Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang UAE trong quí I/2014 đạt 1,04 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường UAE rất đa dạng và phong phú, ngoài các mặt hàng truyền thống như điện thoại di động, dệt may, giày, dép... thì cơ cấu hàng xuất khẩu cũng đã có sự chuyển dịch tích cực sang các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng có giá trị gia tăng cao, đó là: máy vi tính và sản phẩm điện tử, linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm nhựa, dây cáp điện...
Dẫn đầu giá trị xuất khẩu sang thị trường này vẫn là mặt hàng điện thoại di động và linh kiện, trị giá 843,85 triệu USD, tăng 3,49% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 80,47% tỷ trọng trong cơ cấu hàng xuất khẩu.
Nhìn chung trong quí I/2014 hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường UAE đều có mức tăng trưởng, trong đó tăng mạnh nhất là: Phương tiện vận tải và phụ tùng với mức tăng 406,15%; ngòai ra xuất khẩu nhóm hàng túi xách, ví, vali, mũ và ôdù cũng tăng tới 248,02%; xuất khẩu gạo và rau quả sang thị trường này cũng tăng khá mạnh, tăng lần lượt 117,93% và 10,66% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai: đạt được kết quả trên đó là nhờ vào việc phát huy các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên, như: Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế, Hiệp định Thành lập Ủy ban liên Chính phủ hai nước và các bản ghi nhớ cấp Chính phủ và cấp bộ, ngành khác trong hợp tác kinh tế.
Hai năm qua, quan hệ thương mại hai nước phát triển rất tốt, kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng cao và có sự đột phá mạnh. UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 và là đối tác thương mại lớn thứ 17 của Việt Nam.
Ngoài những mặt hàng truyền thống và đang khai thác tốt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng thị phần ở các mặt hàng nông sản như gạo, chè, cà phê, hạt tiêu. Đây là các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu, không những vào thị trường UAE mà đây còn cho cả khu vực Trung Đông và châu Phi. Các nước vùng Vịnh phụ thuộc rất lớn vào nguồn lương thực nhập khẩu, chiếm tới 90% nhu cầu tiêu thụ, riêng UAE năm 2013 nhập tới 9 tỷ USD lương thực. Bên cạnh đó, chè và cà phê là những thức uống truyền thống, thói quen sử dụng có từ lâu đời của người Ảrập. Ngòai ra các mặt hàng rau và hoa quả tươi đây là hai mặt hàng UAE phải nhập khẩu nhiều do điều kiện khí hậu không thuận lợi cho trồng trọt. Cuối cùng là nhóm hàng thủy sản, người tiêu dùng UAE rất ưa chuộng cá basa.
Số liệu của Hải quan về xuất khẩu sang UAE 3 tháng đầu năm 2014
Mặt hàng XK
|
3Tháng/2013
|
3Tháng/2014
|
Tăng/giảm so với năm trước (%)
|
|
Trị giá (USD)
|
Trị giá (USD)
|
Trị giá
|
Tổng
|
945.527.845
|
1.048.596.574
|
+10,9
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
815.400.765
|
843.856.452
|
+3,49
|
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
31.509.090
|
62.614.276
|
+98,72
|
Hàng dệt may
|
10.698.902
|
23.720.894
|
+121,71
|
Hạt tiêu
|
17.851.487
|
19.223.366
|
+7,68
|
Hàng thủy sản
|
12.723.988
|
14.520.606
|
+14,12
|
Giày dép các loại
|
9.455.027
|
13.896.020
|
+46,97
|
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
6.128.297
|
9.581.488
|
+56,35
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
1.116.374
|
5.650.484
|
+406,15
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng
|
3.273.963
|
5.506.991
|
+68,21
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
1.495.746
|
5.205.471
|
+248,02
|
Sắt thép các loại
|
3.168.671
|
4.661.717
|
+47,12
|
Gỗ và sản phẩm gỗ
|
3.405.602
|
3.876.672
|
+13,83
|
Gạo
|
1.655.231
|
3.607.214
|
+117,93
|
Hàng rau quả
|
1.584.880
|
3.180.270
|
+100,66
|
Hạt điều
|
2.840.847
|
2.249.337
|
-20,82
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
1.676.505
|
1.939.395
|
+15,68
|
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
728.641
|
997.212
|
+36,86
|
Giấy và các sản phẩm từ giấy
|
1.455.696
|
821.995
|
-43,53
|
Sản phẩm từ sắt thép
|
2.404.459
|
558.259
|
-76,78
|
Chè
|
2.244.361
|
453.971
|
-79,77
|
T.Nga
Nguồn: Vinanet
Nguồn:Vinanet