menu search
Đóng menu
Đóng

Trải nghiệm Ford Ranger mới trên cao nguyên Mộc Châu (P2)

10:02 10/10/2015

Vinanet - Một cung đường đủ dài, đủ phức tạp để Ford Ranger 2015 thể hiện hết "tài" và "tật" của mình trong vai mẫu xe vua của phân khúc bán tải.
Như đã đề cập từ phần trước, mặc dù thể hiện nhiều ưu điểm trên đường cao tốc, nhóm thử xe vẫn quyết định thử thách Ford Ranger mới với cung đường đi Mộc Châu, Sơn La. (Xem thêm: Trải nghiệm Ford Ranger mới trên cao nguyên Mộc Châu (P1) )

Bắt đầu vào dốc Cun, được đánh giá là dốc nguy hiểm với độ dốc lớn, nhiều khúc cua quanh co, người lái không giảm tốc độ mà giữ nguyên vận tốc 60 km/h. Gầm xe cao nhưng khả năng giữ cân bằng của Ford Ranger thậm chí có thể so sánh với những mẫu sedan gầm thấp.

Tăng tốc lên tốc độ tối đa theo quy định là 80 km/h đồng thời giữ nguyên vận tốc qua vài khúc cua liên tiếp, khả năng ổn định và sự chắc chắn của hệ thống treo khiến cho việc duy trì vận tốc cao không hề gặp khó khăn.

Vượt qua những đoạn đường gồ ghề liên tục ngay cả lúc vừa xuống dốc, vừa vào cua, Ford Ranger vẫn không có dấu hiệu xoắn vặn, văng, hất đuôi. Có thể khối lượng 2.215 kg cũng đóng góp một phần cho sự đầm chắc này.

Tới thị trấn Mộc Châu, nhóm thử xe quyết định thử thách chiếc pickup với việc "hạ" một bánh xuống rãnh. Khi này chỉ còn 2 bánh tiếp xúc với mặt đường khá trơn trượt. Hệ dẫn động 4 bánh của Ford Ranger có cơ hội "lên tiếng" ở tình huống này.

Dừng xe, dùng núm vặn chuyển sang chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) máy xe dường như gầm gừ hơn. Chạy 2 cầu, tay lái cũng nặng và phản hồi mặt đường tốt hơn. Đạp ga sâu, mẫu xe gầm cao dễ dàng thoát khỏi tình huống khó mà không quá gào máy.

Tiếp tục đưa mẫu pickup lên một đoạn đường bùn lầy và dốc để thử nghiệm khả năng kiểm soát độ trơn trượt của Ranger. Ngoài tiếng máy ồn hơn đi đường bằng, mẫu bán tải không hề có một chút dấu hiệu mất kiểm soát nào. Để tăng sức ép hơn nữa lên 4 bánh, người lái tăng tốc, hệ dẫn động 4 bánh vẫn lầm lì đưa xe lên dốc mà không hề có tiếng lốp trượt trên bùn.

Cũng cần bàn một chút về mô-men xoắn của khối động cơ tăng áp 3,2 lít i5 TCDi trên Ford Ranger. Động cơ này cho ra mô-men xoắn tới 470 Nm ngay tại vòng tua 1.750 vòng/phút, đủ cung cấp sức kéo cho xe từ sớm, khiến việc đi vào những cung đường xấu trở nên nhẹ nhàng, êm ái hơn. Người lái hiếm khi phải chịu đựng tiếng ồn từ động cơ dầu vọng vào khoang lái.

Hỗ trợ cho những cung đường đèo dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng như hệ thống hỗ trợ đổ đèo là những trang bị thiết thực đáng kể tới trên Ranger mới. Khi lên dốc, nhả chân phanh, có 3 giây để đạp ga kéo xe tiến lên. Tương tự, khi đổ dốc, cũng có 3 giây để kiểm soát tình hình sau khi nhả chân phanh.

Ngoài ra, hệ thống cảm biến phía trước cũng là công cụ đắc lực giúp người lái không đi vào những hố sâu có khả năng gây kênh gầm. Khi thụt bánh trước vào một khu vực trũng, cảm biến sẽ hoạt động và cảnh báo trước khi mũi xe kẹt vào hố, giúp có thể lùi lại trước khi thụt hố hoàn toàn.

Tiếp tục đưa mẫu bán tải ăn khách vào một khu vực địa hình phức tạp hơn. Một vệt bánh xe tải bị "cày" quá sâu khiến gầm xe kẹt vào một gờ đất. Chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L), máy gào hơn ngay cả khi không đạp ga. Tuy nhiên khả năng bám đường của xe tăng lên rất nhiều. Nếu ở chế độ 1 cầu, xe gần như kẹt cứng trên gờ đất thì qua chế độ 2 cầu chậm, Ranger lại lầm lì thoát khỏi hố trũng một cách dễ dàng.

Sức kéo lớn ở dải vòng tua thấp cũng khiến việc đi trên đường cỏ, đường đá hộc trở nên hết sức đơn giản. Xe không "lồng" lên để vượt qua những vệt cỏ ướt hay những tảng đá lớn mà nhẹ nhàng "trèo" qua một cách cân bằng.


Những cung đường núi tối và quanh co luôn thử thách, đồng thời việc chuyển giữa pha/cốt cũng làm người lái khá mệt mỏi do phải thay đổi liên tục. Tuy nhiên, với hệ thống chuyển pha/cốt tự động của Ranger, cung đường về trở nên thoải mái hơn rất nhiều vì chỉ cần tập trung cầm vô-lăng mà không cần nghĩ tới đèn xe.

Không chỉ hấp dẫn bởi mức thuế thấp và ngoại hình đẹp mắt, mạnh mẽ, Ford Ranger thực sự thuyết phục nhờ công nghệ tân tiến, khối động cơ uy lực, độ cách âm đáng nể và khả năng cân bằng hoàn hảo. Có lẽ, Ranger 3.2 Wildtrak đang là mẫu xe đáng tiền nhất hiện nay với mức ngân sách 900 triệu đồng, bao gồm cả phí đăng ký và biển số.

Chân thành cảm ơn Hà Nội Ford, 94 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết!

Một số hình ảnh khác của Ford Ranger trên cung đường Hà Nội - Mộc Châu:














Thành NT

/Uploaded/truongthanh/2015_09_28/logo-animated_thpk_ZETG.gif