menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo nhu cầu về ô tô cũ nhập khẩu sẽ giảm trong quí III và IV/2008

15:53 28/03/2008
Khi thị trường xe nhập khẩu đang bước vào mùa giảm nhiệt thì việc thuế nhập khẩu tăng lên mức 70% đang trở thành sức ép lớn đối với hoạt động kinh doanh của các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô. Cùng với sự giảm sút của thị trường chứng khoán và vay ngân hàng khó khăn, sức ép về tỷ giá đồng Euro liên tục leo thang cũng khiến các nhà phân phối lo lắng. Do vậy phương án tăng giá đã được tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đồng loạt sử dụng khi quyết định về thuế có hiệu lực.
Theo đó, Euro Auto – nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam dự kiến tăng giá xe từ 10% lên 15%, tuỳ theo từng loại. Huyndai cũng sẽ tăng từ 4 – 6%, nhưng giá những mẫu xe giá cao sẽ được tăng thấp hơn mức đó để hỗ trợ khách hàng
Tuy nhiên, doanh số bán ra của các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc không giảm quá đột biến. Nguyên nhân là lượng xe trong nước cũng đang khan hiếm. Nếu không mua xe nhập thì khách phải chấp nhận đợi vài tháng mới có xe liên doanh. Đó là chưa kể viẹc phải mất thêm khoảng 1.000-2.000USD nếu muốn lấy sớm.
Đối với dòng xe cũ nhập khẩu, nhu cầu ở thị trường Việt Nam được dự báo sẽ giảm nhiều 3 quí cuối năm 2008, bởi vì mức thuế áp dụng cho nhiều loại xe tăng khá cao. Theo thuế mới, dòng xe nhỏ dung tích xi lanh từ 2,5 – 3,0l có mức tăng 3.000USD (từ 12.000USD lên 15.000USD), tương đương với 25% mức hiện hành. Đièu này phản ánh quan điểm của các cơ quan chức năng trong việc điều tiết lưu thông của dòng xe này tại Việt Nam. Trong khi đó, dòng xe dưới 5 chỗ ngồi có dung tích xi lanh động cơ từ 1,0 trở xuống chỉ tăng thêm 300USD, chênh lệch khoảng 11% so mức thuế hiện tại.
Ngoài ra, việc giữ nguyên mức thuế hiện hành của các dòng xe hạng sang và siêu sang có dung tích động cơ từ 4,0 lít trở lên là 26.400USD và 30.000USD cũng thể hiện khả năng người tiêu dùng Việt Nam sẽ không mặn mà với việc mua những chiếc xe cũ này.
 

Nguồn:Vinanet