menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch nhập khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc giảm 24,79% so với cùng kỳ

15:54 16/12/2013

Hàng tiêu dùng, thực phẩm từ một số nước trong khối ASEAN đang bắt đầu thâm nhập nhiều vào thị trường Việt Nam, không chỉ ở khu vực thành thị mà bắt đầu quen thuộc cả với người tiêu dùng nông thôn. Cụ thể mặt hàng bánh kẹo, kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo từ một số nước ASEAN vào Việt Nam như: Indonesia, Xingapo, Thái Lan, Malaixia, Philippine, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần.
 
 

(VINANET) - Khu vực Đông Nam Á (thuộc khối ASEAN) sẽ chính thức trở thành một thị trường thống nhất vào năm 2015 và sẽ không còn các rào cản thuế quan đối với hàng hóa nội khối. Việt Nam là  một thị trường tiềm năng và nhiều nước láng giềng đang đẩy nhanh việc mở rộng thị trường này.

Hàng tiêu dùng, thực phẩm từ một số nước trong khối ASEAN đang bắt đầu thâm nhập nhiều tại thị trường Việt Nam, không chỉ ở khu vực thành thị mà bắt đầu quen thuộc cả với người tiêu dùng nông thôn. Cụ thể mặt hàng bánh kẹo, kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo từ một số nước ASEAN vào Việt Nam như: Indonesia, Xingapo, Thái Lan, Malaixia, Philippine, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần.

Theo số liệu thống kê của TCHQ Việt Nam, 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 185,6 triệu USD mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, giảm 24,79% so với cùng kỳ năm 2012, tuy nhiên, nhập khẩu mặt hàng này trong tháng 10 lại có tốc độ tăng trưởng so với trước đó, tăng 16,5% với kim ngạch 24,1 triệu USD.

Một chủ đại lý phân phối bánh kẹo tại Tp. Biên Hòa cho biết, hàng Thái, hàng Malaysia…. tổ chức kênh phân phối hàng hóa rất chuyên nghiệp, chăm sóc đại lý còn tốt hơn một số hãng của Việt Nam. Thêm vào đó, bánh kẹo nhập có lợi thế ít biến động về giá, ngay cả thời điểm cầu tăng như mùa tết, giá cũng chỉ nhích nhẹ. Khác với các dòng bánh châu Âu rất kén khách do giá cao, hàng từ các nước láng giềng lân cận người bình dân cũng dễ dàng mua sử dụng vì lợi thế giá rẻ. So với một số thương hiệu lớn của Việt Nam, bánh kẹo Thái, Malaysia, Indonesia hiện đang rẻ hơn từ 10-20%. Bánh kẹo nhập ở các nước trên đang mở rộng ở phân khúc bình dân, cạnh tranh được về giá với cả hàng Trung Quốc.

Việt Nam nhập khẩu bánh kẹo chủ yếu từ các thị trường như Indonesia, Xingapo, Thái Lan, Malaysia, Hoa Kỳ…. trong đó Indonesia là thị trường có kim ngạch cao trong 10 tháng đầu năm nay, đạt 40,4 triệu USD, chiếm 21,7% tỷ trọng, tăng 16,40% so với cùng kỳ.

Thị trường nhập khẩu nhiều đứng thứ hai sau Indonesia là Xingapo, với kim ngạch 33,8 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm trước lại giảm mạnh, giảm 62,07%.

Đáng chú ý, tuy kim ngạch nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc từ thị trường Hoa Kỳ chỉ đạt 11 triệu USD, nhưng nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ mặt hàng này lại có tốc độ tăng trưởng mạnh, tăng 581,67% so với 10 tháng năm 2012.

Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 10 tháng 2013 – ĐVT: USD

Thị trường
KNNK 10T/2013
KNNK 10T/2012
Tốc độ tăng trưởng +/- (%)
tổng KN
185.643.343
246.822.412
-24,79

Indonesia

40.461.101
34.759.132
16,40
Xingapo
33.848.546
89.244.710
-62,07
Thái Lan
29.301.498
22.183.359
32,09
Malaixia
20.487.400
14.755.718
38,84
Philippine
14.710.730
21.020.262
-30,02
Hoa Kỳ
11.044.813
1.620.249
581,67
Trung Quốc
8.072.434
8.192.241
-1,46
Hàn Quốc
6.465.851
3.650.245
77,13
Hà Lan
4.799.105
39.196.948
-87,76
Tây Ban Nha
505.085
752.894
-32,91

Nguồn:Vinanet