menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2009 tăng nhẹ

08:59 21/07/2009

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) kim ngạch xuất khẩu rau quả những năm gần đây đã có sự tăng trưởng khá, nhưng vẫn chiếm tỉ trọng rất nhỏ so với kim ngạch xuất khẩu nông sản (chiếm khoảng 2,5%) và xuất khẩu chỉ chiếm 7% tổng sản lượng.

Kim ngạch xuất khẩu tăng lên chủ yếu là do giá xuất khẩu tăng còn lượng xuất khẩu thì tăng không đáng kể. Trong đó, lượng rau quả xuất khẩu tươi rất ít chỉ chiếm tỉ trọng 2,5% trong cơ cấu chủng loại xuất khẩu.

Một mặt, do các doanh nghiệp trong nước chưa đủ khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn, mặt khác các doanh nghiệp nước ngoài e ngại đầu tư vào lĩnh vực này do ngại đầu tư vùng nguyên liệu, trình độ của lực lượng lao động còn thấp. Hiện nay, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam chưa được mở rộng, chủ yếu là vào Trung Quốc và châu Á nên lượng xuất khẩu không lớn.

Vừa qua, theo thoả thuận mới đây giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1/7, 5 loại trái cây như: vải, nhãn, chuối, thanh long và dưa hấu của Việt Nam khi xuất sang Trung Quốc buộc phải cung cấp thông tin về vườn trồng, trang trại, cơ sở đóng gói… Đây sẽ là một trở ngại không nhỏ đối với doanh nghiệp và người trồng cây ăn quả của nước ta bởi rau quả ở Việt Nam chủ yếu được trồng ở các hộ gia đình nhỏ lẻ.

Theo số liệu thống kê chính thức, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả tháng 5 năm 2009 đạt 34,07 triệu USD tuy có giảm 14,39% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tăng nhẹ 2,16% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng nhẹ 3,61% so với 5 tháng năm 2008 và đạt gần 163,6 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam liên tục tăng qua mấy tháng đầu năm 2009, trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn như hiện nay thì xuất khẩu rau hoa quả giữ được đà tăng trưởng là một trong những điểm đáng chú ý. Đây là tín hiệu vui đối với ngành hàng rau hoa quả xuất khẩu của Việt Nam. Ngành hàng này đang dần khẳng định vị trí của mình đối với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường quốc tế như: Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ… Hiện tại, nhiều vùng chuyên canh của nước ta đã áp dụng mô hình GAP (tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt) đáp ứng nhu cầu về chất lượng và qua đó nâng cao giá trị thương phẩm đối với các chủng loại rau hoa quả. Theo dự án hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu tại Việt Nam –VIE/61/94, mục tiêu đến năm 2010 ngành rau quả xuất khẩu của nước ta đạt 760 triệu USD và đạt 1,2 tỉ USD vào năm 2020.

Về thị trường xuất khẩu: So với cùng kỳ năm ngoái thì thị trường xuất khẩu của rau hoa quả của Việt Nam đã bị giảm đi 10 thị trường: chỉ xuất sang 20 thị trường trên thế giới. Cơ cấu về thị trường xuất khẩu thì không có sự thay đổi đặc biệt. Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nga đạt 3,16 triệu USD, giảm 11,79% so với tháng trước và giảm 28,51% so với tháng 5/2008. Tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang Nga đạt 15,98 triệu  USD giảm nhẹ 7,94% so với 5 tháng năm 2008. Mặc dù vậy, Nga vẫn là thị trường đạt kim ngạch cao nhất trong số những thị trường xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam.

Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu  trong tháng xuất sang đây đạt 2,88 triệu USD giảm 12,11% so với tháng trước và giảm 13,08% so với cùng kỳ năm ngoái. Nâng tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 15,68 triệu USD tăng nhẹ 1,18% so với 5 tháng đầu năm 2008. Ngoài ra, cũng kể đến thị trường Italy và Thái Lan tăng mạnh so với tháng 5/2008 lần lượt là 197,48% và 104,31%; kim ngạch xuất khẩu lần lượt đạt 749,34 nghìn USD và 419,75 nghìn USD.

Thị trường xuất khẩu qua hoa quả của Việt Nam tháng 5 và 5 tháng năm 2009

Thị trường

T5/2009 (USD)

5T/2009 (USD)

So với 5T/2008 (%)

Nga

3.163.497

15.978.515

-7,94

Trung Quốc

2.877.202

15.683.716

1,18

Nhật Bản

2.411.671

12.250.309

-1,35

Đài Loan

1.650.392

6.720.616

-43,55

Hà Lan

1.526.422

5.487.863

-10,13

Hoa Kỳ

1.490.773

5.107.592

-42,52

Hàn Quốc

874.207

3.229.464

-34,17

Italy

749.342

1.373.678

-1,33

Singapore

669.292

3.917.474

-16,93

Hồng Kông

502.078

1.828.842

-58,46

Canada

497.668

1.971.529

12,5

Thái Lan

419.750

4.104.265

-9,42

Pháp

409.204

2.186.047

-3,84

Australia

387.117

1.911.661

70,2

Malaysia

375.647

2.256.780

-7,13

Đức

360.469

2.052.869

-24,38

Indonesia

263.532

5.835.497

-45,71

Anh

261.291

945.345

-44,53

Ucraina

190.382

759.693

-5,68

Campuchia

145.263

1.636.045

66,32

Về doanh nghiệp xuất khẩu: Trong tháng 5/2009, có khoảng 317 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu rau hoa quả sang các thị trường. Doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cao nhất là: Cty TNHH Thực phẩm Quốc tế Chia Meei với kim ngạch 895.528 USD sang một số thị trường như Italy, Hà Lan, Đài Loan… Với một số chủng loại xuất khẩu chính là: thạch trái cây, nước dứa cô đặc, lô hội, nước lạc tiên…

Cty TNHH thực phẩm YERGAT có kim ngạch xuất khẩu cao thứ hai đạt 835.444 USD, chủng loại xuất khẩu chủ yếu của công ty là: thực phẩm lá nho tươi ngâm nước muối đã chế biến, sang một số thị trường như: Ả rập Xê út, Ko oét, Achentina.

Một số doanh nghiệp khác cũng đạt kim ngạch cao trong tháng như: Cty cổ phần rau quả Tiền Giang (718.950 USD), Cty TNHH AGRIVINA (635.924 USD), Cty TNHH Hội Vũ (606.315 USD)… 

Nguồn:Vinanet