Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đã tăng hơn 17 lần, từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỷ USD năm 2011. Trong bối cảnh các nước Mỹ Latinh thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, đồng thời mở rộng quan hệ thương mại với châu Á, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội tốt để mở rộng sự có mặt của mình tại khu vực này.
Trong những năm qua, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước ở khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng gia tăng. Mỹ Latinh là thị trường có gần 600 triệu dân, tổng GDP đạt trên 5.500 tỷ USD, có nguồn tài nguyên phong phú, có tiềm năng về vốn khoa học và công nghệ, có nhu cầu hàng hóa đa dạng, phù hợp với cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đã tăng hơn 17 lần, từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỷ USD năm 2011. Trong bối cảnh các nước Mỹ Latinh thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, đồng thời mở rộng quan hệ thương mại với châu Á, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội tốt để mở rộng sự có mặt của mình tại khu vực này.
Vào những năm 90 của Thế kỷ trước, buôn bán giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh còn rất nhỏ lẻ. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang tất cả 33 quốc gia trong khu vực. Năm 2011 xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam sang các thị trường Mỹ Latinh đạt 2,44 tỷ USD và nhập khẩu đạt hơn 2,7 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của doanh nghiệp Việt Nam gồm giầy dép, quần áo, gạo, thủy sản. Một số sản phẩm như va li, túi, sản phẩm nhựa, cao su, cà phê, điện, điện tử, cơ khí, thiết bị, động cơ điện, vật liệu xây dựng, đồ gỗ nội thất… cũng đã thâm nhập thị trường khu vực này.
Giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh có nhiều tiềm năng, thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Đơn cử, các nước Mỹ Latinh có trình độ cao trong công nghiệp chế biến, khai thác và chế biến dầu khí, khai khoáng, năng lượng, công nghệ sinh học… Còn Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất, lắp ráp điện tử, đồ gia dụng, ô tô, xe máy và công nghệ viễn thông.
Hiện nay không ít doanh nghiệp địa phương ở các tỉnh, thành phố Việt Nam cũng đã xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường này, mặc dù kim ngạch còn thấp nhưng đang triển vọng tại thị trường mới là khá sáng sủa. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, cho biết: mấy năm vừa qua, Thanh Hóa xuất khẩu chủ yếu mặt hàng công nghiệp nhẹ như dệt may, bóng đá… sang các nước Braxin, Achentina, Chilê và Mêhicô, mặc dù kim ngạch chưa lớn nhưng thị trường này ổn định và có hướng phát triển tốt.
Việt Nam cũng nhập khẩu từ các nước Mỹ Latinh thức ăn gia súc, phôi thép, kim loại, dầu mỡ, bông, nguyên liệu dệt may, da giầy, sắt thép các loại và máy móc thiết bị, phụ tùng. Tuy nhiên, kết quả trao đổi thương mại hai chiều chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Mỹ Latinh quá xa, chưa có tuyến vận tải hàng hóa, hành khách trực tiếp, do đó thời gian vận tải hàng hóa và đi lại chi phí cao. Sự khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin về đất nước con người, môi trường và cơ hội kinh doanh cũng là những rào cản. Tuy nhiên, nếu chúng ta quan tâm thì sẽ có không ít cách để tiếp cận thị trường; một số nước như Braxin , Mêhico , Achentina, Chilê là thị trường mở, hiệp định FTA giữa Việt Nam và Chilê sắp có hiệu lực, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam làm bàn đạp đi sang các thị trường khác.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực Mỹ Latinh, theo Bộ Công Thương, các ban ngành của Việt Nam cần phát hành tài liệu thông tin quảng bá về Việt Nam cho doanh nhân khu vực Mỹ Latinh; tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường và cơ hội xuất khẩu sang Mỹ Latinh cho doanh nghiệp Việt Nam; tăng cường tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại đi tham dự hội chợ, triển lãm, khảo sát thị trường nhằm thiết lập quan hệ đối tác, bạn hàng; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của các thương vụ tại địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý trong vận động, cạnh tranh và hợp tác./.
(TTXVN)
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam