menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch xuất khẩu tại cửa khẩu kinh tế An Giang năm 2007 chiếm 2/3 lượng kim ngạch xuất khẩu của cả nước

14:22 19/03/2008
Trong năm 2007, kim ngạch xuất khẩu tại các cửa khẩu kinh tế của An Giang đạt trên 700 triệu USD, chiếm 2/3 lượng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. An Giang đã trở thành địa điểm trung chuyển hàng hóa lý tưởng do thuận lợi về vị trí địa lý.

An Giang là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, nằm trong khu vực ĐBSCL, có hệ thống giao thông thủy, bộ rất thuận tiện. Giao thông chính của tỉnh là một phần của mạng lưới giao thông liên vùng quan trọng của quốc gia và quốc tế, có cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Vĩnh Xương, cửa khẩu quốc gia Khánh Bình và hai cửa khẩu biên giới là Vĩnh Hội Đông và Bắc Đai, với tổng chiều dài đường biên giới giáp Campuchia gần 100 km. Đó là lợi thế cho quá trình mở cửa, phát triển và hội nhập nền kinh tế An Giang với các tỉnh trong nước, ngoài nước, nhất là khu vực Đông Nam Á.

Các khu kinh tế cửa khẩu được hình thành nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế mậu biên cho An Giang và cho cả vùng ĐBSCL, trở thành địa điểm trung chuyển hàng hóa cho các thương vụ của các DN trong và ngoài nước sang thị trường Campuchia và các nước trong khu vực. Và qua các chợ biên giới, các sản phẩm về nông nghiệp, nông sản, giống cây trồng, vật nuôi, các loại máy móc, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, thức ăn gia súc, thuốc thú y, lương thực và thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, công nghệ điện gia dụng, thời trang dệt may, giày da, vải sợi, hoá mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm, đồ chơi trẻ em… được các DN trong và ngoài nước khai thác triệt để, đẩy nhanh xúc tiến thương mại, đưa hàng hoá xuất nhập khẩu sang Campuchia và ngược lại đạt hiệu quả cao và an toàn.

Ngoài ra, các cửa khẩu biên giới ở An Giang rất thuận lợi cho phát triển du lịch, nhất là tuyến đường bộ từ cửa khẩu Tịnh Biên qua Thủ đô Phnom Penh, đường thủy có cửa khẩu Vĩnh Xương và vừa bộ, vừa thủy ở cửa khẩu Khánh Bình, với khoảng cách giữa Việt Nam và thủ đô Phnom Penh chỉ khoảng 76 km.

Để tăng cường hiệu quả kinh tế và hình thành khu vực kinh tế cửa khẩu làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội cho địa phương và cho cả vùng ĐBSCL, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu; Cơ chế xuất nhập cảnh người, phương tiện, hàng hoá qua biên giới Việt Nam - Campuchia và quy chế về hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài. Qua đó kêu gọi các thành phần kinh tế đến đầu tư toàn phần hoặc đầu tư từng phần các khu trung tâm kinh tế cửa khẩu.

Ngoài ưu đãi theo luật định, nhà đầu tư còn được hưởng thêm các ưu đãi riêng khi tham gia đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên - Khánh Bình - Vĩnh Xương của tỉnh được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập DN cho các cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư thực hiện tại khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang, như:

+Thuế suất 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh, sau thời hạn trên phải nộp thuế TNDN với mức thuế suất là 28%;

+Được miễn thuế 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư.

Ngoài ra, các nhà đầu tư đầu tư vào khu thương mại và công nghiệp thuộc khu kinh tế cửa khẩu còn được chuyển nhượng và thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trong thời gian thuê đất. Người làm việc tại đây được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân. Riêng hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu của khu thương mại và công nghiệp được miễn thuế nhập khẩu, không phải chịu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu ra nước ngoài được miễn thuế xuất khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, chỉ phải nộp thuế nhập khẩu phần sử dụng các nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài để sản xuất. Đối với khách tham quan, mua sắm được phép mua các loại hàng hóa nhập khẩu, miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt mang về nội địa với mức không quá 500.000 đ/người/ngày.

Cùng với tỉnh, lãnh đạo các huyện cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất như cùng hỗ trợ với nhà đầu tư trong giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch và cùng liên hết, hợp tác với nhà đầu tư để nhanh chóng triển khai và đưa các dự án sớm đi vào hoạt động.

 

 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp