menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh báo hoa quả xuất sang châu Âu vi phạm qui định an toàn vệ sinh thực phẩm

16:36 03/04/2012
Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng của Ủy ban châu Âu vừa cảnh báo, một số mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng của Ủy ban châu Âu vừa cảnh báo, một số mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể, đã có một sản phẩm là bưởi của Việt Nam bị Hà Lan cấm nhập khẩu do phát hiện nhiễm sâu bệnh. Trước thông tin này, cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải công bố 15 mặt hàng rau củ quả tạm ngưng xuất khẩu vào châu Âu.

Ông Nguyễn Hữu Huân- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết: “Cơ quan chức năng đã tạm ngưng cấp giấy kiểm dịch để kiểm tra chặt chẽ chất lượng sản phẩm xuất khẩu, nhằm tránh rủi ro bị cấm xuất khẩu rau quả sang thị trường châu Âu”. Theo ông Huân, hướng xử lý của Cục là vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp vẫn xuất sang châu Âu, nhưng phải có xuất xứ rõ ràng, cụ thể, đạt tiêu chuẩn VietGap hoặc GlobalGap...

Hiện Cục BVTV nhận được 3 hồ sơ xin xem xét mặt hàng bưởi XK sang EU và chỉ có thể trả lời chính thức cho DN vào đầu tháng 4 tới, sau khi đi kiểm tra nguồn cung có nhiễm loài côn trùng mà phía Hà Lan “kêu” hay không.

Trước đó, Tổng vụ sức khỏe và Người tiêu dùng của Ủy ban Châu Âu thông báo kể từ ngày 15-1-2012 nếu phát hiện thêm 5 trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam.

Điều này không chỉ dẫn đến việc rau, quả Việt Nam không xuất sang được thị trường EU mà uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường Quốc tế sẽ bị ảnh hương nghiêm trọng.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cho người sản xuất về đảm bảo ATTP và kiểm dịch thực vật trong sản xuất, xuất khẩu…; các đơn vị thuộc Bộ kiểm dịch chặt chẽ với rau quả tươi xuất khẩu sang EU, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong xuất khẩu rau, quả Việt Nam…;

Tổng cục Hải Quan kiểm tra chặt chẽ các lô hàng xuất khẩu sang EU; Hiệp hội rau quả Việt Nam tăng cường khuyến khích, vận động các doanh nghiệp sản xuất rau quả tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật và ATTP của EU…

Nguồn:Tin tham khảo