Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trung bình trong 2 tháng đầu năm 2009 chỉ bằng khoảng một nửa kim ngạch của tháng 12/2008 (đạt 57,3 triệu USD, với lượng xe nhập về đạt con số 2.000).
Việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm, theo nhiều ý kiến phân tích, là hoàn toàn dễ hiểu. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người dân, kể cả của các doanh nghiệp rất thấp. Sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô trong tháng 12/2008 ở mức cao là do nhu cầu sở hữu xe của người dân tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Sau thời kỳ cao điểm này, nhu cầu sở hữu xe lại sụt giảm, phản ánh đúng thực trạng thị trường. Trong ít nhất một vài tháng tới, thị trường ôtô được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn, đặc biệt với ôtô nhập khẩu.
Về thị trường, nhìn chung, lượng và giá xe nhập khẩu từ các thị trường giảm mạnh, trừ Hà Lan, Hàn Quốc vẫn là thị trường cung cấp lớn nhất ôtô cho Việt Nam, đạt 226 chiếc trong tháng 1, với 10,3 triệu USD, giảm mạnh cả về lượng và trị giá so với tháng 12/2008 và so cùng kỳ năm 2008. Nhập khẩu ôtô từ thị trường Hà Lan tăng vọt, đạt 776 chiếc với 6,88 triệu USD, so với 2 chiếc của tháng 12. Hà Lan vượt Trung Quốc trở thành nhà cung cấp ôtô lớn thứ 2 của nước ta trong tháng này.
Nguồn:Vinanet