menu search
Đóng menu
Đóng

Lao Bảo - trở thành trung tâm kinh tế động lực trên tuyến hành lang Ðông - Tây

14:51 13/11/2008
Khu kinh tế - thương mại đặc biệt (KT-TM) Lao Bảo được thành lập ngày 12-11-1998 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 10 năm xây dựng đến nay Lao Bảo đã có nhiều đổi thay ấn tượng, mang dáng dấp khu đô thị năng động phía tây Quảng Trị.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay với hệ thống cơ chế chính sách đồng bộ, hệ thống cơ sở hạ tầng đã cơ bản hoàn thành, Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo đã thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư lớn vào các dự án sản xuất, kinh doanh. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu của DN Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo đã có mặt ở nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu đến một số vùng trên thế giới.

Các đơn vị và DN đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng trạm cao thế 110 kV, đường dây điện, hệ thống cáp quang viễn thông, nâng cấp đường 9, cụm sản xuất công nghiệp tập trung phía tây bắc thị trấn Lao Bảo, cụm cửa khẩu thuộc Khu công nghiệp - thương mại - dịch vụ Lao Bảo, Công viên văn hóa thị trấn Lao Bảo, Quốc Môn... đã góp phần tạo nên hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh, làm thay đổi diện mạo của một huyện miền núi, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trong khu vực. Trong thời gian tới, Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo tiếp tục được đầu tư thêm hàng trăm tỷ đồng xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng còn lại, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn tài trợ của nước ngoài.

Trên cơ sở hệ thống hạ tầng đã được xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh cùng với lợi thế về chính sách ưu đãi của Nhà nước, tỉnh Quảng Trị xác định đây là cơ hội tốt nhất để thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, sớm trở thành khu vực kinh tế phát triển. Mạng lưới chợ tại các xã trong khu vực cũng phát triển tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về phát triển kinh tế hàng hóa. Mặc dù đang trong thời gian được hưởng chính sách ưu đãi nhưng trong những năm qua, các DN ở đây đã góp phần làm tăng nguồn thu trên địa bàn, đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Sau 10 năm thu hút đầu tư, một số nhà máy, xí nghiệp đã được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động cho sản phẩm như: nước uống tăng lực; săm, lốp xe đạp, xe máy; chế biến nông sản xuất khẩu; sản xuất tấm lợp, vật liệu xây dựng; may mặc xuất khẩu... Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy, xí nghiệp còn hạn chế về quy mô, song đây là bước phát triển đáng khích lệ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại huyện miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Về thu hút đầu tư và hoạt động thương mại - dịch vụ, đến hết tháng 10-2008 đã có 52 dự án đăng ký đầu tư, với số vốn đăng ký hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó có 22 dự án đã đi vào hoạt động, với số vốn 752 tỷ đồng; 15 dự án đang xây dựng, với số vốn 773 tỷ đồng. Ðặc biệt, tại Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo đã thu hút được bảy dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đầu tư là 34,5 triệu USD. Ngoài ra, có 145 DN và khoảng 2.500 hộ  hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động thương mại - dịch vụ trong Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo đang phát triển mạnh cả về số lượng, quy mô, chất lượng cũng như các loại hình, làm cho môi trường kinh doanh thương mại tại đây ngày càng sôi động. Lưu lượng hàng hóa, phương tiện lưu thông và khách du lịch đến Lao Bảo ngày càng tăng, nhiều DN đã nối tua du lịch đến với Lao Bảo. Lượng khách tham quan, mua sắm tăng nhiều tại trung tâm thương mại.

Bên cạnh những kết quả đạt được về thu hút đầu tư và hoạt động thương mại - dịch vụ, Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo đã góp phần làm thay đổi bộ mặt huyện miền núi Hướng Hóa. Những năm qua thu nhập bình quân trong khu vực tăng lên; người dân được sử dụng nước sạch, có điện chiếu sáng, hệ thống đường giao thông ngày càng được mở rộng, cơ sở giáo dục, y tế được đầu tư xây dựng... Các hộ gia đình đã có ý thức chăm lo sự nghiệp giáo dục để có cơ hội làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề tại địa phương. Văn minh đô thị ngày càng được xác lập, an ninh - quốc phòng được giữ vững, tình hình buôn lậu giảm; quan hệ hai tỉnh Quảng Trị và Sa-va-na-khét (Lào) ngày càng thắt chặt...

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị tiếp tục quảng bá vận động và hỗ trợ các DN trong và ngoài nước đầu  tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh để Khu KT - TM đặc biệt Lao Bảo trở thành vùng kinh tế phát triển, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Tỉnh mở ra các cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, phát huy cao nhất các nguồn lực bên trong và khai thác các nguồn lực bên ngoài, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác các tiềm năng và thế mạnh trong khu vực, góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của tỉnh Quảng Trị.

Nguồn:Nhân Dân