Theo Sở Công thương Đồng Nai, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) thuộc ngành may mặc xuất khẩu ở Đồng Nai đã ký được đơn hàng sản xuất hết năm 2009, thậm chí sang đến quý I năm 2010 nên đang tăng tốc cho sản xuất để bù cho những tháng đầu năm ít hàng. Nổi bật nhất là 2 công ty may mặc hàng đầu ở Đồng Nai là Công ty cổ phần may Đồng Nai và công ty cổ phần Đồng Tiến.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần may Đồng Nai (Donagamex) cho biết: Từ tháng 7 đến nay, công ty liên tục ký được nhiều đơn hàng lớn và hợp đồng sản xuất cho hết năm 2009 đã được công ty hoàn tất. Nhờ vậy, 8 tháng đầu năm nay, Donagamex xuất khẩu sản phẩm đạt 18 triệu USD, bằng với cùng kỳ năm 2008. Sở dĩ đạt được giá trị trên là do DN kịp thời đa dạng hóa các mặt hàng và đưa ra một số sản phẩm mới, như: ký được hợp đồng sản xuất đồ thun thể thao cao cấp cho thị trường Mỹ có giá trị cao gấp gần 4 lần so với hàng bình thường nên bù lại cho những mặt hàng khác bị sụt giảm. Những tháng cuối năm, đơn hàng khá dồi dào, công ty đang tập trung đẩy mạnh sản xuất.
Riêng doanh thu hàng bán trong nước của công ty đạt 10 tỷ đồng, bằng với doanh thu cả năm 2008. Hiện Donagamex đang phấn đấu hàng nội địa năm nay sẽ đạt khoảng 18 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm ngoái là do đã chuyển hướng nhanh về thị trường nội địa. Tuy các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu có nhiều biến động nhưng Donagamex đã kịp thời đưa ra các giải pháp đối phó với tình thế này, nên lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2009 đạt 12,5 tỷ đồng, cao hơn cả năm 2008 khoảng 3 tỷ đồng; thu nhập của người lao động cũng tăng thêm 10%.
Tại công ty cổ phần Đồng Tiến (Dovitec) Tổng giám đốc cho biết: Hiện hàng may mặc bắt đầu vào mùa sản xuất nên tốc độ phục hồi của DN sẽ khá nhanh. Thời điểm hiện nay mặc dù đơn hàng có nhiều, nhưng việc kiểm tra sản phẩm của khách hàng vẫn rất gắt gao. Nhiều khách hàng không trực tiếp kiểm tra sản phẩm như trước mà thuê hẳn đơn vị kiểm hàng độc lập. Ở công ty may Đồng Tiến, để đối phó với suy thoái kinh tế, ngay từ đầu năm 2009, công ty đã đưa ra phương án điều chỉnh hàng loạt nhằm thích ứng với tình hình, như phân bố lại thị trường xuất khẩu, cụ thể là giảm thị phần ở thị trường Mỹ từ 46% năm 2008 xuống còn 32% trong năm nay và tăng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản từ 10% năm 2008 tăng lên 22% năm 2009. Dovitec cũng chuyển từ sản xuất hàng FOB (hàng bán trực tiếp) sang sản xuất hàng gia công để đảm bảo nguồn vốn không rơi vào tình trạng nợ khó thu hồi và tính toán lại các phương thức xuất nhập khẩu. Chính những giải pháp nêu trên đã mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh khá tốt cho DN. Trong đó, mặc dù doanh thu 8 tháng đầu năm 2009 của công ty chỉ đạt 179 tỷ đồng, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2008, nhưng lợi nhuận vẫn bằng cùng kỳ năm ngoái. Theo kế hoạch đề ra, lợi nhuận cả năm 2009 là 15 tỷ đồng, nhưng 7 tháng đầu năm công ty đã đạt 18 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm, lợi nhuận của Dovitec khoảng 25 tỷ đồng. Ngoài 2 công ty lớn nói trên, các công ty thuộc ngành may mặc khác ở Đồng Nai cũng đã có đơn đặt hàng hết năm 2009 và đang khẩn trương bố trí lại sản xuất để sớm hoàn thành kế hoạch năm.
Nguồn:Vinanet