menu search
Đóng menu
Đóng

EC đê xuất Việt Nam nên có cam kết tự nguyện về giá để tránh áp thuế bán phá giá

11:19 17/11/2008
Theo thông tin từ Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất Việt Nam nên có cam kết tự nguyện về giá để tránh việc áp thuế chống bán phá giá (CBPG) 10% giày mũ da xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU) trong thời gian tới.
Theo đó, EC có thể chấp nhận việc các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu giày mũ da tự nguyện đưa ra một mức giá bán tối thiểu (DN tham gia cam kết không được bán dưới mức giá tối thiểu vào thị trường EU). Mức giá tối thiểu do DN đề xuất và được EC cấp nhận. Thực hiện cam kết này, sẽ giúp DN tránh khỏi việc bị áp thuế CBPG 10%. Nếu đạt sớm, có khả năng EC sẽ không áp thuế CBPG từ ngày 1-1-2009 (trùng với ngày da giày Việt Nam không được hưởng GSP).
Cam kết này sẽ tự động chấm dứt khi EC có quyết định chấm dứt áp thuế, sau khi điều tra, rà soát. Trường hợp EC quyết định kéo dài áp thuế thì cam kết sẽ chấm dứt cùng với thời điểm kết thúc thời hạn áp thuế mới. Tuy nhiên, cam kết này cũng có nhiều hạn chế vì việc đề xuất, đàm phán và cam kết rất phức tạp. Mỗi DN phải tự đưa ra mức giá tối thiểu của mình.
Việc cam kết sẽ kéo theo gánh nặng tuân thủ và giám sát cam kết. Nếu vi phạm cam kết, EC sẽ áp thuế CBPG trở lại đối với DN vi phạm cam kết. Hiện Lefaso đang chờ sự đồng thuận cao từ các DN để có hướng giải quyết theo đề xuất này.
 
 

Nguồn:Tin tham khảo