AT Premium giảm 60 triệu đồng (còn 1,1 tỷ đồng).
Hàng loạt mẫu xe thuộc thương hiệu Kia, Toyota, Nissan và Mitsubishi cũng có mức giảm từ 10- 60 triệu đồng. Đơn cử Mitsubishi Outlander phiên bản CVT 2.4 Premium giảm 52 triệu đồng (còn 1,048 tỷ đồng). Hay Kia Sedona 2.2L DAT giảm 60 triệu đồng (còn 1,039 tỷ đồng). Hai mẫu KIA Cerato, Soluto đồng loạt giảm 30 triệu đồng; Bán tải Nissan Navara giảm 40 triệu đồng (còn từ 605-775 triệu đồng); Nissan X-Trail và Nissan Sunny giảm khoảng 30 triệu đồng.
Toyota Wigo giảm từ 15 đến 20 triệu đồng, trong đó, Toyota Wigo bản MT giảm 20 triệu đồng (giá niêm yết 345 triệu đồng) và bản AT giảm 15 triệu (giá niêm yết 405 triệu đồng).
Với thương hiệu Ford, mẫu xe Ford EcoSport, Ford Ranger, Ford Explorer,… trong tháng 7 cũng đang áp dụng mức khuyến mãi từ 20 đến 80 triệu đồng.
Tuy nhiên với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, lại chuẩn bị bước vào tháng Ngâu, nhiều dự đoán cho rằng thị trường xe sẽ lại đi xuống, doanh số sẽ giảm sút đáng kể, mức suy giảm ước tính còn khoảng 70- 80% so với tháng 7/2020.
Nhìn xa hơn, qua tháng Ngâu, theo thông lệ, thị trường ô tô bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm tiêu thụ hàng cuối năm, nhưng thông lệ này sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến dịch bệnh, giá ngoại tệ, vàng, lãi suất, tâm lý khách hàng…
Vậy nên, VAMA vẫn khá e dè trong việc dự báo kết quả kinh doanh năm 2020. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, dự đoán thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%.
Cùng với chiến lược giảm giá, thị trường hiện đang rất sôi động nhờ hàng loạt mẫu xe mới được các hãng tung ra. Đây hầu hết là các mẫu xe ở phân khúc bình dân được trang bị nhiều tính năng tiên tiến và các hãng đều đã hết sức tính toán về giá để “hút” khách hàng. Đơn cử như Thaco đã kịp “tung” ra tân binh SUV hạng B - Kia Seltos. Đây là mẫu xe đầu tiên của Kia tại Việt Nam sử dụng thiết kế mới hiện đại và đặc biệt Kia Seltos đã được Thaco tính toán đưa ra một mức giá được cho là rất hấp dẫn, từ 589 đến 719 triệu đồng.
Trong tháng 7, “ông lớn” Toyota cũng tung một “chiến binh” hoàn toàn mới, chiếc SUV 5 chỗ Corolla Cross. Không chỉ lần đầu xuất hiện với hàng loạt tính năng hiện đại, Corolla Cross còn là mẫu xe trang bị công nghệ hybrid của Toyota lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam. Corolla Cross cũng cho thấy quyết tâm chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn nhiều khó khăn này của Toyota Việt Nam khi được hãng để mức giá trong khoảng 720-920 triệu đồng.
Không để bị chậm chân, Honda Việt Nam cũng cho ra mắt phiên bản mới Honda CR-V 2020 với đột phá hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn (Honda SENSING) tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Mẫu xe này sau 3 năm nhập khẩu đã được Honda Việt Nam chuyển hướng sang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế linh kiện cũng như ưu đãi lệ phí trước bạ. Do đó, giá của mẫu xe mới này (từ 998 triệu đến 1,118 tỷ đồng) cũng được đánh giá là hết sức hợp lý.
Nguồn:Haiquanonline